Sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

(QTO) - Chiều nay 19/8/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải về Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư Dự án VRAMT. Tham dự buổi làm việc có Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng – Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Thế Minh; Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Trường; cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ quyết tâm thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 - Ảnh: N.B

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ quyết tâm thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 - Ảnh: N.B

Tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,7 km, nền đường rộng 12 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 11 m. Tuyến đường Quốc lộ 9, có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đi các nước trong khu vực. Đây là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh. Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt để tham quan, nghỉ mát làm cho lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Ngoài ra, Quốc lộ 9 cùng với Quốc lộ 49 C, đường tránh phía Bắc Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tạo thành chuỗi giao thông kết nối phục vụ du lịch hoài niệm, tâm linh. Thế nhưng, hiện trạng tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 khá hẹp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nên việc nâng cấp, mở rộng đoạn đường này là rất cần thiết.

Quy mô đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tương đương 4 làn xe và có tổng mức đầu tư 15,08 triệu USD, tương đương 350 tỉ đồng (vốn ODA là 6,03 triệu USD, vốn đối ứng 9,05 triệu USD). Dự án này dự kiến sẽ khởi công vào tháng 4 – 5/2021 và đưa vào sử dụng sau hơn 2 năm thi công.

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Thế Minh cho biết sẽ xem xét đưa Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 vào danh mục dự án bổ sung và sử dụng nguồn vốn dư Dự án VRAMT để đầu tư. Theo dự kiến, việc thi công nâng cấp đoạn đường này sẽ bám theo yếu tố đường có sẵn, đầu tư mở rộng nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị, địa phương liên quan nhất trí cao với dự án và bày tỏ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện cho dự án được triển khai đúng tiến độ. Đồng thời, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan một số vấn đề như: xem xét bố trí vốn để giải phóng mặt bằng; sớm thông qua dự án để các sở, ngành của tỉnh dễ dàng phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến dự án.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định tỉnh Quảng Trị không chỉ xem Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là một dự án giao thông quan trọng mà đây còn là một nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm thực hiện dự án, sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải nhằm đảm bảo các yêu cầu đề ra để dự án sớm triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã làm rõ quy hoạch giao thông Khu kinh tế Đông Nam có liên quan với tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án sau này. Phó Chủ tịch cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lưu ý có thể tạm ứng nguồn vốn quỹ đất để làm cho kịp tiến độ.

Nhơn Bốn

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=150910