Sản phẩm OCOP vẫn khó tiếp cận khách hàng

Kinh phí hỗ trợ chương trình OCOP hạn chế; điểm bán chưa rộng rãi; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu… khiến sản phẩm OCOP khó tiếp cận khách hàng.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: C.D

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: C.D

Chiều 29-9, Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản, khôi phục và phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước.

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đến nay, cả nước đã có trên 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Trong số những sản phẩm OCOP, có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên.

"Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế" - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn do kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, khiến sản phẩm khó tiếp cận khách hàng.

Cùng với đó, các điểm bán thiếu liên kết để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, không có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao.

Đây là những vấn đề đặt ra yêu cầu cần phải có những định hướng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.

Sản phẩm OCOP được giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: C.D

Sản phẩm OCOP được giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: C.D

Trong giai đoạn 2026 - 2030, khi Chương trình OCOP được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ đề xuất lồng ghép, kết hợp sản phẩm OCOP với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).

Mục tiêu là tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch.

Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn má, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/san-pham-ocop-van-kho-tiep-can-khach-hang-717730.html