Sau mỗi chuyến đi, lại khao khát được đi!

LTS: Tác giả là người mê đi. Trên trang cá nhân của cô, mới thấy hình ảnh Philipinnes, Ấn Độ, sau ít ngày đã là dòng trạng thái 'Trời ơi, nhớ sao mà nhớ. Nhớ những con đường đến chết mất thôi'. Rồi bẵng đi một thời gian ngắn lại thấy hình ảnh Luxembourg, Paris, Áo, Địa Trung Hải… Cứ thế, 'sau mỗi chuyến đi, lại khao khát được đi nữa', cô viết. Xin giới thiệu hai điểm đến kỳ thú như một gợi ý để đến lúc thuận tiện, bạn sẽ 'xách ba lô lên và đi'!

“Góc nhìn thần thánh” với hai chóp nhà màu xanh và thấy cả Santorini bé nhỏ như đồ chơi, thành phố như sắp đặt ở Santorini.

Malta - đi theo những con đường trên màn ảnh

Chia tay Rome, tôi lên máy bay đi Malta. Ba người bạn đồng hành ở lại Rome để hôm sau về Việt Nam. Từ giờ phút này tôi thực hiện chuyến đi một mình. Sau hai tuần cùng nhau qua nhiều nơi, chúng tôi chia tay đầy quyến luyến ở trạm xe gần khách sạn. Tôi xách hành lý đón xe buýt ra ga trung tâm rồi bắt tàu (train) ra sân bay.

Chừng tiếng rưỡi sau, những vệt sáng của đảo Malta hiện ra dưới cánh máy bay. Malta là một quốc đảo ở phía nam Ý, lọt thỏm giữa Địa Trung Hải. Tôi đã ao ước đặt chân lên hòn đảo xinh đẹp này từ 4 năm trước, sau khi xem phim By The Sea. Lúc đó Angelina Jolie và Brad Pitt còn là vợ chồng. Họ đã cùng đóng bộ phim cuối cùng ở Malta, rồi đường ai nấy đi.

Nhiều bộ phim bom tấn khác như Lính ngầm Benghazi (2016); Thành Troy (2004); Games of Thrones (2011-2019); Agora (2009)… cũng được quay ở đây.

Malta, những con đường chỉ thấy trên màn ảnh giờ đã hiện ra trước mắt tôi.

Đã nhiều lần, ngồi trước màn ảnh, tôi mong được đặt chân lên vùng đất này. Rồi cũng đến ngày ước mơ trở thành hiện thực. Đúng như trong tưởng tượng của tôi, Malta hiện ra như một thành phố cổ với lối kiến trúc Baroque đặc trưng. Nơi đây chứa đựng nhiều câu chuyện lịch sử hàng ngàn năm tuổi với dày đặc các khối nhà từ thời Trung cổ, nhà thờ, cung điện, tường thành… Nó đã được chọn làm bối cảnh cho những bộ phim lịch sử chinh phạt các vùng đất châu Âu.

Đứng trước Vittoriosa Waterfront hay The Sanctuary of Our Lady of Mellieha, tôi có cảm giác như đang đứng giữa những năm tháng mà các hiệp sỹ thánh John ào ào dũng mãnh tiến về các vùng đất mới với lòng quả cảm và khí thế ngùn ngụt. Những bức tường dày, mầu vàng nâu đặc trưng của khu vực Địa Trung Hải trải qua nhiều năm tháng vẫn vững vàng chắc chắn, vẫn đẹp đẽ uy nghi.

Cổng thành Vanlletta. Thủ đô của Malta được bao bọc bởi bức tường thành dày như vậy đó! Vật liệu, kiểu dáng kiến trúc của công trình… là những mối quan tâm của du khách.

Thủ đô Valletta được bao bọc bởi một tường thành dày, đứng trên thành có thể nhìn ra 3 phía biển. Nơi đây những con đường song song vuông vắn đến nỗi ta không thể đi lạc. Chỉ cần định hình khách sạn ở ô nào thì nhắm mắt cũng tới được. Những năm tháng đi du lịch một mình đã luyện cho tôi cách nhìn bản đồ trên Google.

Kinh nghiệm là nên chọn khách sạn ở trung tâm để thuận lợi thăm quan một thành phố xa lạ. Mấy hôm trước, tôi đã nhìn bản đồ chọn khách sạn Osborne, số 50 South Street. Osborne nằm cách cổng thành Valetta không xa, ra khỏi xe buýt từ sân bay về tôi có thể kéo hành lý đi bộ một chút là tới. Dù giá không hề rẻ cho người đi du lịch một mình (không chia phòng với ai), nhưng quả thật nó rất đáng “đồng tiền bát gạo”.

