Sản phẩm OCOP huyện Cao Phong khẳng định uy tín, chất lượng với người tiêu dùng
Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Năm 2019, huyện Cao Phong có 5 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Sản phẩm OCOP của huyện tự tin cạnh tranh với các sản phẩm cùng dòng tại một số thị trường khó tính.
Những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của huyện tạo dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, góp phần bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Cam Cao Phong. Từ đó, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đẩy nhanh quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2019 của huyện Cao Phong gồm 2 sản phẩm 4 sao: Nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp của HTX Hà Phong; 3 sản phẩm đạt 3 sao: Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong, nước cốt cam và mứt ruột cam của HTX Hà Phong. Việc gắn sao OCOP và được cấp tem truy suất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác sản phẩm là minh chứng về chất lượng, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, HTX trong sản xuất, đảm bảo thương hiệu của sản phẩm OCOP cũng như quyền lợi người tiêu dùng. Đa số người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Sản phẩm cam quả được người tiêu dùng đánh giá cao về độ thơm, mỏng vỏ, độ ngọt; sản phẩm chế biến từ cam vẫn giữ được độ ngọt và hương vị của cam tươi.
Sau khi đạt tiêu chuẩn OCOP sản phẩm Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong đã tham gia nhiều chương trình quảng bá sản phẩm như: Chương trình Tuần lễ cây ăn quả có múi tổ chức tại tỉnh ta, Lễ hội cam Cao Phong, Tuần lễ nông sản thực phẩm tỉnh Hòa Bình tổ chức tại hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op (Hà Nội). Qua các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm cam quả của HTX. HTX đã tiêu thụ được 5.768 kg cam quả tươi, với giá bán trung bình đạt 25.000 đồng/kg. Ngoài ra, HTX 3T nông sản kết nối với một số cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, hệ thống siêu thị Lotte khu vực phía Bắc.
Đối với HTX Hà Phong niềm vui, niềm tự hào lớn nhất của thành viên và người lao động là sản phẩm OCOP của HTX được hãng hàng không quốc gia VietNam Airline ký hợp đồng tiêu thụ. Ngoài ra, sản phẩm OCOP của HTX còn được tiêu thụ tại siêu thị Big C, siêu thị Đức Thành, Công ty Nhật Linh và các cửa hàng nông sản sạch tại miền Bắc. 4 sản phẩm OCOP đã mang về doanh thu cho HTX hơn 3,32 tỷ đồng (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 760 triệu đồng). Trong đó, sản phẩm mứt cam tiêu thụ 545 lọ, số tiền thu được hơn 26 triệu đồng; nước cốt cam 960 chai, đạt hơn 56 triệu đồng; nước cam tươi lên men 520 chai, doanh thu khoảng hơn 26 triệu đồng. Đối với sản phẩm cam quả tiêu thụ 229,6 tấn, doanh thu đạt hơn 3,2 tỷ đồng.
Người tiêu dùng luôn có tâm lý muốn biết rõ về nguồn gốc sản phẩm để yên tâm sử dụng. Chị Nguyễn Thị Hồng Huệ, quận Hà Đông (TP Hà Nội) chia sẻ: Gia đình tôi rất ưa chuộng cam Cao Phong. Trước kia, gia đình mua cam Cao Phong ở ngoài chợ dân sinh. Thật sự, tôi rất lo lắng không biết cam có "chuẩn” là cam Cao Phong hay không. Từ cuối năm 2019, khi vào một số siêu thị lớn như Big C, Lotte và cửa hàng nông sản sạch, tôi thấy sản phẩm cam Cao Phong được bày bán, gắn sao OCOP nên rất yên tâm, không còn lo lắng về chất lượng, hàng giả trên thị trường.
Để tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm OCOP của huyện Cao Phong, ngay từ đầu năm 2020, HTX Hà Phong và HTX 3T nông sản Cao Phong tập trung nguồn lực đầu tư chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP; đầu tư dây chuyền công nghệ sơ chế sau thu hoạch; tăng cường công tác giới thiệu sản phẩm thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Năm nay, sản phẩm nước cốt cam và mứt cam của HTX Hà Phong và cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong phấn đấu nâng cấp lên sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.