Sẽ có nghị định 'giải cứu' 11 dự án BOT giao thông trước 9-2025

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ dự thảo nghị định hướng dẫn chi tiết việc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BOT giao thông ký trước năm 2021. Nội dung trọng tâm là cơ chế Nhà nước chia sẻ phần doanh thu bị sụt giảm và phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong trường hợp dự án không còn khả thi.

Theo tờ trình, giai đoạn trước 2020 cả nước đã triển khai 140 dự án BOT giao thông với tổng vốn huy động khoảng 318.857 tỉ đồng. Đến nay, Bộ Xây dựng xác định có 11 dự án đã định lượng được vướng mắc và một số dự án khác tiềm ẩn rủi ro do doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính ban đầu, một phần vì thay đổi chính sách, dừng hoặc giảm số trạm thu phí.

BOT Thái Nguyên-Chợ Mới được đề nghị dùng ngân sách nhà nước mua laịẢnh: TTXVN

BOT Thái Nguyên-Chợ Mới được đề nghị dùng ngân sách nhà nước mua laịẢnh: TTXVN

Cơ chế mới quy định, nếu doanh thu 3 năm gần nhất đạt dưới 75% so với phương án tài chính, nhà nước có thể tham gia chia sẻ. Tỷ lệ chia sẻ tối đa 75% mức doanh thu sụt giảm bình quân trong ba năm, được tính một lần và giải ngân từ ngân sách nhà nước. Đổi lại, nhà đầu tư và ngân hàng phải giảm lợi nhuận, giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ và không được tăng phí hay kéo dài thời gian thu phí so với hợp đồng đã ký. Trường hợp doanh thu phục hồi cao hơn dự kiến, thời gian thu phí phải rút ngắn.

Ngoài ra, với những dự án không còn khả thi, nghị định hướng dẫn việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và thanh toán chi phí bồi thường. Điều kiện áp dụng là dự án đã đưa vào khai thác tối thiểu hai năm nhưng không được thu phí hoàn vốn hoặc dù đã điều chỉnh phương án tài chính, thời gian hoàn vốn vẫn kéo dài trên 50 năm. Giá trị thanh toán sẽ được kiểm toán, tính trên cơ sở tổng chi phí thực hiện dự án trừ đi doanh thu, không bao gồm lợi nhuận vốn chủ sở hữu.

Dự thảo cũng nêu ba phương án xử lý phần lãi vay trong giai đoạn vận hành khi thanh toán bồi thường: tính cố định 4%/năm, tính theo số lãi thực tế đã trả hoặc không tính (0 đồng).

Bộ Xây dựng dự kiến nghị định này được ban hành vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9-2025. Cơ quan này nhấn mạnh việc tháo gỡ sẽ “khơi thông nguồn lực xã hội, cải thiện môi trường đầu tư và bảo đảm nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Nhất Sơn

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/se-co-nghi-dinh-giai-cuu-11-du-an-bot-giao-thong-truoc-9-2025/