Sau loạt bài về xe ôtô chiếm vỉa hè Hà Nội: Quận, phường kêu khó xử lý(?)

Sau loạt bài viết phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra trên địa bàn, UBND quận Hoàng Mai và UBND quận Đống Đa (Hà Nội) đã vào cuộc xử lý.

Nhiều hàng xe ôtô xếp được xếp trái phép trên vỉa hè phố Linh Đường (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Bảo Loan

Nhiều hàng xe ôtô xếp được xếp trái phép trên vỉa hè phố Linh Đường (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Bảo Loan

Ô tô xuất hiện ở vỉa hè chỉ là tranh thủ đỗ?

Báo Gia đình & Xã hội đã có loạt bài ghi nhận về tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông tại một số vị trí như: Điểm đón trả xe buýt trước cổng chính khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (thuộc phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa); vỉa hè nhà sách Tiến Thọ tại số 828 đường Láng (quận Đống Đa) và phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy); khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài đến phố Linh Đường (quận Hoàng Mai) và một số vị trí trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đáng chú ý, những phần đường dành cho người đi bộ bị lấp đầy bởi các phương tiện giao thông, kinh doanh buôn bán kể trên chỉ cách UBND phường sở tại vài trăm mét. Điều này không những đi ngược với tinh thần Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 16/5/2019 của UBND TP Hà Nội về việc đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị… mà còn trái với mong đợi của người dân Thủ đô về những vỉa hè thông thoáng.

Trong buổi làm việc với PV, ông Lê Kế Việt, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa lý giải: "Lực lượng chức năng cũng đã 2 lần xử phạt tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại nhà sách Tiến Thọ số 828 đường Láng. Còn tại điểm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thì đây là khu vực di tích Quốc gia đặc biệt nên lãnh đạo quận giao cho Đội Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh phối hợp với phường Quốc Tử Giám kiểm tra, kiểm soát. Có thể khi không có lực lượng chức năng thì các xe taxi tranh thủ đỗ ở điểm đón trả xe buýt để đón khách. Ngay sau khi nhận được thông tin từ quý Báo, lãnh đạo UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo vào cuộc thì tình trạng trên đã chấm dứt. Hơn nữa, đây là khu vực di tích cấp quốc gia thu hút nhiều khách đến tham quan, hành lễ không chỉ ngày trong tuần, mà cả những ngày cuối tuần. Vì vậy, sau thông tin vừa qua thì lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm soát thường xuyên hơn để tránh việc gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người đi đường".

Sở, quận, phường cùng quản lý nhưng người đi bộ vẫn mất lối đi

Cũng liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự giao thông, đô thị, một nghịch lý đang diễn ra tại tuyến phố Linh Đường (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) như Báo Gia đình & Xã hội đã nêu trước đó, bên cạnh những biển cấm dừng đỗ xe của UBND phường "cắm" dày đặc thì vỉa hè của tuyến phố này lại xếp 3 hàng phương tiện cá nhân. Theo cư dân, việc tận dụng vỉa hè để khai thác điểm trông giữ xe diễn ra đã lâu, không chỉ gây nên bức xúc trong cư dân mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đô thị.

