Sau gần 2 tháng thí điểm xăng E10: Người dân dần thích ứng

Sau gần 2 tháng triển khai thí điểm, xăng sinh học E10 đã dần hiện diện trong thói quen tiêu dùng của người dân. Với ưu điểm giảm phát thải, thân thiện với môi trường và phù hợp với nhiều dòng xe, loại nhiên liệu này được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng từ năm 2026.

Tín hiệu tích cực, xăng E10 có cơ sở để triển khai đại trà từ tháng 1/2026

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học E10 sẽ trở thành loại nhiên liệu bắt buộc đối với ô tô, xe máy. Đây là bước khởi đầu trong lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu xanh trên phạm vi toàn quốc.

Xăng sinh học E10, với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, giúp giảm đáng kể phát thải khí độc hại ra môi trường, đồng thời thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.

Người dân đổ xăng E10 tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh ( Hà Nội)

Người dân đổ xăng E10 tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh ( Hà Nội)

Hiện nay, xăng E10 đã được triển khai bán thí điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM bởi hai đầu mối lớn nhất thị trường là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).

Sau gần 2 tháng triển khai, phản ứng từ người dân khá tích cực. Tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 194 phố Thái Thịnh (Hà Nội), lượng khách ra vào tấp nập, trong đó nhiều người lựa chọn sử dụng xăng E10.

Chia sẻ với phóng viên PetroTimes, chị Nguyễn Thu Chung (phường Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "So với xăng RON95, giá xăng E10 rẻ hơn một chút, không đáng kể, nhưng yếu tố môi trường mới là điều khiến tôi quan tâm. Tôi thấy không có sự khác biệt lớn, nên giờ đã quen và lựa chọn xăng E10”.

Còn anh Nguyễn Quang Thuấn, nhân viên văn phòng (phường Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi xe máy hằng ngày, lúc đầu cũng hơi băn khoăn, nhưng sau hơn một tháng dùng xăng E10 thì thấy xe chạy ổn, không có hiện tượng ì máy hay khó nổ. Điều quan trọng là mình thấy yên tâm hơn vì biết loại xăng này giúp giảm khí thải ra môi trường”.

Anh Trần Đức Thành (phường Ngọc Hà, Hà Nội), chủ xe ô tô cá nhân, nói: “Xe tôi chạy bằng xăng E10 gần hai tháng nay rồi, chưa gặp trục trặc gì. Cảm giác tăng tốc còn mượt hơn so với khi dùng RON92 trước đây. Tôi cho rằng nếu loại nhiên liệu này vừa đảm bảo an toàn động cơ, vừa thân thiện với môi trường thì nên khuyến khích sử dụng rộng rãi”.

Chị Lê Thị Thu (Hà Nội) chạy xe dịch vụ công nghệ cho rằng: “Đi nhiều, tôi quan tâm nhất đến chi phí và sự độ ổn định của động cơ. Xăng E10 dùng thực tế không khác gì xăng cũ, lại góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Tôi thấy đây là xu hướng tích cực và sẵn sàng sử dụng lâu dài”.

Không chỉ người dân, doanh nghiệp vận tải cũng ghi nhận hiệu quả tích cực. Ông Trần Hữu Dũng, chủ một doanh nghiệp xe khách tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm xăng E10 trên một số xe. Kết quả cho thấy tiêu hao nhiên liệu không tăng, động cơ vận hành ổn định. Nếu được cung cấp rộng rãi và giá cả hợp lý, doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi toàn bộ để vừa tiết kiệm chi phí, vừa thể hiện trách nhiệm với môi trường”.

Từ những ý kiến trên có thể thấy, người dân sau thời gian trải nghiệm thực tế đã dần yên tâm và sẵn sàng chuyển sang sử dụng xăng E10 khi nhận thấy động cơ vận hành ổn định, đồng thời góp phần giảm phát thải và thể hiện trách nhiệm xã hội.

Sản lượng tăng, thị trường dần thích ứng

Chia sẻ với phóng viên, ông Đỗ Quốc Thái, trưởng cửa hàng xăng dầu PVOIL Thái Thịnh cho biết, nếu ngày đầu bán thí điểm (1/8) xăng E10 chỉ chiếm khoảng 5% tổng sản lượng thì đến nay đã tăng lên 15-20%. Sự chuyển biến này cho thấy người dân ngày càng quan tâm và tin dùng sản phẩm. Thời gian tới, cửa hàng sẽ tiếp tục giới thiệu, quảng bá để mở rộng lượng khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trả lời báo chí, Phó Tổng Giám đốc PVOIL Lê Trung Hưng cho hay, sau hơn một tháng triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng, công tác phối trộn, vận chuyển và phân phối xăng E10 được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Đáng chú ý, tại bốn cửa hàng ở Hà Nội, sản lượng E10 trung bình đạt 10 m³/ngày, chiếm trên 15% tổng sản lượng bán ra, và chưa ghi nhận phản ánh nào về chất lượng.

Cũng theo ông Lê Trung Hưng, PVOIL đã hoàn tất thủ tục để pha chế E10 tại kho Dung Quất (Quảng Ngãi) với công suất hơn 15.000 m³/tháng và bước đầu cung ứng cho thị trường miền Trung. Khi nhu cầu tăng, công ty sẽ mở rộng pha chế tại Liên Chiểu (Đà Nẵng), Chân Mây (Huế) và Vũng Rô (Đắk Lắk) để bảo đảm nguồn hàng.

Ông Hưng khẳng định, việc triển khai thí điểm tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi không chỉ là bước chuẩn bị về hạ tầng mà còn thể hiện năng lực sẵn sàng của doanh nghiệp đầu mối cho lộ trình áp dụng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026. Với hệ thống hơn 900 cửa hàng cùng cơ sở vật chất hiện có, PVOIL đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nội bộ và gia công, pha chế cho các đầu mối khác, góp phần bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường.

Petrolimex triển khai bán xăng E10 tại TP HCM

Petrolimex triển khai bán xăng E10 tại TP HCM

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, 36 cửa hàng thí điểm tại TP HCM đã ghi nhận mức tiêu thụ tăng dần, trung bình đạt 40 m³/ngày. Petrolimex xác định xăng E10 là một cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng xanh, sạch, thân thiện môi trường. Do đó, tập đoàn đang nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol và phối hợp với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để bảo đảm nguồn cung ổn định, đúng lộ trình đề ra. Song song đó, Petrolimex cũng nghiên cứu các giải pháp năng lượng mới như hydrogen và nhiên liệu tái tạo.

Ông Trần Ngọc Năm nhấn mạnh: “Việc chuyển sang xăng sinh học E10 không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết giảm phát thải của Chính phủ mà còn giúp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”.

Để xăng E10 thực sự đi vào đời sống và trở thành nhiên liệu chủ đạo từ năm 2026, bên cạnh sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý. Việc tăng cường truyền thông, giải đáp thắc mắc về kỹ thuật, công khai kết quả thử nghiệm sẽ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng. Song song đó, cần mở rộng mạng lưới phân phối và đảm bảo chất lượng nhiên liệu đồng bộ trên toàn quốc.

Nếu làm tốt những điều đó, xăng E10 không chỉ là bước đi quan trọng trong hành trình giảm dần nhiên liệu hóa thạch, mà còn là minh chứng cho nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Huy Tùng

Nguồn PetroTimes: https://petrovietnam.petrotimes.vn/sau-gan-2-thang-thi-diem-xang-e10-nguoi-dan-dan-thich-ung-732489.html