Sẵn sàng trước 'giờ G'

HNN - Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, thành phố Huế chính thức vận hành hệ thống dịch vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với tinh thần chủ động và quyết liệt, 40 xã, phường mới sau sáp nhập và thành phố Huế đã sẵn sàng từ nhân lực đến cơ sở, hạ tầng kỹ thuật để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, an ninh, an toàn và hiệu quả.

 Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thuận tiện

Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thuận tiện

Kết nối đồng bộ, vận hành thông suốt

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phú Xuân (mới), địa chỉ 394 Đinh Tiên Hoàng trong ngày thứ Bảy (28/6), hoạt động giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường. Từ bảng hiệu, máy móc cho đến nhân viên cũ và mới của Trung tâm đều đang bắt nhịp để sẵn sàng chuyển đổi liên thông, đồng bộ theo mô hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thủy Xuân (mới) đóng tại 38 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, TP. Huế, mọi thủ tục hành chính người dân cần giải quyết vẫn được bộ phận “một cửa” phục vụ tận tình, không “gác việc”. Đại diện lãnh đạo phường Thủy Xuân (mới) cho biết, để phục vụ hiệu quả mô hình chính quyền mới, ngoài xây dựng lại trụ sở Trung tâm, phường cũng đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về hạ tầng số, kết nối dữ liệu, nhân lực và kỹ thuật.

Qua kiểm tra, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hạ tầng công nghệ, từ trung tâm dữ liệu, hệ thống điện toán đám mây, đường truyền mạng đến các thiết bị chuyên dụng đều đã được đầu tư đầy đủ tại 41 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 40 phường, xã và thành phố, sẵn sàng vận hành từ ngày 1/7.

Hệ thống phần mềm giải quyết TTHC đã được cấu hình hơn 1.000 thủ tục, tích hợp đầy đủ các chức năng kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ đăng nhập qua VNeID, chữ ký số, đồng bộ trạng thái hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Kho dữ liệu điện tử cho phép tái sử dụng thông tin giấy tờ từ các lần giao dịch trước, giúp giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện TTHC.

Thành phố cũng đã cấp 2.700 tài khoản cho cán bộ, công chức sử dụng hệ thống văn bản, báo cáo số, họp trực tuyến và các nền tảng quản trị điều hành. Các cơ sở dữ liệu dùng chung từ cấp thành phố đến cấp xã/phường được liên thông hoàn toàn, giúp các địa phương truy xuất nhanh thông tin, xử lý TTHC cho người dân không phụ thuộc vào giới hạn địa giới hành chính.

Về kỹ thuật, thành phố đã số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực từ cấp huyện để bàn giao cho cấp xã/phường, đảm bảo không bị đứt gãy thông tin, không để sót hoặc mất hồ sơ. Đến thời điểm trước ngày 30/6, thành phố không còn hồ sơ tồn đọng. Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) cho biết, hiện tại, thành phố Huế nằm trong top 5 đơn vị có tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn cao nhất trong cả nước theo Kế hoạch 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi liên thông, đồng bộ theo yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị. Đây là nền tảng để Huế vận hành mô hình chính quyền mới một cách hiệu quả.

Không để người dân, doanh nghiệp “lỡ việc”

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế cho biết, đến thời điểm này, thành phố đã công bố công khai toàn bộ hệ thống TTHC và hoàn tất cấu hình đầy đủ trên hệ thống. Đồng thời, tất cả cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, đường truyền đều đã được kiểm tra vận hành thử, đảm bảo liên thông liên tục giữa các cấp.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, quá trình vận hành sẽ phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Vì thế, thành phố đã xây dựng một nhóm công tác và kết nối trực tiếp về các xã, phường để kịp thời trao đổi, trực tiếp xử lý ngay trên hệ thống. Ngoài “xử lý nhanh, tại chỗ”, phương thức hoạt động của nhóm công tác này còn để tập huấn chung, tập huấn chuyên ngành và tập huấn “bắt tay chỉ việc” khi thao tác trên các hệ thống.

Đến nay, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và hỗ trợ hành chính đã được bố trí bài bản để tiếp nhận phản ánh từ tổng đài 19001075, nhân lực kỹ thuật thường trực tại Sở KH&CN, cùng với hơn 1.100 tổ công nghệ số cộng đồng được huấn luyện từ các năm 2023-2025. Trong tháng 6/2025, thành phố đã tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu về chuyển đổi số thực chiến cho công chức, cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm cấp xã, đảm bảo khi bước vào mô hình mới, mỗi địa phương đều có lực lượng vận hành thành thạo hệ thống.

Để tạo sự chủ động cho người dân, thành phố đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng, trên ứng dụng Hue-S địa chỉ trụ sở 40 trung tâm hành chính công cấp xã, phường nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC từ ngày 1/7/2025; đồng thời, truyền thông hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, xác thực qua VNeID... Đặc biệt, trên toàn thành phố còn có 136 điểm đại lý dịch vụ công được thiết lập tại khắp các phường, xã, là “cánh tay nối dài” của chính quyền, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa dễ dàng thực hiện TTHC ở bất cứ đâu mà không phải lo lắng về thay đổi địa giới hành chính hay cách thức làm thủ tục.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/san-sang-truoc-gio-g-155175.html