Sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền hai cấp từ 1/7

HNN.VN - Theo Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương, việc vận hành bộ máy chính quyền hai cấp là cơ hội nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi các đơn vị phải nhanh chóng ổn định bộ máy, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động quản lý nhà nước, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phân công nhiệm vụ rõ ràng để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Chiều 17/6, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị triển khai công tác hoạt động chính quyền địa phương hai cấp.

Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Cấp xã là nơi người dân trực tiếp “chạm tay” chính quyền

Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế, khẳng định, đây là chủ trương lớn nhằm xây dựng một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

“Từ 1/7, cấp huyện sẽ chính thức kết thúc vai trò và 40 đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. Với 21 phường và 19 xã, tỷ lệ phường ở Huế hiện đạt trên 50%, thuộc nhóm cao so với cả nước”, ông Phương nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết toàn bộ chức năng, nhiệm vụ và phân cấp, phân quyền giữa các cấp đã được thể hiện rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới ban hành. "Cấp xã là nơi gần dân nhất, là nơi người dân trực tiếp tiếp cận chính quyền. Mọi nội dung phân công, phân cấp đã được tập huấn kỹ lưỡng", ông Mạnh nói.

Về tổ chức bộ máy, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết chỉ định nhân sự sẽ tuân thủ đúng quy định. Các chức danh công chức được điều động từ cấp huyện về cấp xã sẽ hoàn tất trước ngày 30/6.

Đồng thời, thành phố sẽ thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập và Trung tâm Dịch vụ sự nghiệp công, đảm bảo bộ máy mới hoạt động từ 1/7.

“Các địa phương cần thể hiện trách nhiệm cao, sớm gửi phương án nhân sự về các cơ quan liên quan để hoàn thiện hệ thống từ cấp xã trở lên”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Đảm bảo không gián đoạn dịch vụ công

Một trong những yêu cầu cấp thiết là duy trì tính liên tục của hệ thống dịch vụ công. Chánh Văn phòng UBND TP. Huế Trần Hữu Thùy Giang cho biết, thành phố đang hướng tới hoàn thiện mô hình tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới.

“Các xã, phường có quyền quyết định số điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính, có thể đặt tại trụ sở hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Mục tiêu là đảm bảo không có sự gián đoạn thủ tục từ ngày 1/7. Trong 2025, thành phố đặt mục tiêu 100% việc tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính,” ông Giang khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Kim Tùng thông tin: UBND thành phố đã phê duyệt bộ mã định danh điện tử, tạo nền tảng quan trọng cho việc xác thực và vận hành dịch vụ công trên môi trường số.

“IOC của thành phố đảm bảo sao lưu, vận hành an toàn dữ liệu. Các xã cần chủ động bố trí hạ tầng theo hướng dẫn đã được gửi. Từ 1/7, toàn bộ tài khoản công vụ sẽ dùng định danh Huế-S hoặc VNeID, thay vì email công vụ thông thường,” ông Tùng cho biết.

 UVTV Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, ông Phan Xuân Toàn giải đáp kiến nghị từ các địa phương

UVTV Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, ông Phan Xuân Toàn giải đáp kiến nghị từ các địa phương

Theo ông Tùng, thành phố đã cấp chứng nhận cho 103 cán bộ công nghệ thông tin cấp xã. Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị đẩy nhanh các đơn vị, cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu, truyền thông mạnh mẽ hơn để nâng cao tỉ lệ xác thực và thụ hưởng dịch vụ công điện tử.

Đại diện Công an thành phố Huế cho biết, việc thu hồi và cấp mới con dấu cho toàn bộ các đơn vị hành chính mới đang được khẩn trương thực hiện.

“Dự kiến có khoảng 1.910 con dấu phải được rà soát và cấp mới. Việc đăng ký con dấu mới hoàn toàn thực hiện qua cổng dịch vụ công. Đến ngày 25/6, sẽ hoàn tất cấp con dấu cho UBND và các hội đồng, cơ quan đảng cấp xã,” đại diện Công an thành phố thông tin.

Về phía người dân, Công an TP. Huế khuyến cáo không nên đổ xô đi làm căn cước công dân, bởi giá trị pháp lý của căn cước cũ vẫn được giữ nguyên. Các cơ quan, doanh nghiệp cần sớm thực hiện định danh điện tử để đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công từ 1/7.

Hướng tới nền hành chính số minh bạch

Tại hội nghị, nhiều ý kiến từ các huyện, thị xã, quận mới sáp nhập bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính tồn đọng và tổ chức đảng.

