Sẵn sàng cho Lễ khai giảng đặc biệt

Sáng 5/9, lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ học sinh, sinh viên từ mầm non, phổ thông đến đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp trên cả nước sẽ đồng loạt dự lễ khai giảng năm học 2025-2026. Đây là một lễ khai giảng chưa từng có tiền lệ sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Lễ khai giảng năm học 2025-2026 sẽ thực hiện ngắn gọn phù hợp với lứa tuổi học sinh, đảm bảo an toàn, tránh phô trương, hình thức. Ảnh minh họa: Lê Minh.

Lễ khai giảng năm học 2025-2026 sẽ thực hiện ngắn gọn phù hợp với lứa tuổi học sinh, đảm bảo an toàn, tránh phô trương, hình thức. Ảnh minh họa: Lê Minh.

Khởi động sớm

Từ ngày 20/8 và 26/8, lần lượt khối 12 và khối 10,11 Trường THPT Giáp Hải (phường Đa Mai, tỉnh Bắc Ninh) đã chính thức tựu trường. Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Giáp Hải đang cùng nhau luyện tập các tiết mục văn nghệ cho Hội diễn văn nghệ chào mừng năm học mới. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức lễ khai giảng và tham gia Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Trong đó nhấn mạnh, buổi lễ sẽ thực hiện ngắn gọn phù hợp với lứa tuổi học sinh, đảm bảo an toàn, tránh phô trương, hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để ngày khai giảng thực sự là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày hội của học sinh. Đại diện nhà trường cho biết, lễ khai giảng dự kiến sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Mỗi lớp đều có 1 ti vi thông minh có kết nối Internet; đảm bảo đường truyền tốt; tín hiệu không bị nhiễu và yếu để mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường cùng ngành giáo dục cả nước hân hoan đón chào thời khắc đặc biệt. Các bộ phận cũng xây dựng phương án chủ động ứng phó phù hợp với các tình huống thời tiết; đảm bảo các điều kiện an ninh, an toàn trường học.

Ghi nhận tại hầu hết các địa phương trên cả nước đều tổ chức tựu trường năm học 2025- 2026 trong khoảng từ ngày 25 - 29/8. Theo khung kế hoạch của Bộ GDĐT, thời điểm tựu trường sớm nhất là trước một tuần so với ngày khai giảng (29/8). Riêng với lớp 1, 9 và 12, thời gian được đẩy lên sớm hơn 2 tuần, tức ngày 22/8. Việc điều chỉnh nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn nề nếp học tập trước khi bước vào năm học mới.

Sở GDĐT An Giang cho biết, năm học này địa phương có 1.325 đơn vị trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, kế hoạch huy động khoảng 759.000 học sinh. Theo kế hoạch, học sinh các cấp sẽ tựu trường vào ngày 29/8. Riêng đối với học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12 - những khối lớp có tính chất đặc thù, học sinh sẽ tựu trường sớm hơn, vào ngày 22/8. Toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9, hòa cùng không khí khai giảng của cả nước. Trước đó, kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 – 2026 đã diễn ra trong hai ngày 15 và 16/8. Có tổng số 753 học sinh dự thi 9 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh để chọn 111 học sinh vào đội tuyển dự thi, cùng với 69 học sinh đã được tuyển thẳng vào đội tuyển.

Bà Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, phường Giảng Võ, Hà Nội chia sẻ thời điểm này nhà trường đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng và bắt đầu năm học mới 2025-2026. Về mặt chuyên môn, trong thời gian học sinh nghỉ hè, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho các thầy cô giáo ở ba bộ môn là Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán. Trường cũng liên kết với các trường trong phường Giảng Võ như Trường THCS Phan Chu Trinh cùng tổ chức cho giáo viên tập huấn bộ môn Khoa học tự nhiên để bồi dưỡng, làm mới, nâng cao kiến thức cho giáo viên. Trường Giảng Võ cũng tổ chức các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn để các thầy cô giáo tiếp cận với các văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục, những văn bản mới có hiệu lực sau đó cùng nhau xây dựng kế hoạch dạy học năm học 2025 2026 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở điều chỉnh kế hoạch năm học theo hướng tích cực và tối ưu hơn, phù hợp hơn.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường tích cực chỉnh trang lại các phòng học, không gian học đường sao cho thân thiện, hiện đại, văn minh và tạo cảm xúc cho học sinh khi trở quay trở lại trường sau một kỳ nghỉ hè dài. Trường cũng có động thái khích lệ những học sinh còn gặp nhiều khó khăn về mặt xếp loại học tập giúp cho học sinh ôn tập và trải qua một kỳ thi khảo sát, rèn luyện trong hè để phân loại học sinh, quyết định xem xét học sinh có được lên lớp hay không.