Valletta, đi hướng nào rồi cũng gặp biển. Tôi đã sung sướng ngất ngây khi đi chầm chậm trên những con phố lát đá. Không biết từ thế kỷ nào, đã bao nhiêu bước chân đã lướt qua đây khiến những viên đá sáng bóng vì mài mòn. Những con phố nhỏ dốc lên dốc xuống, những bậc thang đá ở những nơi quá dốc không thể làm đường. Chúng đã chứng kiến nhiều chuyện của loài người: yêu đương, hờn giận, mưu sinh, tranh giành quyền lực, hạnh phúc, khổ đau… Những câu chuyện của chu kỳ một đời người có lẽ chỉ như những cơn gió thoảng qua đối với năm tháng tồn tại của đá, của thành cổ, của thành phố.

Vanlletta, mọi con đường đều dẫn ra biển. Tường thành, kiến trúc cổ và thành phố hiện đại cùng biển xanh phơi mình dưới nắng Địa Trung Hải.

Từ đảo lớn Malta, tôi mua vé tàu thủy đi thăm hai đảo nhỏ là Gozo và Comino. Comino có bãi tắm Blue Lagoon nước xanh màu ngọc, một hồ bơi tự nhiên mà ai cũng muốn lao mình xuống. Màu xanh ngọc nằm lọt trong màu xanh blue huyền thoại của Địa Trung Hải. Màu xanh ở đây có lẽ xanh hơn tất cả những gì ta có thể nghĩ về sắc xanh. Từ trên đồi nhìn xuống bãi tắm, cảm giác mình như đứng lọt trong bảng màu của họa sỹ thiên nhiên: xanh của trời, của biển, xanh của cây cỏ, xanh của bãi tắm đổi màu theo nắng.

Rời Comino đến Gozo, tôi chọn xe buýt để đi tour Hop on Hop off. Xe đón khách ngay bến tàu đưa đi tham quan những điểm chính của đảo. Ngồi trên xe vượt qua đồi dốc, cảnh hiện ra giống y như những gì tôi nhìn thấy trong phim By The Sea. Những bụi xương rồng khổng lồ, những vách đá dựng đứng như tường thành, những ngôi nhà được xây dựng với lối kiến trúc thống nhất, mạnh mẽ phủ một màu vàng nâu đặc trưng cứ như hàng ngàn năm qua chẳng có gì đổi khác.
Sau ba ngày với Malta, tôi lên máy bay đi Santorini.

Blue Lagoon màu xanh của nước, của biển của trời, một không gian mà có lẽ ai cũng từng mơ ước được tận hưởng!

Santorini - bé xinh như đồ chơi

Santorini đón tôi bằng thời tiết mát dịu. Anh lái taxi nói rằng tháng 10 là hoàn hảo để thăm Santorini vì lúc này đảo không quá đông khách, mọi thứ rẻ hơn và không nóng như mùa hè. Lúc ở Việt Nam tôi không tính đi Santorini mà định dành thời gian ở Athens ba ngày. Giữa chuyến đi tôi đổi ý ở Athens 1 ngày và dành 2 ngày ở Santorini. Đến rồi tôi mới thấy mình đổi lịch trình là chính xác!

Khi ở Malta tôi đã đặt khách sạn tại Santorini qua trang booking. Kinh nghiệm là vẫn chọn khách sạn trung tâm, đẹp. Và tôi đã chọn khách sạn ở làng Thira ngay giữa Santorini. Buổi sáng thức giấc, thấy khách sạn mình ở giống y như những bức ảnh “thần thánh” mình đã từng được xem: tường trắng, cửa xanh, hoa giấy, ban công có bộ ghế gỗ, hồ bơi, lối đi bậc thang... Thích đến nỗi, tôi nhờ ngay một người đi trong sân chụp giúp tấm ảnh mới ngủ dậy khi đầu tóc còn bù xù.

Những ô cửa màu xanh, mảng tường màu trắng, bộ bàn ghế nhỏ nhắn dễ thương trên những ban công xinh xắn là điểm dừng thú vị cho du khách. Có lúc ngồi xem hình lại thấy dâng lên nỗi niềm “nhớ những con đường đến chết mất thôi”!

Đường làng Thira dốc lên rồi lại dốc xuống. Những lối đi nhỏ men theo hiên nhà dành cho người đi bộ. Tôi thích những lúc được đi lang thang, bất định, đi đâu cũng được vì đây là nơi cần đến rồi. Càng đi sâu vào làng càng thấy vắng vẻ vì đang giờ làm việc. Những ngôi nhà đóng cửa im lìm, thỉnh thoảng mới thấy một người già ngồi bên hiên nhà.

