Sẽ có 'CSGT điện tử', hạn chế trực tiếp dừng phương tiện
Cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình cho biết, sẽ ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) vào kiểm soát và đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế sự hiện diện của con người trên đường.
Quản trị giao thông bằng công nghệ AI
Cục CSGT đang triển khai mô hình Trung tâm thông tin chỉ huy bằng công nghệ hiện đại, thông minh. Sắp tới, việc quản trị giao thông sẽ thay đổi thế nào, thưa ông?
Đầu tháng 7/2025, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an triển khai thực hiện mô hình Trung tâm thông tin chỉ huy (đặt trong trụ sở của Cục) với hệ thống thiết bị công nghệ có những tính năng hiện đại, thông minh nhằm đáp ứng quá trình chuyển đổi số.

Cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình.
Đây sẽ là trung tâm quản trị của lực lượng CSGT với nhiệm vụ quản lý và khai thác dữ liệu, phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Ngoài kiểm soát các hoạt động công vụ của lực lượng CSGT như thông qua hệ thống giám sát sẽ biết được xe CSGT đang ở đâu, có đang tuần tra kiểm soát hay không… Trung tâm này còn kiểm soát và cung cấp toàn bộ dịch vụ công của lực lượng CSGT cho người dân.
Chẳng hạn trong thời gian tới, công dân khi đổi giấy phép lái xe đã hết hạn, chỉ cần thông báo cho Cục CSGT và cung cấp giấy khám sức khỏe hợp lệ. Lập tức trong thời gian ngắn nhất, cơ quan chức năng sẽ cấp đổi cho người đó GPLX trên môi trường điện tử (sử dụng thông qua ứng dụng VNeID).
Bên cạnh đó, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ thông tin kịp thời về những khúc mắc cho người dân khi tham gia giao thông.
Trung tâm đặt tại trụ sở Cục CSGT là đơn vị cấp một và có 34 đơn vị tại 34 tỉnh, thành mới là mô hình thu nhỏ của trung tâm.
Hệ thống giám sát hoạt động 24/24h nhằm duy trì ý thức tham gia giao thông một cách công bằng, khách quan. Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới, trung tâm sẽ cung cấp cho người dân những thông tin hữu ích về tuyến đường, tình trạng giao thông… để mọi người chọn lộ trình phù hợp.
Nhờ ứng dụng AI, mọi hành vi vi phạm sẽ được phát hiện và xử lý nhanh nhất, chính xác nhất.
Giám sát bằng điện tử
Khi nào hệ thống giám sát giao thông được hoàn thiện và cảnh sát AI sẽ thay thế cảnh sát giao thông?
Ở giai đoạn một, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Hiện, lực lượng chức năng đã có thể rút ngắn nhiều thời gian so với trước đây đối với một số thủ tục như: Chủ xe nhận thông báo vi phạm chỉ sau hai giờ; học viên thi đạt phần sát hạch lái xe nhận được số giấy phép lái xe sau khoảng ba tiếng…

Trung tâm chỉ huy Cục CSGT có hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, thông minh.
Giai đoạn hai là tăng tốc. Trong đó, tăng tốc lắp thiết bị, cài đặt phần mềm cùng với hệ thống camera nhiều nhất, rõ nét nhất và khách quan nhất.
Với việc sử dụng mô hình "CSGT điện tử", cơ quan chức năng dự kiến sẽ công bố những hành vi vi phạm nào các tổ tuần tra được trực tiếp dừng phương tiện trên đường. Còn lại cơ bản kiểm soát qua hệ thống tự động giám sát, tức là hệ thống sẽ phát hiện các thông tin liên quan đến phương tiện vi phạm đó để tra cứu, phạt nguội.
Phần mềm tự động sẽ tự điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông dựa trên mật độ phương tiện, thời gian, địa điểm.
Giai đoạn ba là hoàn thiện hành lang pháp lý về ứng dụng công nghệ. Tới đây, Cục CSGT sẽ tham mưu sửa đổi nhiều văn bản có liên quan để hình thành hàng lang pháp lý. Đặc biệt, vấn đề bảo mật dữ liệu đã được Cục CSGT nghiên cứu rất kỹ, đảm bảo không lộ lọt dữ liệu.
Hệ thống giám sát ở giai đoạn sau này tự phân tích được người lái phương tiện vận tải đã chạy liên tục quá số giờ quy định hay không.
Chuyển đổi số trước hết cần có dữ liệu, tiếp đó là kết nối được các loại dữ liệu và cuối cùng, phải phân tích và sử dụng được dữ liệu đó. Chúng tôi đã và đang có rất nhiều phần mềm để kết nối, chia sẻ dữ liệu ngành.
Ví dụ, khi phát triển xong thiết bị xử lý cầm tay cho lực lượng CSGT, nếu tuần tra kiểm soát, cảnh sát chỉ cần tra cứu số căn cước, số GPLX sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về người lái và phương tiện, tình trạng của GPLX, bảo hiểm, xử phạt… Như vậy, sẽ không còn tình trạng người tham gia giao thông sử dụng các loại giấy tờ giả.
Cục CSGT cũng sẽ phát động tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh về những bất cập trong tổ chức giao thông. Ví dụ, mọi người có thể phản ánh những biển báo chưa phù hợp, vạch kẻ đường bị che khuất…
Tăng cường quản lý ô tô khách, xe tải bằng camera
Ghi nhận thực tế cho thấy, xe ô tô kinh doanh vận tải (hành khách và hàng hóa) chạy ẩu vẫn diễn ra. Lực lượng CSGT có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?
Cục CSGT thống kê, từ đầu năm 2025 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải hành khách, làm chết 26 người và bị thương 46 nạn nhân.
Đối với loại hình xe kinh doanh vận tải, Cục CSGT đánh giá phương tiện này đang chạy rất ẩu trên đường, coi thường tính mạng của những người tham gia giao thông khác.
Lực lượng CSGT sẽ tuyên chiến với xe kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là xe kinh doanh có điều kiện nên tới đây cần phải quản lý chặt chẽ.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai những yêu cầu bắt buộc về trang thiết bị, hệ thống giám sát đối với xe kinh doanh vận tải (hành khách và hàng hóa).
Còn tại Việt Nam, nhiều phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa đua nhau chạy cho kịp giờ, trong khi hạ tầng đường sá chưa thực sự tốt. Do đó, cần phải hình thành thói quen buộc những phương tiện kinh doanh vận tải phải chấp hành pháp luật về giao thông tốt nhất.
Cục CSGT đã đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải phải lắp đặt, sử dụng đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh của người lái xe theo quy định.
Đặc biệt, sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin; kiểm tra thiết bị an toàn kỹ thuật của phương tiện trước mỗi chuyến đi, nhất là các phương tiện thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc và vào thời tiết nắng nóng.
Cục CSGT đang vận hành thử nghiệm Trung tâm Thông tin chỉ huy đặt tại Hà Nội. Đây là trung tâm tổng, kết nối nhiều trung tâm nhỏ trên cả nước và toàn bộ camera giám sát trên tất cả tuyến đường.
Phần mềm AI hiện có thể phát hiện hơn 20 trong tổng số hơn 100 hành vi vi phạm có thể xử lý và đang hoàn hiện bổ sung thêm. Với trường hợp AI chưa thể phát hiện, cảnh sát sẽ trực tiếp theo dõi trên màn hình và xử lý.