Sau gần 2 năm tạm dừng, cầu Sông Hàn trở lại nhịp quay hàng đêm
Lúc 0 giờ sáng 23-12, Sở GTVT TP Đà Nẵng và các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đã chính thức vận hành quay cầu Sông Hàn (TP Đà Nẵng) trở lại sau thời gian sửa chữa, bảo trì hệ thống cơ cấu quay.
Dự án sửa chữa, bảo trì hệ thống cơ cấu quay cầu Sông Hàn được thi công trên thực tế khoảng 3 tháng, nhưng việc lên ý tưởng, tham vấn, lấy ý kiến phải trải qua nhiều cuộc họp, trao đổi, phản biện kéo dài hơn 2 năm. Người đã nghiên cứu công nghệ, cơ chế hoạt động trước đây của cầu Sông Hàn và đề xuất phương án sửa chữa là PGS Nguyễn Xuân Toản - một chuyên gia về cầu dây văng của Việt Nam. Theo các chuyên gia của nhóm tư vấn thiết kế, trung bình chế độ vận hành như cầu Sông Hàn thì hoạt động khoảng 10 năm là phải bảo trì, sửa chữa thiết bị. Nhưng cây cầu dây văng quay độc nhất trên thế giới đã hoạt động tròn 20 năm trước khi được lên phương án sửa chữa. Đây là cầu quay dây văng duy nhất không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Công nghệ, cơ chế hoạt động độc nhất do nước ngoài thực hiện nhưng khi hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2000 chưa tính đến việc bảo trì, sửa chữa. Chính vì vậy, trước khi đề xuất phương án, nhóm chuyên gia phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu. "Bằng nguồn lực tại chỗ, chúng tôi đã triển khai từng bước dựa trên ý tưởng chưa từng có, chưa từng được nghiên cứu trước đây rồi bắt tay vào thi công. Hiện với sự giám sát của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, liên danh tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu thi công và chuyên gia đã phối hợp làm việc, thay thế toàn bộ cơ cấu quay của cầu Sông Hàn trong điều kiện cầu vẫn đảm bảo giao thông bình thường. Từ nay chúng ta đã hoàn toàn làm chủ công nghệ của một công trình giao thông, một biểu tượng kiến trúc và là sản phẩm du lịch đã trở thành niềm tự hào của Đà Nẵng", PGS Nguyễn Xuân Toản đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.
Cầu Sông Hàn được khởi công ngày 2-9-1998 và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng ngày 29-3-2000. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê-tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê-tông cốt thép. Không chỉ phát huy công năng về kết nối, giao thương hai bên bờ sông Hàn, đây còn là công trình kiến trúc độc đáo và là sản phẩm du lịch đặc sắc của TP Đà Nẵng.