Có vẻ như du khách ít mò vào sâu trong làng như tôi. Những ngôi nhà bình yên với chậu hoa nhỏ bằng đất sét để bên cửa sổ, bộ bàn ghế sơn màu xanh đặc trưng mang đến cảm giác an toàn, thân thiện. Nhà được xây dựng vuông thành sắc cạch theo địa hình dốc, tường mộc trắng tinh, những chiếc cổng bằng gỗ giản đơn.

Tấm ảnh xanh ngắt của một chuyến đi. Sau mỗi chuyến đi lại có thêm những tấm ảnh lưu niệm với bạn bè ở những nơi đã từng đặt chân đến. Mỗi tấm ảnh là một khoảnh khắc gợi nhớ một chuyến đi, một miền đất để rồi “sau mỗi chuyến đi lại là khao khát được đi”!

Đi vòng một hồi rồi con đường cũng dẫn tới khu phố trung tâm, nơi có nhiều cửa hàng và du khách. Khu trung tâm náo nhiệt cảnh mua bán, chụp ảnh. Tôi vào một quán có tầm nhìn đẹp, gọi ly capuchino giá 3,5 euro (tương đương 90 ngàn đồng) ngồi nhìn ra biển. Những ngôi nhà men theo triền dốc, bé xinh như những hộp đồ chơi, và trắng sáng đến kỳ lạ trên nền xanh của biển. Uống cà phê xong tôi đi bộ ra bến xe buýt để đi làng OIA cách đó chừng 13km. Khách có thể mua vé giá 1,5 euro ngay trên xe.

Làng Oia thật đẹp. Đến tận nơi mới thấy hầu hết những tấm ảnh tìm thấy trên mạng về đảo Santorini đều được chụp ở Oia. Ngay góc nhìn ra 2 chóp nhà màu xanh lúc nào cũng đông người chụp ảnh. Tôi xếp hàng đợi tới lượt mình và nhờ một cô bé tóc vàng chụp giúp. Trước đó thì tôi chụp ảnh giúp cho 3 nhóm khác. Kinh nghiệm cho thấy cứ muốn nhờ người ta chụp ảnh giùm thì nên chủ động chụp giùm cho người ta trước.

Tôi đi loanh quanh ngắm nhìn các cửa hàng. Đồ gốm, đồ thủy tinh màu, khăn lụa, cửa tiệm đồ linen, thổ cẩm, tranh vẽ... Tiệm nào cũng xinh ngất. Tôi bỗng ước ao mình có một cửa hàng thời trang Hoa Nắng xinh như thế ở Buôn Ma Thuột (nơi tôi sống và kinh doanh thời trang), trồng một gốc hoa giấy hồng trên nền tường trắng với ô cửa xanh, rất xanh.

Lòng vòng đến mỏi chân, thấy một nhà hàng có góc nhìn có thể nói đẹp nhất xứ, nhìn ra chính hai cái chóp xanh biểu tượng của Santorini. Bữa trưa ngon miệng ở nơi có cảnh đẹp quả là ngon.

Rồi cũng đến lúc tạm biệt Santorini. Chẳng biết khi nào mới có dịp quay lại? Trở về nhà sau chuyến đi, lại khao khát được đi.

Những đồ vật lưu niệm góp phần làm nên thế giới mà xanh như chưa bao giờ xanh đến thế.

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch

- Bạn phải có thẻ tín dụng vì nhiều nơi không chấp nhận tiền mặt, nhất là các điểm bán vé phương tiện giao thông công cộng. Một số nhà hàng, khách sạn cũng không chấp nhận tiền mặt.

- Bạn nên sử dụng internet để tìm thông tin các điểm tham quan, có kỹ năng sử dụng Google map để tìm đường đi. Các thành phố lớn đều có lịch trình phương tiện công cộng như train, metro, tram, bus trên Google map để bạn không bị lỡ giờ xe chạy hoặc cũng không ra bến quá sớm.

- Tiếng Anh để giao tiếp với người địa phương và đọc hiểu các bảng hướng dẫn là điều tối thiểu cần phải trang bị.

- Tôi dùng trang Traveloka, booking.com hoặc Airbnb tùy chuyến đi tới đâu và với ai. Nếu đi với gia đình hoặc nhóm đông người, tôi đặt căn hộ qua Airbnb để tiết kiệm chi phí, có thể tự nấu ăn, tự giặt ủi quần áo… Nếu đi một mình tôi thường chọn khách sạn để thuận tiện đi lại, gửi hành lý. Thường tiêu chí chọn khách sạn là gần bến đỗ của phương tiện giao thông công cộng, gần các điểm tham quan muốn ghé, có nhiều bình luận tốt của những người đã từng ở.

Nguyễn Thị Thu Hằng (Buôn ma Thuột)

Nguồn Người Đô Thị: http://nguoidothi.net.vn/sau-moi-chuyen-di-lai-khao-khat-duoc-di-22298.html