Sáp nhập tổ dân phố sẽ thuận lợi trong việc tập trung sức mạnh của nhân dân

Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại tổ dân phố (TDP) trên địa bàn. Các địa phương cũng đã hoàn chỉnh công tác bầu cử tổ trưởng, tổ phó TDP sau khi thực hiện sắp xếp lại. Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện tốt nhất khi giải quyết các thủ tục cho nhân dân nếu phát sinh các vấn đề liên quan đến việc thay đổi này.

Ông Võ Ngọc Đồng khẳng định, việc sắp xếp lại TDP sẽ tập trung được sức mạnh của nhân dân. Ảnh: C.K

Ông Võ Ngọc Đồng khẳng định, việc sắp xếp lại TDP sẽ tập trung được sức mạnh của nhân dân. Ảnh: C.K

P.V: Thưa ông, theo đề án đã duyệt, quá trình thực hiện sáp nhập TDP có gặp khó khăn, vướng mắc nào không? Dự kiến thời điểm nào sẽ hoàn thành việc sáp nhập?

Ông Võ Ngọc Đồng: Sau khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các TDP trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ngày 25-7-2017, UBND thành phố đã ban hành các Quyết định và Hướng dẫn sắp xếp TDP trên địa bàn thành phố. Do quá trình xây dựng đề án và lập thủ tục trình HĐND thông qua được chuẩn bị kỹ lưỡng nên việc sắp xếp được tiến hành thuận lợi, không có khó khăn, trở ngại nào. Đến nay, công tác sắp xếp TDP trên địa bàn thành phố đã hoàn tất. Các địa phương đã hoàn chỉnh công tác bầu cử tổ trưởng, tổ phó TDP sau khi thực hiện sắp xếp lại.

* Hiện nay, số lượng tổ dân phố trên địa bàn thành phố được thành lập theo Nghị quyết số 108/NQ-HĐND của HĐND thành phố là 2.784 tổ dân phố (giảm 2.965 tổ so với trước đây). Trong số này có 12 tổ dưới 50 hộ, 2.603 tổ từ 50 đến 90 hộ, 169 tổ trên 90 hộ. Mỗi tổ sẽ có 1 tổ trưởng (phụ cấp hàng tháng tương đương 0,5% mức lương cơ sở) và 1 tổ phó (0,3% mức lương cơ sở). Theo tính toán của ngành Nội vụ, sau khi sắp xếp, chỉ tính riêng kinh phí phụ cấp TDP, ngân sách thành phố tiết kiệm được 9,672 tỷ đồng/năm.

P.V: Đơn vị TDP đã thay đổi thì người dân cần lưu ý những gì trong quá trình làm các hồ sơ, giao dịch? Việc điều chỉnh, thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu sẽ được tiến hành như thế nào?

Ông Võ Ngọc Đồng: Chủ trương, cách thức tiến hành sắp xếp TDP đã được công khai trên các phương tiện truyền thông cũng như phổ biến về các khu dân cư. Trong Công văn số 5625/UBND-SNV về việc triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố về sắp xếp TDP, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo việc giải quyết thủ tục hành chính khi sắp xếp lại TDP. Cụ thể, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã, các cơ quan Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân khi có yêu cầu trong trường hợp có liên quan đến việc thay đổi tên gọi TDP do sắp xếp lại theo chủ trương của thành phố. Các cơ quan, đơn vị chủ động đối chiếu tên gọi TDP trước và sau khi sắp xếp, không yêu cầu công dân phải xác nhận tên gọi TDP khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, UBND các phường có trách nhiệm phát hành thông báo thay đổi tên gọi tổ dân phố đến các hộ gia đình để biết và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan khi có nhu cầu. Việc này được các phường thực hiện nghiêm túc, nhiều nơi đã phát hành thông báo việc sáp nhập tổ dân phố đến từng hộ gia đình.

P.V: Với việc có cả tổ trưởng, tổ phó, diện tích tổ dân phố rộng hơn phù hợp với đặc điểm tình hình từng khu vực sẽ thuận lợi như thế nào khi triển khai các chủ trương, chính sách, họp dân, sinh hoạt cộng đồng?

Ông Võ Ngọc Đồng: Việc sắp xếp TDP này giúp tinh gọn bộ máy, thực hiện đúng theo chủ trương của Bộ Nội vụ về việc khuyến khích sáp nhập TDP, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Mỗi TDP sau khi sắp xếp lại bố trí 1 tổ trưởng, 1 tổ phó để phối hợp, hỗ trợ trong công tác quản lý tổ chức hoạt động thuận lợi. Từ đó nâng cao hiệu quả hiệu lực trong quá trình tổ chức hoạt động ở khu dân cư. Đặc biệt là tập trung được nhân dân, tạo sức mạnh trong nhân dân và xây dựng các hoạt động, phong trào đoàn kết tại địa phương chất lượng hơn. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được truyền tải đến với người dân một cách đầy đủ, thuận lợi hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo các chỉ tiêu KT-XH, ổn định ANTT tại địa phương.

P.V: Những người nghỉ chức vụ có nhận được sự hỗ trợ gì không hay hầu hết các tổ trưởng trước đây nếu vào diện cắt giảm sẽ được bầu làm tổ phó?

Ông Võ Ngọc Đồng: Hiện nay, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND các quận, phường rà soát, thống kê số lượng tổ trưởng TDP thôi công tác sau khi sắp xếp lại và đề xuất mức hỗ trợ đối với các trường hợp này. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp và báo cáo trình UBND thành phố xem xét, quyết định mức hỗ trợ cụ thể.

Việc lựa chọn, bầu tổ phó tổ dân phố là do các địa phương tổ chức trên cơ sở lấy ý kiến cử tri của toàn bộ khu dân cư. Do đó, các tổ trưởng tổ dân phố thôi công tác sau khi thực hiện sắp xếp lại thì có thể được bầu làm tổ phó tổ dân phố nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Việc sáp nhập TDP với quy mô lớn hơn sẽ tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phát động phong trào cơ sở. Ảnh N.T

Việc sáp nhập TDP với quy mô lớn hơn sẽ tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phát động phong trào cơ sở. Ảnh N.T

P.V: Tại các xã của H. Hòa Vang có sáp nhập và bầu lại các chức vụ như các phường hay vẫn giữ như cũ?

Các thôn trên địa bàn H. Hòa Vang thì giữ hiện trạng quy mô như trước đây và thực hiện chia cụm dân cư để sinh hoạt thôn với quy mô 70-100 hộ/cụm. Hiện nay, các thôn trên địa bàn H. Hòa Vang đã hoàn thành công tác bầu trưởng thôn và phó trưởng thôn nhiệm kỳ mới.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

CÔNG KHANH

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/64_172400_sap-nhap-to-dan-pho-se-thuan-loi-trong-viec-tap-tr.aspx