Sàn thương mại điện tử không phải 'chợ trời trực tuyến'
Tại Tọa đàm 'Chống hàng giả, hàng gian - Làm sạch thị trường, bảo vệ niềm tin' vừa được tổ chức ở TP HCM, ý kiến của những chuyên gia trong lĩnh vực, những nhà sản xuất chân chính, cho thấy vấn nạn hàng giả, hàng gian, hàng nhái bấy lâu nay đã hoành hành, gây hệ lụy kinh khủng với xã hội, người tiêu dùng, nhà sản xuất.
Một chuyên gia trong lĩnh vực sâm cho hay, tình trạngmột số đối tượng tự làm giả, tự pha trộn sâm đang là vấn đề nghiêm trọng. Vơísâm Ngọc Linh, một số đối tượng trộn lẫn các loại sâm khác như tam thất và ngươìtiêu dùng hoàn toàn không thể nhận biết. Nhưng xử lý những vi phạm này rất khó,vì quy định hiện tại chỉ bắt buộc kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm vàhàm lượng saponin, trong khi saponin không phải là hoạt chất riêng có của sâmNgọc Linh. Để bảo đảm chất lượng, các doanh nghiệp (DN) sản xuất thậm chí phảikiểm tra ADN để chứng minh sản phẩm là sâm Ngọc Linh thật. Còn có yếu tố vì sảnlượng hạn chế, nhiều DN chưa đủ điều kiện xây dựng nhà máy nên phải thuê giacông bên ngoài, phát sinh lo ngại không thể kiểm soát được đơn vị gia công.
Một thực tế đáng lo ngại khác là trên mạng xã hội, rấtnhiều người bán sâm Ngọc Linh giả, nhưng vì không có cách kiểm chứng nên nhiêùngười tiêu dùng vẫn dễ dàng tin theo.
Cũng tại Hội thảo, đại diện Cty võng xếp Duy Lợi, làthương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam suốt hơn 20 năm qua cho hayđang lâm vào tình thế khó khăn do liên tục bị làm giả, làm nhái, xâm phạm quyềnsở hữu trí tuệ. Dù có độ nhận diện thương hiệu cao, nhưng với quy mô còn nhỏ,Duy Lợi không đủ tiềm lực để chống chọi vấn nạn này, dẫn đến thị phần bị thu hẹp.Trong đó, lo ngại nhất chính là môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Theo Ctynày, nếu được vận hành hoạt động một cách minh bạch, đúng quy định pháp luật,TMĐT sẽ là kênh giúp DN tiếp cận khách hàng rộng rãi. Nhưng khi bị các đối tượngxấu lợi dụng, TMĐT có lúc lại giống như “chợ trời trực tuyến”, nơi hàng giả,hàng nhái xuất hiện. hoành hành.
Nhiều ý kiến chuyên gia, nhà sản xuất tại Hội thảo chorằng, việc thiếu kiểm soát kênh kinh doanh online thời gian qua là lý do chínhkhiến cho hàng giả, kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng lớn đến xã hội, các nhàsản xuất chân chính, người tiêu dùng. Đặc biệt, việc một số sàn TMĐT liên tụctăng mức chiết khấu khiến chi phí bán hàng chính hãng cao hơn, trong khi hànggiả lại mang lại siêu lợi nhuận, càng tạo điều kiện cho “gian thương” vi phạm.
Để các kênh TMĐT vận hành một cách hiệu quả, đúng quyđịnh, các ý kiến cho rằng, bên cạnh các đợt truy quét hàng giả, hàng gian, cơquan chức năng cần sớm thiết lập các kênh tiếp nhận tin tố cáo nhanh chóng, thuậntiện; đồng thời ban hành áp dụng những chế tài nghiêm khắc. Về phía người tiêudùng, cũng nên kiên quyết từ chối, tẩy chay những sản phẩm hàng kém chất lượng,hàng giả, hàng xâm phạm bản quyền.