Sẽ đánh giá đầy đủ chất lượng học trực tuyến khi học sinh quay lại trường

Trước băn khoăn của đại biểu về chất lượng học trực tuyến như thế nào, nhất là đối với học sinh cấp tiểu học khối lớp đầu cấp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã có sơ bộ đánh giá nhưng đánh giá được đầy đủ cần phải có một điều tra và khảo sát.

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ đối với nhóm vấn đề giáo dục, đào tạo.

Trước diễn đàn của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Danh Tú, đoàn Kiên Giang mong muốn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ việc học trực tuyến của 53,9% học sinh hoàn cảnh khó khăn sẽ như thế nào?.

Thêm vào đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng học trực tuyến như thế nào, nhất là đối với học sinh cấp tiểu học khối lớp đầu cấp?

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang)

Trả lời nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hiện nay việc chuyển sang dạy học trực có thể nói không phải chỉ riêng có ở Việt Nam, đây là một việc mà cả thế giới phải làm. Đối với Việt Nam chúng ta đã có kinh nghiệm đã chuẩn bị trong đợt dịch trước và việc dạy trực tuyến cũng đã có từ các năm 2019-2020 và với tư cách là một hình thức bổ trợ thì đã có từ lâu.

Hơn 1,8 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thống kê, có 1 triệu 867 học sinh hiện không có bất kỳ thiết bị gì trong tay để học tập. Có được điện thoại thì trong những hoàn cảnh nào đó cũng là tốt, có gia đình 2-3 anh chị em mới có một điện thoại để học.

Đây là một việc bất đắc dĩ để ứng phó, cho nên ở nhiều nơi chúng ta trước khi quan tâm đến chất lượng thì một trong vấn đề rất nóng cũng mong các lãnh đạo các địa phương rất chia sẻ quan tâm, đó là làm thế nào để các cháu không có thiết bị gì trong tay, một phần các cháu đang dần dần bỏ học vì không học được. Đó còn là vấn đề cấp bách hơn trước khi chúng ta đánh giá xem các cháu học được gì. Một số nơi thì việc học còn ở mức độ để duy trì cảm giác về học tập, việc đón nhận tư duy trong học tập và được phần nào thì tốt phần đấy, đây là một thực tế.

Để đánh giá được chất lượng, có hai thứ đánh giá, đánh giá việc triển khai dạy trực tuyến như thế nào, thực thi công việc ra sao, thứ hai là đánh giá chất lượng và hiệu quả việc dạy trực tuyến như thế nào.

Thế nhưng để đánh giá được kết quả mức độ đạt được của dạy học trực tuyến, Bộ GD&ĐT cũng có sơ bộ đánh giá nhưng đánh giá được đầy đủ cần phải có một điều tra và khảo sát. Khi các cháu quay lại trường phải có kiểm tra, đánh giá, lúc đấy chúng ta mới biết được một cách đầy đủ, nhưng chắc chắn việc học trực tuyến là có những thách thức và có những ảnh hưởng đến chất lượng. Chúng ta không thể nói là chuyển sang học trực tuyến mà vẫn hoàn toàn chất lượng như là học trực tiếp thì điều đó hết sức khó - Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Củng cố kiến thức khi học sinh quay lại trường

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong Công văn 4808 Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị bổ sung, củng cố kiến thức khi các cháu quay lại trường. ''Chúng tôi có yêu cầu nhà trường khi học sinh quay trở lại trường, việc đầu tiên đừng lôi các em ra đánh giá xem được gì trong đầu ngay, đừng căng thẳng quá, mà đầu tiên phải cho các em làm quen lại với trường học, làm quen lại với môi trường, không nhồi nhét ngay và không quẳng ngay vào trong tay các em, các loại phiếu khảo sát, các loại đánh giá. Việc đó về phương diện chuyên môn của giáo dục là chưa phù hợp'' - Bộ trưởng nói.

Về giải pháp củng cố chất lượng trong nhóm học sinh sẽ quay trở lại trường, theo Bộ trưởng, sẽ căn cứ vào các nội dung chương trình cốt lõi để nhà trường củng cố kiến thức. Bên cạnh đó, cũng không bỏ việc học các bài giảng trên truyền hình và công cụ dạy học trực tuyến nếu đã có, để tránh tình trạng cực đoan đến lớp rồi thì bỏ hết, phải dùng những cái đó làm công cụ hỗ trợ.

Bộ trưởng cũng cho biết, khi các em quay lại trường học, các giáo viên có trách nhiệm phải làm các đánh giá để xem các em học sinh trong lớp mức độ đến đâu để phân ra các nhóm tùy theo khả năng của từng em. Trong một lớp khi quay trở lại học tập sẽ không còn là một lớp đồng đều như các lớp học trực tiếp từ đầu trước kia nữa. Có cháu thiết bị tốt, bố mẹ kèm tốt thì có thể tốt hơn, nhưng các cháu thiết bị phập phù, bố mẹ bận rộn quá có thể kém hơn. Cho nên lúc này việc triển khai các biện pháp hỗ trợ theo nhóm, theo từng em cụ thể, tăng cường các bài vào lúc này, việc triển khai phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa là một phương pháp rất phù hợp cho các lớp có nhiều trình độ.

Thành Vinh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/se-danh-gia-day-du-chat-luong-hoc-truc-tuyen-khi-hoc-sinh-quay-lai-truong-post166299.html