Cũng tại phường Giảng Võ (Hà Nội), Trường THCS Thăng Long sẽ bước vào năm học 2025– 2026 trong một diện mạo hoàn toàn mới – ngôi trường được cải tạo khang trang, hiện đại, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Theo kế hoạch, công trình cải tạo mới sẽ hoàn thiện đúng tiến độ và chính thức bàn giao, đưa vào sử dụng ngày 30/8.

Với Trường THCS Giảng Võ 2, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9, nhà trường nhận bàn giao một tòa nhà để vận hành hoạt động dạy và học. Dự kiến tới tháng 9, ngay sau khi được bàn giao đầy đủ phòng học, việc triển khai ôn tập cho khối 9 sẽ được thực hiện cùng với các tiết học buổi 2, phát triển chương trình STEM, tăng cường ngoại ngữ và đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ…

Năm học này, Hà Nội có 43 trường học các cấp được xây mới. Ngành giáo dục thủ đô cũng đang chuẩn bị đầu tư xây dựng 6 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5ha trở lên.

Trường Tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) tổ chức đón học sinh lớp 1 sớm. Ảnh: NTCC.

Trường Tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) tổ chức đón học sinh lớp 1 sớm. Ảnh: NTCC.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị trong bối cảnh vận hành chính quyền hai cấp, để giải quyết những khó khăn của ngành giáo dục, TP Hà Nội xem xét thành lập Hội đồng giáo dục cấp xã; quan tâm xây dựng mở rộng mạng lưới trường, lớp và chăm lo đội ngũ giáo viên.

Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành văn bản số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Trong đó, đề cập đến việc xem xét thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã và các tổ/nhóm cán bộ quản lý cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai hoạt động giáo dục. Thành phần có thể là cán bộ quản lý, nhà giáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, không làm phát sinh thêm tổ chức hành chính. Phương pháp quản lý được khuyến nghị chuyển từ hành chính mệnh lệnh sang mô hình kiến tạo, trao quyền, hỗ trợ phát triển; từ tiền kiểm sang hậu kiểm phù hợp. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, trang bị kỹ năng công nghệ thông tin và ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho đội ngũ cấp xã.

Bộ GDĐT cũng đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp hồi đầu tháng 8, ban hành các thủ tục hành chính liên quan đến chính quyền 2 cấp và thành lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các thủ tụchành chính đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo khi thực hiện chính quyền hai cấp. Dù vậy, Bộ cũng chỉ ra những thách thức cần giải quyết đó là tăng khối lượng công việc cho Sở GDĐT, thiếu hụt công chức xã có am hiểu, chuyên môn thuộc lĩnh vực giáo dục, khó khăn trong điều phối hoạt động giữa Sở GDĐT và cơ sở giáo dục; vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ liên ngành tại cấp xã. Đặc biệt, gia tăng áp lực cho hiệu trưởng khi phải chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch giáo dục, quản lý nhân sự, tài chính, truyền thông, đánh giá giáo viên, nhất là từ bậc học mầm non đến THCS khi không còn các Phòng GDĐT.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, nắm tình hình và chỉ đạo sát, hỗ trợ kịp thời các địa phương; cũng như báo cáo, đề xuất để có chỉ đạo, chính sách tốt nhất, giúp chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu lực, hiệu quả.

Tại TPHCM, sau sáp nhập, địa phương này có gần 2,6 triệu học sinh với hơn 3.500 cơ sở giáo dục. Ngành giáo dục đối mặt với nhiều thách thức cả về số học sinh đông, địa giới hành chính rộng với đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xãđảo, đặc khu...). Tình trạng cơsởvật chất và năng lực giáo viên chưa đồng đều ởcác địa phương, đặc biệt làcác vùng khókhăn, đông dân cư... Trước khó khăn này, Sở GDĐT TPHCM đã quyết định đã chia địa bàn TP thành 16 cụm chuyên môn với chủ trương đẩy mạnh hoạt động tự chủ của mỗi cụm chuyên môn. Cụ thể là đẩy mạnh phân cấp công tác quản lý hoạt động của cụm chuyên môn, giao quyền chủ động cho cụm trưởng chuyên môn.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, bằng việc theo dõi hoạt động toàn diện các đơn vị thuộc 16 cụm chuyên môn, Sở sẽ nắm tình hình và ghi nhận những bất thường, khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, giải quyết. Ngoài ra, Sở cũng sẽ ghi nhận những hoạt động giáo dục hiệu quả để giới thiệu cho các đơn vị khác học tập, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

