Sau 5 ngày thí điểm, hàng không chỉ bay được 98/200 chuyến được phê duyệt

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Cụ thể, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10 - 14/10), 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều.

Việc thí điểm khai thác trở lại các đường bay nội địa vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Trong khi tổng số chuyến bay một chiều theo như kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt là 200 chuyến trên 16 đường bay đi/đến 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .

Theo đánh giá của Cục Hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11/10/2021) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay để đặt vé.

Ngoài ra nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương, TP.Hồ Chí Minh - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An,...bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại. Hành khách chủ yếu là chuyên gia, doanh nhân cần đi lại để khôi phục hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Tỷ lệ tiêm vắc xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương. Nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Đặc biệt việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay.

Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/sau-5-ngay-thi-diem-hang-khong-chi-bay-duoc-98-200-chuyen-duoc-phe-duyet-post161947.html