Sẽ đóng cửa một đường lăn tại sân bay Nội Bài
Đường lăn S3 Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ phải đóng cửa trong vòng 6 ngày từ 11 đến 16-9 tới (khoảng thời gian có mật độ bay thấp) để sửa chữa vết hằn lún bêtông nhựa.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa có tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc phê duyệt phương án đóng cửa đường lăn S3 phục vụ thi công hạng mục sửa chữa vết hằn lún bêtông nhựa đường lăn S3.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận đóng cửa đường lăn S3 trong thời gian thi công hạng mục: "Sửa chữa vệt hằn lún bêtông nhựa đường lăn S3 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài".
Khu vực thi công gồm: Khu vực 1: Phía Nam cách tim đường CHC 11R/29L 50 m, phía Bắc giáp vạch dừng chờ trên đường lăn S3 trước đường CHC 11R/29L; khu vực 2: nằm giữa 2 vạch dừng chờ trên đường lăn S3; khu vực 3: Phía Nam tiếp giáp vạch dừng chờ trước đường CHC 11L/29R, phía Bắc cách tim đường CHC 11L/29R là 71,10 m.
Thời gian thi công dự kiến thực hiện thi công từ 1 giờ ngày 11-9-2019 đến 7 giờ ngày 16-9-2019.
Cụ thể, khu vực 1 sẽ thi công trong thời gian có mật độ bay thấp từ 1 giờ tới 7 giờ từ ngày 11-9-2019 đến ngày 13-9-2019.
Khu vực 2 sẽ thi công từ 0 giờ ngày 11-9-2019 đến 7 giờ ngày 16-9-2019.
Khu vực 3 sẽ thi công trong thời gian có mật độ bay thấp từ từ 1 giờ tới 7 giờ các ngày 14-9-2019 đến ngày 16-9-2019.
Dự kiến sẽ đóng cửa đường lăn S3 trong suốt thời gian thi công. Trong thời gian thi công trên khu vực 1, 3 không triển khai thi công khi tầm nhìn dưới 2.000 m và khi có hoạt động bay quân sự.
Các phương án máy bay lăn ra cất cánh và máy bay lăn vào sân đỗ sau khi hạ cánh được Cảng hàng không Nội Bài lên cụ thể.
Dự kiến trong thời gian thi công khu vực 1, 3, ngoài đóng cửa đường lăn S3, dự kiến hạn chế sử dụng đường CHC 11L/29R để cất/hạ. Khi có yêu cầu khai thác đường CHC 11L/29R để cất/hạ, Đài Kiểm soát tại sân báo trước cho Đơn vị thi công, trong vòng 15 phút Đơn vị thi công sẽ di chuyển người và phương tiện vào giữa 2 vạch dừng chờ trên đường lăn S3, đảm bảo an toàn khai thác đường CHC 11L/29R.
Được biết, đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang phát sinh nhiều hư hỏng do tần suất đón máy bay quá lớn. Trong 3 năm gần đây, sản lượng bay tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng (bình quân khoảng 11%/năm), có thời điểm số chuyến bay cất và hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Cùng đó, tần suất khai thác của các loại máy bay và đặc biệt là các máy bay có trọng tải lớn gia tăng. Điều đó dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ hư hỏng, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
Cụ thể, bề mặt đường băng 1A xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh sau máy bay, mỗi vệt lún rộng 1 m, cách tim đường về mỗi bên từ 4,5-5 m. Đoạn đường băng gần đó xuất hiện tình trạng nứt dọc tim, với khe nứt 1 mm, dài 30-50 cm ngắt quãng. Đường băng 1B xuất hiện nhiều điểm nứt vỡ. Đặc biệt là tình trạng phụt bùn khi chịu áp lực của máy bay đi qua. Một số tấm bêtông ximăng có hiện tượng bị lún; một số khác vị trí độ lệch giữa 2 tấm bêtông ximăng lên tới 3 cm (tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu Tây). Tình trạng trên cũng xuất hiện tại các đường lăn (đường dẫn từ bãi đỗ ra đường băng) có kết cấu bêtông nhựa. Khu vực sửa chữa bêtông nhựa tại đường lăn S3, được đưa vào khai thác từ tháng 8-2018 đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.
Ngày 9-8, Sân bay Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải lập biên bản đóng cửa dừng khai thác đường lăn S3 vì không đảm bảo an toàn cho máy bay lăn qua. Sau khi khắc phục tạm thời, đường lăn S3 đã được khai thác trở lại nhưng ở mức độ hạn chế. Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết các đơn vị đã thực hiện trám vá tại 11 vị trí với khối lượng trám vá là 8,86 m, gia cố nền chống phùi bùn được 25 m. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đưa các điểm xung yếu vào danh sách theo dõi đặc biệt và triển khai các giải pháp khắc phục tạm thời để đảm bảo phục vụ hoạt động bay an toàn bay.