Sáng tạo trong phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi ở trường mầm non
Không cần đến những đồ chơi đắt tiền hay thiết bị hiện đại, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã và đang phát huy tinh thần sáng tạo, tận dụng nguyên vật liệu tái chế, sẵn có để tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động dạy học. Đây không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả thiết thực trong giáo dục, chăm sóc trẻ mầm non, góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh, thân thiện với môi trường.

Một giờ học tại Trường mầm non Hàm Tử (Khoái Châu) với nhiều đồ dùng, đồ chơi là sản phẩm của các cô giáo sáng tạo
Tại Trường Mầm non Hàm Tử, xã Phạm Hồng Thái (Khoái Châu), phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi đã trở thành một hoạt động thường xuyên. Trong điều kiện kinh phí mua sắm còn hạn hẹp, các cô giáo nơi đây đã chủ động phát huy sự khéo léo, tỉ mỉ để tạo nên những món đồ chơi vừa đẹp mắt, vừa an toàn từ những vật liệu bỏ đi như chai nhựa, bìa carton, que kem, vải vụn... Những chiếc ô tô, máy bay, bếp nấu ăn, con vật ngộ nghĩnh hay bộ chữ cái, chữ số đầy màu sắc đều được làm thủ công, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.
Cô giáo Đàm Thị Sen, giáo viên Trường Mầm non Hàm Tử được đồng nghiệp gọi vui là “cây sáng tạo” của trường. Không chỉ tận dụng các nguyên liệu tái chế, cô còn khéo léo đưa chất liệu truyền thống vào đồ chơi như thúng, mẹt, quang gánh… mang đậm nét dân gian. Cô Sen chia sẻ: Trẻ rất thích những đồ chơi mới lạ, đặc biệt là do cô giáo hoặc chính các em cùng làm. Điều đó không chỉ tạo hứng thú mà còn giúp phát triển tính sáng tạo, khả năng tư duy và kỹ năng sống từ sớm cho trẻ.
Không riêng gì Trường Mầm non Hàm Tử, phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi còn được duy trì hiệu quả tại nhiều trường mầm non khác trong tỉnh.

Trẻ say sưa tập làm đồ chơi từ những nguyên liệu sẵn có trong đời sống
Tại Trường Mầm non Trưng Trắc (Văn Lâm), mỗi lớp học là một không gian học tập sinh động, được trang trí bằng hàng chục món đồ dùng, đồ chơi do chính các cô giáo thực hiện. Từ những vỏ lon, nắp chai, xốp, sỏi đá đến len, vải vụn... tất cả đều được “thổi hồn” thành những sản phẩm phục vụ bài học theo từng chủ đề, chủ điểm. Hiện nay, số đồ dùng, đồ chơi cho các con có tới khoảng 45% là sản phẩm do các cô giáo thực hiện
Cô Trần Thị Thu Trang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trưng Trắc cho biết: Tư duy của trẻ mầm non chủ yếu là tư duy hình ảnh, vì vậy đồ dùng, đồ chơi trực quan đóng vai trò rất quan trọng. Chúng tôi coi việc tự thiết kế đồ dùng dạy học là nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, đồng thời là hoạt động hỗ trợ thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Đáng chú ý, ngay cả trong dịp nghỉ hè, khi học sinh tạm xa lớp học, nhiều giáo viên mầm non vẫn miệt mài sáng tạo, cải tiến đồ dùng, đồ chơi để chuẩn bị cho năm học mới. Với tình yêu nghề và tâm huyết với trẻ, các cô tranh thủ từng khoảng thời gian rảnh rỗi để lên ý tưởng, thiết kế, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Nhiều nhóm giáo viên còn chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau làm đồ dùng theo từng bộ chủ đề, vừa tiết kiệm công sức, vừa nâng cao chất lượng.
Ngoài sáng tạo trong thiết kế đồ dùng, các trường còn tích cực thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Tại Trường Mầm non Trưng Trắc, mỗi giáo viên, nhân viên đều có ý thức sử dụng điện, nước hợp lý như: tắt điện khi ra khỏi lớp, sử dụng ánh sáng tự nhiên tối đa, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp, nhắc trẻ khóa vòi nước sau khi dùng... Những hành động nhỏ nhưng góp phần lan tỏa thói quen tiết kiệm và bảo vệ môi trường tới cả cô và trò.

Những món đồ chơi đơn giản được cô và trò Trường Mầm non Trần Cao (Phù Cừ) thực hiện
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, phong trào tự làm đồ dùng dạy học từ vật liệu tái chế đã trở thành nét đẹp trong hoạt động chuyên môn tại nhiều trường mầm non. Không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, khắc phục tình trạng thiếu đồ dùng, thiết bị học tập, phong trào còn nâng cao tính chủ động, sáng tạo của giáo viên, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi với trẻ.
Những món đồ chơi đơn giản, mang hơi thở cuộc sống thường ngày, được làm ra bằng tất cả tình yêu thương và tâm huyết của cô giáo, chính là món quà ý nghĩa nhất dành cho các bé mầm non. Không chỉ hỗ trợ phát triển nhận thức, vận động và kỹ năng, những sản phẩm tự làm còn là minh chứng sống động cho một phương pháp giáo dục hiện đại: Lấy trẻ làm trung tâm – từ những điều nhỏ nhất.