Sàn thương mại điện tử Nông sản Bưu điện thúc đẩy kinh tế số bền vững
Sàn thương mại điện tử Nông sản Bưu điện sẽ chung tay thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 – 2025.
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn) vừa chính thức ra mắt chiều 12/12 tại Hà Nội. Sàn TMĐT chuyên biệt về nông sản chất lượng cao này do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ công nghệ và vận hành.
Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính quốc gia với mạng lưới rộng khắp xuống đến tận xã, hiện có khoảng 13.000 điểm phục vụ, trong đó hơn 8.000 điểm bưu điện - văn hóa xã.
Triển khai kế hoạch hỗ trợ người dân lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, theo Quyết định số 1034 ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnam Post đã vận hành sàn TMĐT Postmart.vn. Hiện có hơn 5,5 triệu tài khoản trên sàn Postmart.vn, với 150 nghìn sản phẩm đăng ký lên sàn và hàng chục ngàn tấn nông sản được tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.
“Sàn Nông sản Bưu điện được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy giá trị, thành công của sàn Postmart.vn, tiếp tục sứ mệnh lan tỏa giá trị nông sản Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển tiêu dùng nội địa và mở ra cánh cửa xuất khẩu để phát triển kinh tế số bền vững. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực, kết nối giao thương, đồng hành cùng bà con nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, để từng bước tạo ra thị trường kinh doanh số hoàn hảo, nâng tầm, chắp cánh cho nông sản, đặc sản Việt Nam vươn tầm thế giới”, ông Hào nói.
Trong khuôn khổ buổi lễ, Vietnam Post và TikTok đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, CEO TikTok Việt Nam chia sẻ: Để nâng tầm sứ mệnh của bưu điện - văn hóa xã trong kỷ nguyên mới, Vietnam Post và TikTok Việt Nam cùng các đối tác quản lý mạng lưới nhà sáng tạo nội dung (MCN) như Vitamin Network sẽ phối hợp lan tỏa giá trị văn hóa vật thể (nông sản, đặc sản địa phương) và phi vật thể (câu chuyện của từng đặc sản, phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa gắn với mỗi loại đặc sản) từ các vùng miền đến người dùng trong nước và thế giới.
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Kinh tế số và xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, ngành nông nghiệp không chỉ đối mặt với những thách thức lớn mà còn đứng trước những cơ hội chưa từng có để bứt phá. Việc xây dựng và vận hành một sàn TMĐT dành riêng cho nông sản là giải pháp thiết thực để giải quyết nhiều vấn đề trọng yếu như: Tiêu thụ nông sản bền vững – kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm; Nâng cao giá trị sản phẩm – thông qua truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ xây dựng được niềm tin từ thị trường trong nước và quốc tế; Hỗ trợ nông dân – sàn thương mại điện tử giúp nông dân tiếp cận công cụ số, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
“Ngày 11/12/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng dụng nền tảng thương mại số nông nghiệp thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn”. Tại hội thảo, các bộ đều nhận định sàn Nông sản Bưu điện ra đời rất kịp thời để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 – 2025”, ông Tuấn cho hay.