Sau Rằm, loạt cửa hàng bánh Trung thu trưng biển 'đại hạ giá' nhưng vẫn ế ẩm
Sau Tết Trung thu, các cửa hàng bán bánh trên các tuyến phố Hà Nội đồng loạt treo biển 'Đại hạ giá' nhưng lượng khách vẫn thưa thớt.
Đại hạ giá bánh Trung thu 100 ngàn 5 chiếc vẫn ít người mua
Sau đêm Rằm tháng Tám, không khí tấp nập của mùa Trung thu nhanh chóng nhường chỗ cho cảnh đìu hiu tại nhiều cửa hàng bánh Trung thu trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Hàng loạt quầy hàng, ki-ốt tạm dựng trước đó vài tuần nay vẫn chất đầy hộp bánh dù đã treo biển “xả hàng”, “giảm giá sốc”, “Đại hạ giá” nhưng lượng khách mua thưa thớt đến đáng buồn.


Lạt cửa hàng trưng biển "Đại hạ giá".
Tại các tuyến phố vốn được xem là “điểm nóng” mùa bánh như Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, nhiều cửa hàng vẫn còn chất kín thùng carton, hộp bánh chưa bán hết. Một số chủ quầy chia sẻ, dù đã hạ giá chỉ còn 20.000–30.000 đồng/bánh, thậm chí rẻ hơn, nhưng lượng khách mua rất ít. “Năm nay sức mua yếu hơn so với năm ngoái. Chúng tôi buộc phải bán rẻ để thu hồi vốn, nhưng xem ra khó mà hết được,” chị Lan, chủ một gian hàng trên phố Cầu Giấy than thở.
Nguyên nhân khiến thị trường bánh Trung thu năm nay ế ẩm được cho là do sức mua sụt giảm sau nhiều năm bão hòa, cùng với đó là thói quen tiêu dùng thay đổi. Nhiều người lựa chọn mua bánh sớm, hoặc đặt online của các thương hiệu uy tín. Ngoài ra, sự xuất hiện của hàng loạt bánh truyền thống hoặc bánh nhập ngoại cũng khiến các thương hiệu tầm trung, chưa có thương hiệu gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ.




100 ngàn 4, thậm chí 5 chiếc và có cả thương hiệu như lớn Hải Châu nhưng lượng khách mua tại các cửa hàng vẫn vắng.
Không ít cửa hàng đã chấp nhận “cắt lỗ” để dọn hàng sớm, trả lại mặt bằng. Một số khác chuyển sang bán bánh với giá siêu rẻ, thậm chí chỉ 10.000–15.000 đồng/chiếc nhưng lượng người mua vẫn thưa vắng. “Thời gian của hàng mở cửa kéo dài từ 9h đến 23 giờ đêm, bánh dù giảm giá nhưng nhiều khách đi qua chỉ chụp ảnh rồi đi” anh Quang – nhân viên bán hàng trên phố Chùa Bộc chia sẻ.


Hạn sử dụng của một số loại bánh lên đến tháng 11/2025.
Các chuyên gia thị trường nhận định, việc bánh Trung thu ế ẩm sau mùa lễ hội là tình trạng lặp lại nhiều năm gần đây, phản ánh xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất. Thay vì đổ hàng ra thị trường ồ ạt, doanh nghiệp cần tính toán kỹ nhu cầu thực tế, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm – từ mẫu mã, hương vị đến kênh bán hàng – để tránh tình trạng “đại hạ giá” nhưng vẫn không có người mua.
Dù bánh Trung thu đang được rao bán với giá chỉ bằng 1/3 so với trước Rằm, song dường như “sức nóng” của mùa Trung thu đã nguội lạnh. Trên nhiều con phố, những quầy bánh từng rực rỡ ánh đèn giờ chỉ còn lại vài người bán tranh thủ dọn dẹp trong cái tiết trời se lạnh đầu thu, khép lại một mùa kinh doanh không mấy vui vẻ.