Sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp Tết

Chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trong dịp này sẽ tăng cao. Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và doanh nghiệp (DN) vận tải chủ động triển khai các phương án tăng cường quản lý vận tải, bảo đảm hành khách tham gia giao thông được an toàn, thông suốt, không nhỡ xe, lỡ tuyến…

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cao điểm mỗi ngày sẽ có khoảng 420 chuyến xe xuất bến tại Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên. Ảnh: L.K

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cao điểm mỗi ngày sẽ có khoảng 420 chuyến xe xuất bến tại Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên. Ảnh: L.K

Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, khai thác 198 tuyến đến 35 tỉnh, thành phố trong cả nước (giảm 4 tuyến so với năm 2020) và 3 tuyến nội tỉnh. Ngoài ra còn có 114 DN, hợp tác xã (jHTX) ngoại tỉnh tham gia vận tải hành khách đến Thái Nguyên. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, lượng hành khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, tập trung trước Tết và sau Tết 10 ngày.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo về tổ chức phục vụ vận tải hành khách, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân Tân Sửu (viết tắt là Ban Chỉ đạo). Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban Chỉ đạo thông tin: Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ hành khách trong dịp Tết; bố trí lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng tại các bến xe tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải, như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định... Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Đặc biệt, yêu cầu các DN vận tải hành khách quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 100 của Chính phủ và các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19…

Thanh tra Giao thông phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho các lái xe tại Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên. Ảnh: H.A

Thanh tra Giao thông phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho các lái xe tại Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên. Ảnh: H.A

Bám sát chỉ đạo của Sở GTVT, các DN vận tải đã bắt đầu triển khai kế hoạch vận tải khách dịp Tết. Anh Võ Văn Tân, Nhà xe Tân Quang Dũng cho biết: DN chúng tôi chuyên vận tải hành khách tuyến cố định Thái Nguyên - Quảng Trị với 6 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Để bảo đảm đủ lượng xe phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán 2021 với phương châm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự, Công ty đã lên kế hoạch để lái xe, phụ xe đăng ký tăng ca cả về nhân lực và thiết bị. Chúng tôi cũng đăng ký với Ban Quản lý Bến xe thêm số lượng xe khi cần thiết để tránh tình trạng không đủ xe phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của khách. Đồng thời, cam kết bán vé theo đúng giá niêm yết.

Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên hiện trung bình mỗi ngày có 392 chuyến xe xuất bến. Dự báo vào những ngày cao điểm trong dịp Tết, lượng xe xuất bến tăng khoảng 30 chuyến, lượng hành khách đạt từ 9.000 - 11.000 lượt/ngày, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sự xuất hiện loại hình dịch vụ xe khách đưa đón tận nhà, người dân sử dụng các phương tiện cá nhân để đi lại. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chủ động chuẩn bị mọi phương án vận chuyển để không để hành khách nào nhỡ xe, lỡ tuyến về quê đón Tết.

Theo ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên: Đơn vị đang tập trung vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, nhà điều hành, sân bến… Trang bị nước rửa tay, xà phòng phòng dịch tại các vị trí như: Nhà vệ sinh công cộng, quầy bán vé, bộ phận điều độ - thu ngân… phục vụ hành khách. Để người dân nắm bắt thông tin về lịch bán vé xe ngày Tết, Bến tăng cường tuyên truyền, thông báo rộng rãi các quy định, thời gian hoạt động, phục vụ dịch vụ của bến, các hình thức bán vé, giờ xe chạy các tuyến trên loa phát thanh tại bến và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện hoạt động của phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ, bảo đảm đủ tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Kiên quyết không cho xe xuất bến khi không có đủ điều kiện và xếp khách quá tải.

Không chỉ bảo đảm đầy đủ phương tiện phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết, Sở GTVT đã xử lý các điểm đen về giao thông, chú trọng duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường góp phần kéo dài thời gian sử dụng của công trình và hạn chế tai nạn giao thông; bố trí lực lượng ứng trực, điều hòa giao thông khi xảy ra sự cố.Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và các đơn vị kinh doanh vận tải, công tác vận tải hành khách trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ được bảo đảm an toàn, thông suốt, để người dân được đón Tết, vui Xuân trọn vẹn.

Hoài Anh

Nguồn Thái Nguyên: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-thong/san-sang-phuc-vu-hanh-khach-trong-dip-tet-280579-103.html