Sắp khởi công 8 dự án cao tốc
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, đến nay đã hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án...

Một dự án cao tốc tại Việt Nam
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ đã hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271 km và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc (Dầu Giây - Tân Phú, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội, dự án thành phần 1 Gia Nghĩa - Chơn Thành) với tổng chiều dài 302 km vào dịp 19/8/2025.
Đến cuối năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư để khởi công các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (66 km) và TP.HCM - Mộc Bài (51 km) với tổng chiều dài 117 km.
Bộ Xây dựng cũng đã hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Biên Hòa - Vũng Tàu; phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1).
Đến nay, với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vị trí đường gom phát sinh hoặc đường điện cao thế, tuy nhiên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Theo Bộ trưởng, tỉnh Đồng Nai tuy có chậm hơn so với yêu cầu chung nhưng thời gian qua đã cố gắng, nỗ lực nâng tỷ lệ mặt bằng bàn giao tại dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu trong 6 tháng từ 42% lên 97%.
Nhóm các dự án mới khởi công cũng đã được các địa phương tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc đồng thời; có mặt bằng đến đâu tổ chức ngay thi công đến đó, như dự án Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Phú Thọ) đạt 80%; Ninh Bình - Hải Phòng, dự án đầu tư công đạt 60%, dự án PPP đạt 63%.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại hội nghị
Về vật liệu xây dựng, Bộ trưởng thông tin, hiện nay các địa phương đã tích cực giải quyết thủ tục cấp mỏ tại dự án Hòa Liên - Túy Loan, Tuyên Quang - Hà Giang đáp ứng tiến độ thi công. Tỉnh Đồng Nai đã phân bổ, tăng công suất khai thác đáp ứng nguồn cung đá cho các dự án trong khu vực.
Riêng với dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau một thời gian dài gặp khó khăn về xác định nguồn cung, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, thì đã có các chỉ đạo về phân bổ nguồn cát, nâng công suất khai thác; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng trực tiếp làm việc với các địa phương có mỏ cát, từ đó hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thủ tục khai thác.
Hiện, các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung (khoảng 76,2 triệu m3 cát/nhu cầu 65,5 triệu m3 cho 12 dự án trong khu vực) và hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, tháo gỡ nút thắt lớn của các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh: “Sau khi các vướng mắc về nguồn vật liệu, mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tổ chức 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ xuyên Tết, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để đẩy mạnh tiến độ, đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực”.
Cụ thể, đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án thành phần (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và 70 km đoạn Vân Phong - Nha Trang) với tổng chiều dài 208 km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 19 km dự án Bến Lức - Long Thành (VEC là chủ đầu tư), 10 km dự án thành phần 3 Biên Hòa - Vũng Tàu vào dịp 30/4/2025, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km.
Dự kiến dịp 19/8/2025 sẽ hoàn thành thêm 208 km tuyến chính dự án thành phần Vũng Áng - Bùng (55 km), Vạn Ninh - Cam Lộ (66 km), 13 km còn lại của dự án Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thanh nâng tổng số đường bộ cả nước lên 2.476 km.
Các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đã bứt tốc gia tăng sản lượng trong 6 tháng đầu năm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tăng 20.193 tỷ đồng, dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng, Vành đai 3 TP.HCM dự án thành phần 1 tăng 3.378 tỷ đồng, dự án thành phần 5 tăng 970 tỷ đồng, dự án thành phần 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.077 tỷ đồng.
Đặc biệt, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng đang dần lấy lại tiến độ (tăng 751 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng) và cam kết hoàn thành tuyến chính trong năm 2025. Đồng thời, các chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo nhà thầu khắc phục các khó khăn về thời tiết, linh hoạt áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng cũng đã nỗ lực triển khai và phấn đấu hoàn thành thông tuyến hoặc hoàn thành các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn từ 4 đến 5 tháng so với kế hoạch; sản lượng thi công cũng tăng cao như: Dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.610 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh tăng 1.871 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tăng 1.643 tỷ đồng, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự án thành phần 2 tăng 1.328 tỷ đồng, dự án thành phần 4 tăng 1.649 tỷ đồng.
Tổng giá trị sản lượng thi công của các dự án đường bộ cao tốc trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 66.500 tỷ đồng.
Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/sap-khoi-cong-8-du-an-cao-toc-post562091.html