Sau bao lâu phải cân chỉnh độ chụm bánh xe?
Cân chỉnh độ chụm bánh xe là việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe về đúng chuẩn ban đầu, giúp tránh hiện tượng vô-lăng bị lệch và lốp mòn không đều, thậm chí gây ra nguy hiểm cho lái xe.
Hỏi:
Tôi nghe nói ô tô đi một thời gian phải cân chỉnh độ chụm. Xin tư vấn vì sao và bao lâu phải làm việc này một lần?
Lê Thanh Hoài (huyện Phú Xuyên, Hà Nội)

Ảnh minh họa.
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, đại lý VinFast Thăng Long (đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
Độ chụm là khoảng cách giữa 2 bánh trước so sánh với khoảng cách 2 bánh sau. Do bánh trước có nhiệm vụ dẫn hướng (quay phải - quay trái), theo thời gian có thể bị choãi ra, gây ra tình trạng mất độ chụm.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe là việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe về đúng chuẩn ban đầu, giúp tránh hiện tượng vô-lăng bị lệch và lốp mòn không đều, thậm chí gây ra nguy hiểm cho lái xe.
Dấu hiệu phát hiện lệch độ chụm là khi lốp xe xuất hiện tiếng ồn do bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường sẽ lớn hơn bình thường. Ngoài ra, hiện tượng nhao lái sang một bên cũng là dấu hiệu nhận biết.
Ví dụ khi đi thẳng lái trên một đoạn đường thẳng khoảng 500m, lấy vạch kẻ đường làm tâm, khi thấy xe đi lệch sang một bên thì có thể xác định các bánh xe bị mất độ chụm.
Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, sau 1 vạn km hoặc 1 năm vận hành trong điều kiện đường hỗn hợp, lái xe nên cân chỉnh lại thước lái, độ chụm. Lái xe cũng nên đi hiệu chỉnh độ chụm sau khi tông phải vật cứng như vỉa hè quá cao, hòn đá lớn.
Khi thay lốp mới, cũng nên yêu cầu chỉnh độ chụm, cân bằng động để lốp và mâm xe cân bằng khi quay với tốc độ cao. Chi phí cân chỉnh độ chụm chỉ khoảng 200 nghìn đồng/xe.