Sau sáp nhập, TP.HCM sẽ xây dựng 176 km đường ven sông Sài Gòn
Sau sáp nhập, toàn tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ nằm trong TP.HCM mới, hiện được quy hoạch với hai hướng tuyến chính.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có thông tin về tiến độ triển khai tuyến đường ven sông Sài Gòn.
Hiện tuyến đường này đang được triển khai tại một số đoạn trên địa bàn TP.HCM mới, với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố. Song song đó, nhiều dự án đô thị dọc theo tuyến đường này cũng đang được các nhà đầu tư tư nhân tích cực phát triển và thi công.
Sau hợp nhất, toàn bộ tuyến đường ven sông Sài Gòn nay thuộc về TP.HCM mới và được xác định là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của thành phố trong giai đoạn 5 năm tới.
Khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ kết nối đồng bộ với các trục giao thông chiến lược như đường vành đai và hệ thống cao tốc phía Nam, góp phần tăng cường liên kết vùng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên tỉnh, đồng thời mở ra dư địa lớn cho phát triển đô thị và kinh tế vùng ven sông.
Tuyến 1: 78,2km đường ven sông quy mô 4-8 làn xe
Tuyến đường ven sông Sài Gòn là một trong các tuyến trục chính đô thị theo hướng Bắc - Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn sau năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sông Sài Gòn có chiều dài hơn 250km, bắt nguồn từ địa phận tỉnh Bình Phước (cũ), chảy qua Tây Ninh, Bình Dương (cũ) và TP.HCM cũ trước khi hợp lưu với sông Đồng Nai. Tuyến đường ven sông, chủ yếu nằm trên địa bàn TP.HCM và một phần thuộc Bình Dương trước đây, hiện nay được quy hoạch với hai hướng tuyến chính trên địa phận TP.HCM mới.
Theo đó, trục ven sông Sài Gòn - Huỳnh Tấn Phát được quy hoạch với quy mô 4-8 làn xe với tổng chiều dài 78,2km, phạm vi từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ).
Hiện nay, TP.HCM đang triển khai các thủ tục để đầu tư xây dựng dự án xây dựng đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn) với quy mô 31-33m, chiều dài 1,95km, dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn) với quy mô chiều rộng 31-33m, chiều dài 1,95km. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Mục tiêu quy hoạch tuyến giao thông ven sông Sài Gòn từ phía Bắc qua khu vực trung tâm TP.HCM đến phía Nam qua cầu Cần Giờ, kết nối Cần Giờ để tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc - Nam TP, kết nối giao thông khu vực phía Bắc - phía Nam với trung tâm TP;
Đồng thời kết nối với các tuyến vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo nên một trục hướng tâm, cùng với các tuyến Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành;
Kết nối các trục ngang liên kết với tỉnh Bình Dương (cũ) qua cầu Phú Long, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc... tạo một hướng kết nối mới, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Đường ven sông Sài gòn sẽ mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sau khi dự án được đưa vào vận hành còn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.
Tuyến 2: 98,2km đường ven sông rộng 32m
Tuyến đường ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 98,2km, được quy hoạch với nền đường rộng 32m, là một trong những tuyến hạ tầng trọng điểm mà TP.HCM định hướng đầu tư trong giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn sau 2030.
Tuyến đường chạy dọc theo sông Sài Gòn, kéo dài từ huyện Dầu Tiếng (cũ) đến TP Thủ Đức (cũ), có vai trò đặc biệt quan trọng trong chia sẻ áp lực giao thông cho Quốc lộ 13, vốn đang thường xuyên quá tải và ùn tắc.
Bên cạnh đó, đường ven sông còn là trục cảnh quan, kết nối các khu đô thị, cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây... hình thành một hành lang phát triển đô thị mới kết hợp giữa giao thông - không gian xanh - dịch vụ - thương mại ven sông.

TP.HCM có 176km đường ven sông Sài Gòn sau sáp nhập. Ảnh: NN
Tuyến đường cũng đóng vai trò liên kết chiến lược với các tuyến vành đai 3, 4 và hệ thống logistics đường thủy, tạo tiền đề phát triển không gian đô thị mở rộng về phía Đông và Đông Bắc TP.HCM, hướng đến một đô thị sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hiện nay, một số đoạn thuộc tuyến đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn TP Thuận An, Thủ Dầu Một (cũ) đã được HĐND và UBND tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) triển khai thủ tục đầu tư.
Các đoạn đã đầu tư trước đây sẽ giữ nguyên hiện trạng để phù hợp với thực tế và đảm bảo tiết kiệm nguồn lực. Riêng đoạn từ cảng An Sơn đến đường vành đai 3 TP.HCM, do có nhu cầu kết nối giao thông lớn và phục vụ vận chuyển hàng hóa nên được điều chỉnh mở rộng nền đường lên 42m nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức giao thông và khai thác hiệu quả hạ tầng trong khu vực
Một số đoạn thuộc dự án đường ven sông Sài Gòn thuộc khu vực phát triển đô thị (TOD) được thực hiện bởi nhà đầu tư tư nhân trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (cũ).
Một số đoạn tuyến đường ven sông nằm trong các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Bến Cát (cũ) đang thu hút nhà đầu tư (dự án Khu vực phát triển đô thị Tân An, dự án khu đô thị Tây Phú An, dự án khu đô thị Tây An Tây, dự án Khu đô thị Bắc đường vành đai, dự án Khu đô thị Tây Bắc đường Vành đai 4...).