Sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về hàng giả, hàng lậu
Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, trong 2 - 3 năm trở lại đây, số vụ vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái qua các sàn TMĐT, mạng xã hội không ngừng gia tăng; tính chất và diễn biến phức tạp. Nguy hiểm hơn, nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh cũng bị làm giả với số lượng lớn để kinh doanh online, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
Vừa qua, cơ quan chức năng đã đẩy mạnh các giải pháp siết chặt quản lý hàng hóa trên sàn TMĐT, hộ kinh doanh thường xuyên livestream bán hàng online. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều chủ cơ sở đã chốt hàng nghìn đơn hàng và 100% hàng hóa đều là hàng giả, hàng lậu.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, đơn vị thường xuyên nhận được phản ánh của các đơn vị sở hữu thương hiệu lớn về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu của họ đang bày bán công khai trên các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee, Tiktok… Trong khi, các sàn thương mại điện tử hiện không yêu cầu người bán công khai thông tin. Công ty chuyển phát không phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc hàng hóa. Đây được cho là những lỗ hổng trong công tác quản lý khiến các sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát "tiếp tay" tiêu thụ hàng giả, hàng lậu.
Theo các chuyên gia, cần quy trách nhiệm cho sàn thương mại điện tử thì sẽ quản lý được tình trạng bán hàng nhái, hàng giả, hàng lậu tràn lan như hiện nay trên các nền tảng này.
Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!