Sắp xếp khu phố, ấp: Phải ít xáo trộn nhất
Quá trình sắp xếp khu phố, ấp phải bảo đảm giải quyết việc của dân và doanh nghiệp thuận lợi, hạn chế thấp nhất việc gây phiền hà
Ngày 11-8, UBND TP HCM tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cùng Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch chủ trì hội nghị.
Tạo sự đồng thuận
Quán triệt chỉ đạo của Thành ủy TP HCM về triển khai sắp xếp khu phố, ấp tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy thành phố Thái Thị Bích Liên nhấn mạnh việc này cần được tổ chức thực hiện cụ thể, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên.
Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết sau sắp xếp, thành phố chỉ còn khu phố dưới phường, thị trấn; ấp dưới xã; bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân như hiện nay.
Việc sắp xếp hướng tới mục tiêu kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở; xây dựng khu phố, ấp sát dân, gần dân; tinh gọn bộ máy dưới phường, xã, thị trấn. Đồng thời thực hiện chính sách đối với cán bộ, đảng viên, người hoạt động không chuyên trách thôi làm nhiệm vụ ở khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân.
Ông Nhân cũng cho hay việc sắp xếp không được làm thay đổi địa giới hành chính cấp xã, không làm phát sinh việc xây dựng mới trụ sở làm việc của khu phố, ấp. Những vấn đề trong quá trình sắp xếp cần được xử lý, giải quyết kịp thời.
Hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm thông tin việc sắp xếp căn cứ trên số hộ thực tế, ranh giới khu phố, ấp... để chia nhỏ hoặc thành lập mới. Trong đó, khu phố từ 500 hộ dân trở lên, ấp từ 350 hộ dân trở lên và không khống chế con số cao nhất.
Như vậy, một số địa bàn diện tích nhỏ nhưng có nhiều block chung cư vượt trên 2.000 hộ dân như ở TP Thủ Đức có thể thành lập một khu phố, không nhất thiết phải chia ra 500 hộ là một khu phố.
Về nhân sự, một khu phố, ấp sau sắp xếp có 5 chức danh hưởng phụ cấp hằng tháng, gồm bí thư; trưởng khu phố, ấp; trưởng ban công tác mặt trận; chi hội trưởng phụ nữ và bí thư chi đoàn thanh niên. Mức hỗ trợ kinh phí hoạt động vẫn giữ nguyên là 2,5 triệu đồng/khu phố, ấp.
Hướng dẫn tốt, làm sẽ hiệu quả
Phó Giám đốc Công an TP HCM Trần Đức Tài cho rằng điều quan tâm nhất là việc sắp xếp phải tránh gây xáo trộn trong suy nghĩ và hành động của nhân dân. Ông cho hay lực lượng công an sẽ phối hợp các lực lượng khác để bảo đảm an ninh trật tự, không làm phát sinh vấn đề phức tạp.
Về phía địa phương, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Triệu Đỗ Hồng Phước khẳng định việc sắp xếp là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo ông, khu phố, ấp tuy không phải là cấp chính quyền nhưng là cánh tay nối dài của cấp chính quyền đến người dân. Huyện Nhà Bè đã rà soát, vẽ sơ bộ ranh giới khu phố, ấp theo quy mô dân số.
Còn Phó Chủ tịch UBND quận 7 Trần Quốc Xuân chia sẻ địa phương hiện có 10 phường, 53 khu phố, 735 tổ dân phố, sau khi sắp xếp còn 214 khu phố. Quận đang khẩn trương hoàn chỉnh tờ trình, chuẩn bị nhân sự 5 chức danh các khu phố.
Cùng với đó, tập trung tuyên truyền, biểu dương những đóng góp của lực lượng không chuyên trách tại các khu phố, tổ dân phố đối với địa phương, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19.
Là địa phương thí điểm việc sắp xếp khu phố, ấp (tại phường An Phú, Hiệp Bình Phước và Phú Hữu), Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin trước sắp xếp, 3 phường có 15 khu phố với 472 cán bộ hoạt động không chuyên trách và 136 cán bộ hội, đoàn thể. Sau sắp xếp, số khu phố của 3 phường tăng lên 76, số cán bộ hoạt động không chuyên trách còn 228 người và 152 cán bộ đoàn, hội. Như vậy, sau sắp xếp, số người hoạt động không chuyên trách tại 3 phường giảm từ 563 người còn 380 người, tỉ lệ hơn 30%.
