Sẽ hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có phương án hợp nhất 2 Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn để hạn chế tình trạng cạnh tranh nội bộ.

Ngành Đường sắt đang nỗ lực nâng cao chất lượng để cạnh tranh với hàng không.

Ngành Đường sắt đang nỗ lực nâng cao chất lượng để cạnh tranh với hàng không.

Theo VNR, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 1-1-2016. Sau một năm thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa 2 công ty trên bị sụt giảm nghiêm trọng cả về sản lượng, doanh thu, thị phần vận tải và tiền lương, thu nhập đời sống của người lao động.

Ngoài nguyên nhân do vận tải đường sắt phải cạnh tranh quyết liệt với hàng không và đường bộ trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng và công nghệ lạc hậu, VNR nhận thấy đang có sự cạnh tranh giữa 2 công ty. Do cùng cung cấp một loại sản phẩm trên thị trường, việc cạnh tranh là khó tránh khỏi, gây khó khăn cho nhau, làm suy giảm nguồn lực chung và giảm khả năng cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh chung của ngành đường sắt.

Vì vậy VNR đề xuất phương án gộp 2 doanh nghiệp lại thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt có chức năng tổ chức kinh doanh vận tải hành khách, hành lý và các dịch vụ gia tăng trong vận tải hành khách trong nước và liên vận quốc tế; sở hữu toàn bộ toa xe khách, toa xe hàng, các phương tiện thiết bị khác nhằm phục vụ hành khách, cứu viện và sữa chữa phương tiện vận tải… Đồng thời, sẽ thành lập một công ty cổ phần vận tải hàng hóa có chức năng quản lý và khai thác toàn bộ toa xe hàng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ vận tải hàng hóa và cứu viện đường sắt.

Theo tính toán của VNR, sau khi hợp nhất, hệ số sử dụng chỗ của tàu khách có thể nâng lên bình quân khoảng 75% (năm 2016 là 60%), tiết kiệm chi phí chạy tàu khách khoảng 5-6%, giảm đầu mối tổ chức, giảm định biên lao động và các chi phí về trụ sở văn phòng làm việc tại các chi nhánh và các ga. Khoảng 40% lao động dôi dư sẽ được chuyển sang làm các dịch vụ gia tăng như vận chuyển đường ngắn, logictics...

BÍCH QUYÊN

Nguồn SGGP: http://www.sggp.org.vn/se-hop-nhat-2-cong-ty-van-tai-duong-sat-ha-noi-va-sai-gon-447600.html