Sau khi hạ cánh, phi công bất ngờ phát hiện thầy hướng dẫn bay đã tử vong

Một phi công của hãng hàng không Anh vẫn tiếp tục bay vì nghĩ rằng người thầy hướng dẫn bay của anh đang giả vờ ngủ, dù thực sự người này đã ngừng tim.

Chiếc máy bay Piper PA-28-161. Ảnh: Getty Images

Chiếc máy bay Piper PA-28-161. Ảnh: Getty Images

Theo đài BBC (Anh), Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) đã công bố báo cáo an toàn liên quan đến sự việc xảy ra trên chiếc máy bay hạng nhẹ Piper PA-28-161 trong chuyến bay gần Sân bay Blackpool, Lancashire, Anh ngày 29/6/2022.

Báo cáo của AAIB cho biết phi công trên chuyến bay đã đề nghị một người hướng dẫn bay hỗ trợ do điều kiện thời tiết có gió. Khi phi công điều khiển máy bay di chuyển ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, hai người vẫn trao đổi bình thường. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh, người hướng dẫn bay 57 tuổi đột ngột ngửa đầu ra sau.

Ông đã bị một cơn đau tim đột ngột dẫn đến tử vong, nhưng phi công đi cùng không biết điều đó và vẫn tiếp tục bay.

Vì hai người có mối quan hệ khá thân thiết, nên phi công điều khiển máy bay nghĩ rằng người hướng dẫn “đang giả vờ ngủ”. Khi máy bay chuyển hướng, cơ thể người hướng dẫn nghiêng ngả, gục đầu lên vai phi công nhưng anh vẫn nghĩ đây là trò đùa.

Phi công này chỉ nhận ra điều bất thường sau khi hạ cánh máy bay, và người hướng dẫn gục trên vai anh mà không đáp lời. Phi công đã ngay lập tức thông báo cho dịch vụ khẩn cấp tại sân bay. Tuy nhiên, người hướng dẫn bay đã qua đời.

Theo báo cáo của AAIB, thầy hướng dẫn có kinh nghiệm 9.000 giờ bay, dường như có tinh thần tốt trước khi chuyến bay diễn ra.

“Những người trao đổi với người hướng dẫn bay vào sáng ngày xảy ra sự cố cho biết ông có tâm trạng khá vui vẻ và không có dấu hiệu nào cho thấy ông có vấn đề về sức khỏe. Ba người đã bay cùng ông trong các chuyến bay hướng dẫn ngay trước khi xảy ra sự cố đều khẳng định sức khỏe của ông vẫn ổn và không có gì bất thường”, báo cáo của AAIB nói.

Kết quả khám nghiệm tử thi kết luận rằng người hướng dẫn bay đã tử vong vì suy tim cấp tính.

Phân tích của AAIB cho biết thêm: “Trong chuyến bay này, người hướng dẫn bay cùng phi công có trình độ và có khả năng hạ cánh máy bay an toàn. Tuy nhiên, nếu vụ việc xảy ra trên một chuyến bay khác, thì kết quả có thể đã khác”.

Vân Khánh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/chuyen-la-the-gioi/sau-khi-ha-canh-phi-cong-bat-ngo-phat-hien-thay-huong-dan-bay-da-tu-vong-20230222145516837.htm