Đây là một giải pháp các địa phương khác có thể tham khảo trong bối cảnh sau sáp nhập, số lượng học sinh ở nhiều địa phương đều đông nên công tác quản lý sẽ nảy sinh những khó khăn, bất cập mới, cần sự chỉ đạo sát sao, hướng dẫn từ Sở GDĐT.

Linh hoạt dạy học 2 buổi/ngày

Theo quy định mới từ năm học 2025- 2026, học sinh THCS và THPT sẽ chỉ được học tối đa 7 tiết/ngày, thay vì 8-9 tiết như trước đây. Vì vậy, nhiều trường học tại TPHCM đã điều chỉnh thời gian ra chơi kéo dài hơn. Giờ vào lớp của một số trường cũng được điều chỉnh muộn hơn 15-20 phút so với năm học trước để học sinh không quá vội vàng vào buổi sáng.

Việc dạy học 2 buổi/ngày những năm học trước đây có một số trường THCS, THPT công lập đã triển khai thực hiện nhưng hầu hết buổi thứ hai nhà trường tổ chức dạy thêm một số môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh là chính và có thu phí. Nay buổi thứ 2 cũng được miễn phí khiến nhiều phụ huynh vui mừng. Phụ huynh cũng kỳ vọng khi có thêm buổi 2 này sẽ giúp giảm tải áp lực học tập, nâng cao chất lượng dạy học chính khóa cũng như góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm.

Về thiết kế chương trình dạy học, ở cấp THCS, buổi 1 học chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc; buổi 2 tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục đạo đức giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, trật tự an toàn giao thông, giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, nghệ thuật…

Bà Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) cho biết, năm học 2025-2026 trường hơn 2.600 học sinh với 54 lớp. Hai khối lớp 6 và 7 sẽ học 2 buổi/ ngày so với năm học trước chỉ có khối 6 học 2 buổi/ngày. Về cấu trúc của các môn học, tiết học, các tổ chuyên môn đề xuất để tăng tiết, khuyến khích học các môn thể chất, các môn nghệ thuật nhiều hơn để giảm tải áp lực đồng thời hướng đến cái mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh.

Chia sẻ thêm, bà Yến cho rằng học sinh khối 6, 7 học 2 buổi/ngày là rất phù hợp. Tuy nhiên, đến khối 8, 9, học sinh có định hướng khác nhau như thi vào các trường THPT chuyên… Các em học một buổi chính khóa, thời gian còn lại tự chủ trong việc lựa chọn những môn học phục vụ cho mục tiêu thi vào lớp 10.

Với quan điểm ưu tiên hàng đầu cho chất lượng giáo dục học sinh, Ban giám hiệu Trường THCS Giảng Võ xác định mục tiêu giáo dục trong năm học này đó là khuyến khích học sinh sáng tạo. Khi học sinh sáng tạo thì các thầy cô cũng được khuyến khích mạnh dạn dành cho học sinh những khoảng không gian nhất định để học sinh nếu sai sót có thể làm lại, chứ không phải đóng khung học sinh trong những khuôn mẫu. Hướng dẫn học sinh làm sao tăng cường khả năng kết nối, tương tác với bạn bè, khả năng làm việc nhóm, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, tập thể. Đồng thời, khuyến khích học sinh sẵn sàng thay đổi để thành công.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dịp kỷ niệm lần này của ngành Giáo dục không chỉ là 80 năm thành lập, mà còn là kỷ niệm 80 năm truyền thống ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên. Đây là một lễ lớn, có ý nghĩa, có truyền thống đối với toàn ngành.

Lễ khai giảng năm nay sẽ được tổ chức từ 8 giờ - 9 giờ 30 phút ngày 5/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội); truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam; kết nối trực tuyến tới tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học (công lập và ngoài công lập) trên cả nước thông qua sóng truyền hình và hạ tầng đường truyền do đơn vị viễn thông cung cấp.

Tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học tổ chức Lễ khai giảng đồng thời với thời gian tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

THU HƯƠNG

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/san-sang-cho-le-khai-giang-dac-biet-10313635.html