Sắp khởi công đường vượt biển, Cần Giờ đi Vũng Tàu còn 10 phút
Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài 14,06 km, dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029.
Tập đoàn Vingroup vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BT).
Theo đó, tuyến có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ; điểm cuối tại đường quy hoạch Mai Sao – Bến Đình giao với đường 30/4 (TP Vũng Tàu cũ).
Hướng tuyến từ Cần Giờ đi theo trục Đông Nam, vượt vịnh Ghềnh Rái – phần lớn đi trên biển – trước khi nhập vào đường quy hoạch Mai Sao – Bến Đình.
Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu 14,06 km, gồm 3,1 km hầm vượt biển, gần 8 km cầu vượt biển và khoảng 3 km đường dẫn. Diện tích đất và mặt nước sử dụng ước tính khoảng 137,5 ha, thông số cụ thể sẽ được xác định ở bước tiếp theo.
Tổng mức đầu tư là 104.410 tỷ đồng, gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Toàn bộ vốn sẽ do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại), không sử dụng vốn đầu tư công. Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng.
Thời gian khởi công dự kiến vào năm 2026, hoàn thành vào 2029.
Theo đề xuất, hiện nay, Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu đều là khu vực giàu tiềm năng về du lịch sinh thái, công nghiệp và logistics nhưng chưa có tuyến kết nối trực tiếp.

Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ cũ.
Người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ – Vũng Tàu, mất từ 90 đến 120 phút.
Nếu tuyến đường vượt biển được đầu tư, thời gian di chuyển giữa hai khu vực sẽ rút xuống chỉ còn 10 phút, đồng thời tạo trục kết nối ven biển duy nhất giữa TP.HCM và Vũng Tàu.
Công trình cũng được kỳ vọng hỗ trợ phát triển du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm tải Quốc lộ 51 và đường 965, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP.HCM.
Trước đó, đầu tháng 11, UBND TP.HCM đã chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu; lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển nối từ Cần Giờ đi Bà Rịa - Vũng Tàu; trình cấp thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt.