Bí thư Huyện ủy Phú Vang, ông Trần Gia Công lo ngại điều kiện vật chất của trụ sở mới chưa đảm bảo, kiến nghị có định hướng đầu tư máy móc, trang thiết bị. Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, ông Lê Văn Cường chia sẻ kinh nghiệm vận hành thử 3 phường mới và nhấn mạnh khó khăn sẽ gặp phải về lưu đồ công việc, làm quen với hệ thống số.

Bí thư Quận ủy Thuận Hóa, ông Phan Thiên Định bày tỏ lo lắng về tính sẵn sàng của hệ thống khi lượng thủ tục hành chính chuyển giao lớn, nhiều hồ sơ tồn đọng cần xử lý sau 1/7. Ông Định đề xuất cần truyền thông rõ những thủ tục chưa cấp thiết để giãn thời gian giải quyết, tránh gây áp lực.

Bí thư huyện ủy Phú Vang, ông Trần Gia Công nêu ý kiến tại hội nghị

Bí thư huyện ủy Phú Vang, ông Trần Gia Công nêu ý kiến tại hội nghị

Trả lời các ý kiến, Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, bộ máy hành chính công hiện tại, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công có thể tiếp tục vận hành, chỉ cần sắp xếp lại và bổ sung thiết bị cần thiết.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phan Xuân Toàn thông tin: “Nguyên tắc là đơn vị nào đóng trên địa bàn nào thì đảng bộ nơi đó quản lý. Kể cả đơn vị ngành dọc cũng tạm thời bàn giao tổ chức Đảng theo nguyên tắc đó, để đảm bảo công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở diễn ra đúng tiến độ”.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định: Mục tiêu cao nhất của việc sắp xếp tổ chức hành chính là xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu năng và hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Để đạt được điều đó, cần đảm bảo sự thông suốt trong quản lý nhà nước, đặc biệt không để việc chuyển giao bộ máy gây gián đoạn dịch vụ công hay ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ông Phương nhấn mạnh ba nguyên tắc cốt lõi: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số; phân công, phân nhiệm rõ ràng, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”; và tổ chức bàn giao bộ máy mới một cách minh bạch, liên tục.

Các nội dung trọng tâm cần làm rõ bao gồm: chức năng, nhiệm vụ và phân quyền cấp xã; hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu; quy trình khắc dấu, thu hồi con dấu cũ; đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển giao dữ liệu dân cư, đất đai và hành chính.

Bên cạnh đó, ông Phương đề nghị chú trọng đến ba lĩnh vực thiết yếu có tác động trực tiếp đến người dân: công tác đất đai, vận hành trụ sở hành chính công, và phòng chống thiên tai. Trong đó, cần ưu tiên xử lý hồ sơ tồn đọng về đất đai, xây dựng mô hình trụ sở vệ tinh, dịch vụ hành chính lưu động và phát huy vai trò công nghệ thông tin trong ứng phó thiên tai.

Tâm thế của các xã sau sắp xếp phải là chủ động, tự chủ, với vai trò là đầu mối hành chính duy nhất tại cơ sở, có năng lực đa nhiệm, tạo dựng môi trường sống và đầu tư thuận lợi. Kỳ vọng đặt ra là giảm tầng nấc, tăng hiệu quả quản trị, quản lý rõ ràng, trực tiếp, tiến tới mô hình chính quyền số và đô thị thông minh.

Chủ tịch UBND TP. Huế đề nghị các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, chủ động, khẩn trương, đưa ra giải pháp cụ thể để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra trôi chảy, tạo tiền đề vững chắc cho một nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân và góp phần đưa TP. Huế phát triển văn minh, bền vững trong thời kỳ mới.

Ngày 16/6/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1675/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP. Huế, theo đề xuất của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Đây là bước quan trọng tiếp theo để hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp tại Huế – gồm cấp thành phố và cấp xã, không còn cấp huyện.

Theo nghị quyết, TP. Huế sẽ có 40 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 19 xã. Việc sắp xếp dựa trên nguyên tắc gộp các đơn vị liền kề để đảm bảo quy mô dân số và diện tích theo quy định. Chỉ duy nhất phường Dương Nỗ không thực hiện sắp xếp. Các đơn vị mới sẽ chính thức hoạt động từ 1/7/2025. Bộ máy chính quyền cấp xã/phường sẽ được tổ chức lại tinh gọn, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả. Quốc hội giao Chính phủ, TP. Huế cùng các cơ quan liên quan hoàn tất việc xác định địa giới, nhân sự, dịch vụ công… và giám sát việc thực hiện đảm bảo thực chất, hiệu quả.

Lê Thọ

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/san-sang-van-hanh-bo-may-chinh-quyen-hai-cap-tu-1-7-154800.html