Sau các vụ nổ tàu chở dầu, Nga hành động khẩn

Kể từ đầu năm, đã có 6 tàu bị nổ sau khi cập các cảng như cảng Ust-Luga, cảng lớn nhất của Nga trên Biển Baltic.

Nga đang phân bổ hơn 3 tỷ Rúp (39,5 triệu USD) cho việc kiểm tra và phát hiện các thiết bị nổ trên các tàu cập cảng thương mại của mình ở Biển Baltic.

Theo cổng thông tin chuyên ngành PortNews của Nga, nhà điều hành cảng Rosmorport đã khởi động một cuộc đấu thầu để tiến hành kiểm tra các phần ngầm của tàu neo đậu tại vùng biển của các cảng lớn như Saint Petersburg, Ust-Luga, Kaliningrad và các cảng khác trong khu vực Leningrad.

Gói thầu được chia thành 4 lô, mỗi lô có giá trị hợp đồng ban đầu (tối đa) là 790 triệu Rúp. Các lô bao gồm việc kiểm tra tàu tại các cảng Saint Petersburg, cảng Ust-Luga, cảng Primorsk, cảng Vysotsk, cảng Vyborg và cảng Kaliningrad.

Việc kiểm tra sẽ bao gồm phần ngầm của tàu, bao gồm cụm chân vịt-bánh lái, động cơ đẩy, bánh lái mũi tàu, các lỗ kỹ thuật, các phụ kiện đáy, và các bộ phận dưới nước khác….

Phương pháp kiểm tra bao gồm việc sử dụng thiết bị thủy âm, phương tiện lặn không người lái cũng như công nghệ hình ảnh và phân tích để xác định bất kỳ vật thể nào có cấu trúc không được lên kế hoạch trên phần ngầm của tàu.

Chi phí cho từng cuộc kiểm tra riêng lẻ dự kiến từ 578.000 đến 2,8 triệu Rúp (7.370 đến 35.700 USD) tùy thuộc vào loại tàu.

Theo Rosmorport, tàu đến các cảng biển Baltic của Nga sẽ được kiểm tra chất nổ trước khi cập cảng. Ảnh: Marine Insight

Theo Rosmorport, tàu đến các cảng biển Baltic của Nga sẽ được kiểm tra chất nổ trước khi cập cảng. Ảnh: Marine Insight

Động thái của Rosmorport diễn ra trong bối cảnh một loạt vụ nổ bí ẩn đã ảnh hưởng đến các tàu chở dầu cập cảng Nga. Kể từ đầu năm 2025, đã có 6 tàu bị nổ sau khi cập cảng Nga hoặc các cảng lân cận.

Vụ gần đây nhất xảy ra vào ngày 6/7, khi một vụ nổ làm hư hại tàu chở amoniac Eco Wizard sau khi cập cảng Ust-Luga, cảng lớn nhất của Nga trên Biển Baltic.

Kênh Telegram Baza, vốn thân cận với cơ quan thực thi pháp luật Nga, đưa tin rằng nguyên nhân vụ nổ bị nghi ngờ là do phá hoại.

Trong quá trình kiểm tra con tàu bằng thiết bị không người lái hàng hải, các chuyên gia đã phát hiện ra 2 lỗ thủng, mỗi lỗ có đường kính khoảng 1,5 mét, gần phòng máy ở độ sâu 6 và 7 mét. Các nguồn tin lưu ý rằng kim loại bị uốn cong vào trong, cho thấy vụ nổ có thể bắt nguồn từ bên ngoài tàu chở dầu.

Chiếc tàu đầu tiên được báo cáo bị hư hại là vào tháng 2, cũng tại cảng Ust-Luga. Các báo cáo chính thức đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ việc, nhưng chính quyền địa phương đã nhanh chóng gọi đó là hành vi phá hoại.

Các sự cố cũng đã xảy ra ở những nơi xa xôi như Libya, Thổ Nhĩ Kỳ và Italy, và thường liên quan đến các tàu chở dầu hoặc hóa chất.

Các đơn xin đấu thầu cho các hợp đồng kiểm tra sẽ được chấp nhận đến hết ngày 24/7, với kết quả dự kiến được công bố vào ngày 4/8.

Minh Đức (Theo Moscow Times, Militarnyi)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/sau-cac-vu-no-tau-cho-dau-nga-hanh-dong-khan-204250718215537656.htm