Sắp ra mắt pin xe điện đi được 800km và sạc nhanh hơn 30%
BMW sắp ra mắt một loạt cải tiến đáng kể cho công nghệ pin xe điện, dự kiến xuất hiện trên các mẫu xe thuộc dòng Neue Klasse, bao gồm sedan i3 thế hệ mới và SUV iX3.
Pin BMW Gen6 – thế hệ pin thứ sáu của hãng – hứa hẹn sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 30% và tốc độ sạc nhanh DC cũng tăng 30% so với các mẫu xe hiện tại như BMW i5 và iX.

BMW sắp ra mắt một loạt cải tiến đáng kể cho công nghệ pin xe điện, dự kiến xuất hiện trên các mẫu xe thuộc dòng Neue Klasse, bao gồm sedan i3 thế hệ mới và SUV iX3. Ảnh: BMW.
Trong một chuyến thăm xưởng sản xuất pin ở Landshut, Đức, trang tin BMWBlog đã khám phá cách BMW đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này.
Pin Gen6 trên các xe điện Neue Klasse sẽ có mật độ năng lượng cao hơn nhờ sử dụng các cell pin hình trụ thay vì cell hình lăng trụ như hiện nay. BMW sẽ cung cấp các cell pin nhỏ (đường kính 46mm) với hai chiều cao khác nhau (95mm hoặc 120mm), tùy thuộc vào mẫu xe. Các cell pin xe điện sẽ không còn được lắp ráp thành các mô-đun riêng lẻ mà sẽ được tích hợp trực tiếp vào bộ pin, giúp giảm trọng lượng, kích thước, đồng thời tăng hiệu quả và không gian bên trong.
Pin xe điện này cũng sẽ là một phần không thể thiếu trong cấu trúc của xe Neue Klasse. Thay vì đặt pin trong một vỏ riêng biệt như các xe điện BMW hiện tại, các mẫu xe mới sẽ sử dụng cấu trúc "pack-to-open-body" (tích hợp pin vào khung xe), với một khoảng trống trên sàn xe để chứa pin.
Nhờ đó, bộ khung ngoài chắc chắn của pin xe điện này sẽ đóng vai trò là thành phần chịu lực, giảm độ phức tạp, trọng lượng và tăng độ cứng vững cho khung xe. BMW cho biết thiết kế này còn giúp bảo vệ pin tốt hơn trong các vụ va chạm, và vì pin tạo ra một gầm xe hoàn toàn phẳng, các mẫu xe điện tương lai cũng sẽ có tính khí động học tốt hơn.
Cấu trúc pin cải tiến cũng sẽ hoạt động trên hệ thống điện 800 volt – thay vì 400 volt – cho phép sạc nhanh DC. BMW chưa công bố thông số chính thức, nhưng xác nhận rằng tốc độ sạc sẽ nhanh hơn 30% so với pin Gen5 (hiện có công suất sạc 205 kW trên BMW i4 2025).
Điều đó có nghĩa là công suất sạc nhanh DC có thể đạt 267 kW, tuy chưa phải là con số ấn tượng nhất (Lucid đặt mục tiêu 400 kW cho SUV Gravity), nhưng vẫn là một cải tiến đáng kể so với các mẫu BMW hiện tại.
BMW cho biết hệ thống điện mới sẽ giúp xe đi thêm 300 km (186 dặm) chỉ sau 10 phút sạc, gấp đôi so với các mẫu xe như i7 và i4 hiện nay.
Về phạm vi hoạt động, bố cục pin mới, hệ thống điện hiệu quả hơn, cấu trúc đơn giản hơn và trọng lượng nhẹ hơn sẽ giúp tăng 30% quãng đường đi được giữa các lần sạc.
Theo tiêu chuẩn WLTP, những chiếc BMW có phạm vi hoạt động xa nhất có thể đi được 800km (gần 500 dặm) cho mỗi lần sạc, mặc dù con số này có thể giảm xuống khoảng 640km (400 dặm) theo tiêu chuẩn EPA.
Tuy nhiên, phạm vi hoạt động tăng thêm này sẽ giúp các mẫu xe điện Neue Klasse cạnh tranh tốt hơn, ngay cả khi so với chiếc Hyundai Ioniq 6 giá rẻ cũng có thể đi được 550 km (342 dặm) cho mỗi lần sạc(EPA).
Nguồn PLO: https://plo.vn/sap-ra-mat-pin-xe-dien-di-duoc-800km-va-sac-nhanh-hon-30-post835598.html