Sẽ xây dựng mức giá đăng kiểm xe ôtô điện phù hợp, sát với thị trường
Cục Đăng kiểm tham khảo quy định của của tổ chức đăng kiểm nước ngoài, đi thị sát học hỏi hệ thống kiểm định của Nhật Bản, Trung Quốc... để bổ sung, hoàn thiện các quy định về kiểm định xe ôtô điện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu xây dựng mức giá đăng kiểm xe điện phù hợp. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Với việc định hướng đẩy mạnh sử dụng xe ôtô điện, trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, đề xuất để việc kiểm định xe điện có mức giá phù hợp, minh bạch, đảm báo tính đúng, tính đủ dựa trên chi phí thực tế phát sinh và sát với thị trường.
Phóng viên đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề này.
“Cởi trói” về giá dịch vụ đăng kiểm
- Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 23/2025/TT-BXD quy định về định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định chính là cơ sở để xây dựng giá dịch vụ. Ông đánh giá như thế nào về Thông tư này đã “cởi trói” về giá dịch vụ kiểm định hơn 10 năm không thay đổi?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Thông tư số 23/2025/TT-BXD ngày 28/8/2025 của Bộ Xây dựng quy định đặc điểm kinh tế-kỹ thuật và định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là cơ sở pháp lý cho việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định phương tiện giao thông đường bộ, là công cụ hỗ trợ quan trọng trong công tác quản lý giá theo cơ chế mới của Luật Giá năm 2023.
Định mức kinh tế kỹ thuật đã cung cấp cơ sở khoa học và định lượng về hao phí vật tư, nhân công, và các chi phí khác cho từng loại hình dịch vụ kiểm định, giúp cho việc tính giá minh bạch, đảm bảo tính đúng, tính đủ dựa trên chi phí thực tế phát sinh trong bối cảnh kinh tế hiện tại (chi phí nhân công, vật tư, thiết bị đã thay đổi sau 10 năm).
Thông tư số 23/2025/TT-BXD là cơ sở cho việc điều chỉnh giá dịch vụ theo chi phí thực tế. Trước đây, mức giá dịch vụ kiểm định được quy định cố định khi chi phí đầu vào đã tăng lên rất nhiều nên dẫn đến bất cập. Khi đã có định mức kinh tế-kỹ thuật, việc xây dựng và điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định sẽ trở nên linh hoạt, kịp thời và sát với thị trường hơn, theo đúng tinh thần của Luật Giá năm 2023.
- Với việc xe điện đang được thúc đẩy phát triển và dự báo sẽ là phương tiện chủ đạo trong tương lai, ngành Đăng kiểm đã có nghiên cứu thay đổi về quy trình kiểm định xe điện ra sao nếu so với xe sử dụng xăng, dầu? