Sẵn sàng triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VEC chuẩn bị thật tốt công tác triển khai thu phí tự động không dừng trên 4 tuyến cao tốc.
Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang báo cáo Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh những khó khăn thách thức trong quá trình thi công lắp đặt thi công hệ thống thu phí ETC trên các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.
Sáng 20/7, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh đã đi kiểm tra thực địa tiến độ thi công và công tác chuẩn bị thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, nhiều năm qua, nhận thức được tầm quan trọng và chấp hành chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, CMSC, Tổng công ty đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền về các phương án triển khai hệ thống ETC.
Đến cuối năm 2021, Bộ GTVT, CMSC và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng thuận đối với đề xuất phương án sử dụng nguồn chi phí tổ chức thu phí hàng năm để thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các giải pháp triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí ETC.
Ngay sau đó, VEC đã tập trung huy động tất cả các nguồn lực để triển khai đồng thời các thủ tục và hoàn thành trong thời gian ngắn để phát hành hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, đàm phán, ký kết hợp đồng…
Sau khi hợp đồng được ký kết, đơn vị trúng thầu cho thuê dịch vụ là Công ty CP TASCO phối hợp với VEC và các nhà thầu phụ đã không kể ngày đêm, đồng loạt triển khai khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc với 28 trạm thu phí (Cầu Giẽ - Ninh Bình: 3 trạm; Nội Bài – Lào Cai: 15 trạm; Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 7 trạm và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: 3 trạm).
Đến thời điểm hiện nay, VEC đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 24h ngày 20/7/2022 và tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 26/7/2022 (sớm hơn từ 5 – 10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ).
Đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 28/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 1/8/2022, đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Đồng thời, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng tích cực triển khai công tác dán thẻ, mở tài khoản thu phí cho các chủ phương tiện trên phạm vi cả nước. Cao điểm, từ ngày 19 – 31/7/2022, TASCO và VETC tổ chức “Ngày hội dán thẻ ETC” nhằm tạo thuận lợi và cung cấp các gói ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí ETC trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.
VEC cũng đã chủ trì tổ chức diễn tập xử lý các sự cố, tình huống trong vận hành khai thác hệ thống thu phí ETC các tuyến cao tốc từ ngày 19 đến 25/7/2022 nhằm đảm bảo công tác thu phí ETC được an toàn, thông suốt; trong đó, tổ chức tại Trạm thu phí Km6 và Trạm thu phí Km237, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào ngày 25/7 tới đây.
Như vậy, VEC đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí hoàn toàn tự động.
Tại hiện trường, sau khi nghe đại diện VEC và Nhà thầu – Công ty cổ phần TASCO báo cáo tiến độ thi công các hạng mục, công tác kiểm thử vận hành hệ thống thu phí ETC, thời gian dự kiến đưa hệ thống thu phí ETC các tuyến cao tốc vào khai thác vận hành…
Để đáp ứng tiến độ mà Chính phủ đặt ra, ông Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu bám sát tiến độ triển khai hệ thống thu phí ETC trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời nhấn mạnh, trong quá trình tổ chức thu phí ETC, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, vận hành tốt hệ thống thiết bị thu phí ETC; tổ chức phương án xử lý các sự cố, tình huống trong quá trình vận hành khai thác hệ thống thu phí ETC các tuyến cao tốc nhằm giảm thiểu xảy ra xung đột gây bức xúc cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng tới doanh thu thu phí.
Phó Chủ tịch CMSC lưu ý VEC cần xây dựng cơ chế chính sách, phương án xử lý đối với lực lượng lao động dôi dư sau khi chuyển hình thức thu phí ETC, đảm bảo ổn định tư tưởng và đời sống của người lao động; đặc biệt, nhấn mạnh tổng chi phí thuê dịch vụ thu phí các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác không vượt quá chi phí thu phí thủ công (MTC) trong thời hạn 5 năm theo đúng phương án thuê dịch vụ thu phí VEC đã xây dựng.
Đối với nhà thầu TASCO, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh chỉ đạo đơn vị tăng cường công tác dán thẻ ETC, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tham gia giao thông.