Sẵn sàng, đảm bảo các điều kiện triển khai 2 dịch vụ công liên thông trong cả nước từ 10/7

Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ và Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết để nhân rộng, triển khai 2 dịch vụ công liên thông ra toàn quốc từ ngày 10/7.

Sáng 7/7, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an cho biết: Việc ban hành, cung cấp quy trình 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú-Trợ cấp mai táng phí” thí điểm tại TP Hà Nội và Hà Nam, cũng như đang triển khai tại các địa phương trên cả nước, đã cơ bản đáp ứng về quy trình thực hiện liên thông điện tử tại Đề án 06, phục vụ cho việc nhân rộng 2 dịch vụ công này ra toàn quốc từ ngày 10/7.

Quy trình hướng dẫn chi tiết đã giúp công dân, công chức thực hiện thống nhất, đồng bộ và phù hợp với những quy định của các thủ tục hành chính với cơ quan liên quan. Điều này cũng mang lại những kết quả lớn, giúp công dân thực hiện việc nộp hồ sơ thuận tiện, rõ địa chỉ, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt công việc, áp lực của cán bộ cơ sở khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính; công khai, minh bạch việc thực hiện các chế độ, được người dân ủng hộ, đồng tình cao.

Bộ Công an tăng cường cấp tài khoản định danh điện tử phục vụ thủ tục hành chính liên thông.

Bộ Công an tăng cường cấp tài khoản định danh điện tử phục vụ thủ tục hành chính liên thông.

Tính đến nay, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận tại TP Hà Nội và Hà Nam là 56.768 hồ sơ, trong đó, hồ sơ tiếp nhận của nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú-Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” là 51.376 hồ sơ. Nhóm thủ tục “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú -Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” là 5.392 hồ sơ.

Cụ thể, tại TP Hà Nội, tổng hồ sơ đã tiếp nhận là 47.554 hồ sơ (44.367 hồ sơ nhóm Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; 3.187 hồ sơ nhóm Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng).

Tại Hà Nam, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 9.214 hồ sơ (7.009 hồ sơ nhóm Đăng ký khai tử-Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; 2.205 hồ sơ nhóm Đăng ký khai tử-Xóa đăng ký thường trú-Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng).

Sau 8 tháng triển khai thí điểm, đến nay, quy trình 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông cơ bản đã đáp ứng các quy định chung để thực hiện liên thông điện tử. Phần mềm dịch vụ công liên thông cơ bản được hoàn thiện và đã kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của 63 địa phương, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin hệ thống. Đây là những điều kiện cần thiết để Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ đề xuất Chính phủ triển khai nhân rộng trên toàn quốc từ 10/7, với tinh thần vừa làm vừa hoàn thiện.

Để thực hiện hiệu quả, thông suốt, thuận lợi 2 dịch vụ công liên thông trên toàn quốc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, theo Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ, các bộ, ngành như Bộ Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, thường xuyên rà soát, cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, thực hiện. Hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan mình bảo đảm kết nối thông suốt với phần mềm dịch vụ công liên thông trong quá trình hoạt động.

Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên thông này. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông, nhất là các hồ sơ quá hạn.

Bộ Y tế thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử đảm bảo đúng quy định; điều chỉnh việc cập nhật dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử (cập nhật trường thông tin địa chỉ theo 4 cấp địa bàn hành chính). Bộ Tư pháp sớm triển khai ký số bản điện tử trên dữ liệu (trích lục khai tử) thay thế cho hình thức scan bản giấy và ký số để đảm bảo khớp đúng giữa hồ sơ đính kèm với dữ liệu kê khai.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị các điều kiện về nhân sự, trang thiết bị làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, đường truyền,… để thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông, phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành các bộ, ngành nhằm giải quyết thủ tục hành chính liên thông có hiệu quả.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Hoàng Phong

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/san-sang-dam-bao-cac-dieu-kien-trien-khai-2-dich-vu-cong-lien-thong-trong-ca-nuoc-tu-10-7-i699519/