Ngày 12/9, trong buổi làm việc với PV, ông Trần Văn Trường, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai khẳng định: "Phần vỉa hè phố Linh Đường, đoạn đối diện tổ hợp chung cư HH Linh Đàm được UBND phường Hoàng Liệt cắm biển cấm dừng đỗ xe, hiện không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác điểm trông giữ xe. Tình trạng nhiều hàng xe xếp trên vỉa hè là hoàn toàn tự phát. Còn phần lòng, lề đường phố Linh Đường (trước tòa nhà HUD3 Tây Nam Linh Đàm) thì Sở GTVT Hà Nội cấp phép tạm thời cho Công ty TNHH Hữu Đức Trí khai thác trông giữ xe ôtô, có thời hạn đến 24/11/2019, với diện tích chiều ngang là 2m, chiều dài từ 15 – 17 – 20m, tùy từng địa điểm. Không chỉ riêng điểm trên, tại khu vực chung cư HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, Bán đảo Linh Đàm CT5/CX2… Công ty Hữu Đức Trí cũng được Sở GTVT Hà Nội cấp phép khai thác trông giữ xe ôtô. Tuy nhiên, diện tích cũng chỉ từ 15 – 20m chiều dài lòng lề đường. Công ty TNHH &TM Hoàng Lan được UBND quận Hoàng Mai cấp phép khai thác điểm giữ xe máy, xe đạp có thời hạn tại vỉa hè bao quanh khu vực các chung cư trên, diện tích tối đa là một hàng xe máy".

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cũng khẳng định, phạm vi vỉa hè gần các tòa nhà không được phép đỗ xe ôtô, còn hiện trạng như Báo nêu là hoàn toàn vi phạm. Riêng UBND quận Hoàng Mai, đến nay đã có nhiều văn bản gửi đến phường và các đơn vị liên quan yêu cầu xử lý kiên quyết không để ôtô đỗ trên khu vực vỉa hè. Hơn nữa, vấn đề này UBND phường Hoàng Liệt phải có trách nhiệm đầu tiêu trong việc quản lý, kiểm soát, kiểm tra những vấn đề trên địa bàn. Nếu vi phạm liên tục lặp lại, tái diễn nhiều lần thì phường sở tại phải có kiến nghị, đề xuất để các cấp quản lý xem xét và thu hồi giấy phép khai thác của các đơn vị. "Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có căn cứ để đề xuất Sở GTVT rút giấy phép bởi chưa hề nhận được bất kỳ một đề xuất, kiến nghị nào từ cấp cơ sở", vị này khẳng định.

Cũng theo ông Trường: "Sau những bài viết của Báo Gia đình & Xã hội, phường Hoàng Liệt cũng đã ra quân và có báo cáo lên quận nhưng có thể, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì thực trạng lại tái diễn. Việc này cũng đòi hỏi lực lượng chức năng phải ra quân thường xuyên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh và tập trung xử lý thực trạng tại khu vực này".

Một đại diện lãnh đạo Công an phường Hoàng Liệt (xin được giấu tên) cũng thẳng thắn: "Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Đầu tiên là lực lượng mỏng, số lượng chiến sĩ phụ trách vấn đề trật tự rất ít, trong khi đó, dân số trên địa bàn thì đông, tập chung chủ yếu ở bán đảo Linh Đàm. Chúng tôi phải túc trực gần như cả 3 ca làm việc và cố hết sức để chấn chỉnh những tồn tại hiện nay trên địa bàn nhưng việc này, cũng cần có sự kết hợp đồng bộ giữa chính quyền với lực lượng chức năng".

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay: "Nếu sự việc đang diễn biến không đúng theo giấy phép thì Sở GTVT có trách nhiệm yêu cầu thu hồi cấp phép điểm khai thác dừng đỗ xe tại vị trí đã cấp trước đó. Việc không cấp phép nhưng nhiều hàng xe ôtô được xếp trên vỉa hè thì rõ ràng là vỉa hè đang sử dụng sai mục đích. Vấn đề này phường sở tại phải quản lý, nắm rõ và chấn chỉnh đầu tiên. Phường phải có văn bản báo cáo hoặc đề xuất lên UBND quận để thu hồi giấy phép và trả lại nguyên trạng vị trí đã và đang được sử dụng, khai thác sai mục đích. Bởi vì ôtô đỗ trên vỉa hè không những ảnh hưởng tới ATGT của người dân, mà còn ảnh hưởng tới hạ tầng kỹ thuật đô thị”.

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/sau-loat-bai-ve-xe-oto-chiem-via-he-ha-noi-quan-phuong-keu-kho-xu-ly-20190913183141349.htm