Quá trình sắp xếp có một số khó khăn phát sinh, nhất là vấn đề liên quan đến tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Việc thành lập các trụ sở khu phố mới cũng chưa suôn sẻ. Ông Tùng kiến nghị thành phố sớm có hướng dẫn về việc sử dụng kinh phí sắp xếp khu phố, ấp và duy trì hoạt động khu phố, ấp mới cho các địa phương. Đồng thời, tổ chức các hội nghị chuyên đề hướng dẫn địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao.
Phải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định mô hình khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân là mô hình được xây dựng và tồn tại ngay từ những ngày đầu thành lập chính quyền thành phố. Trong suốt quá trình này, các tổ chức dưới phường, xã này đã hoạt động hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, theo quy định của trung ương, thành phố sắp xếp lại để thống nhất chung với cả nước. "Thành phố phải quán triệt sâu sắc các chủ trương này trong quá trình chuẩn bị và triển khai thời gian tới. Nhận thức phải thông, sau đó triển khai kỹ lưỡng, khoa học để đạt kết quả" - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
"Chủ tịch UBND TP HCM cho biết lãnh đạo thành phố ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của cán bộ khu phố, ấp, tổ trong thời gian qua. Ông đề nghị có hình thức ghi nhận, động viên, tôn vinh xứng đáng đối với những cán bộ khu phố, ấp, tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Ông Phan Văn Mãi đề nghị cấp ủy quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung lãnh đạo còn chủ tịch UBND các địa phương trực tiếp chỉ đạo để việc sắp xếp khu phố, ấp vừa thực hiện đúng quy định vừa ít xáo trộn nhất về tâm tư, tình cảm trong cộng đồng dân cư.
Ngoài ra, rà soát, giải quyết các vấn đề về giấy tờ của người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính liên quan một cách thuận lợi nhất, không gây phiền hà. Ông cho hay kết quả sắp xếp khu phố, ấp sẽ là tiền đề TP HCM sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Về sắp xếp trụ sở, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý giữ nguyên tắc chung là không làm phát sinh biên chế, quỹ tiền lương... Tuy nhiên phải bảo đảm các điều kiện cơ bản cho hoạt động của các khu phố, ấp. Bên cạnh đó, địa phương cũng không cứng nhắc việc đặt tên cho khu phố, ấp theo số. Bởi có những khu phố cần đặt tên theo chữ.
Lấy ý kiến nhân dân trước
TP HCM đang tồn tại 27.377 mô hình tổ chức dưới phường, xã gồm 2.008 khu phố, ấp và 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân với nhân sự 64.293 người. Thành phố phải điều chỉnh 2 cấp dưới xã, phường, thị trấn còn một cấp để phù hợp với quy định chung. Sau khi sắp xếp, thành phố còn 5.242 khu phố, ấp; số người hoạt động giảm còn 26.210 người.
Trước khi triển khai sắp xếp, các địa phương tiến hành lấy ý kiến nhân dân. Nếu trên 50% hộ gia đình đồng ý thì tiến hành các bước tiếp theo, không đạt tỉ lệ này thì lấy ý kiến lần 2. Nếu lấy ý kiến lần 2 không đạt thì báo cáo cấp huyện xem xét, quyết định.
Rà soát các tiêu chí đặc thù
Liên quan việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo Nghị quyết 35/2023, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết theo các tiêu chí và bước đầu rà soát, thành phố có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã chưa đủ 2 tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Tuy nhiên, dựa theo các tiêu chí đặc thù thì thành phố cần rà soát lại và có thể một số đơn vị cấp huyện, xã thuộc diện không phải sắp xếp.
"Việc này thành phố đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề án để trình các cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định, ngày 1-10 phải trình đề án cho Thủ tướng phê duyệt" - Chủ tịch UBND thành phố thông tin. Ông cho biết thành phố sẽ lấy ý kiến người dân để chọn lựa phương án phù hợp nhất.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/sap-xep-khu-pho-ap-phai-it-xao-tron-nhat-20230811223221178.htm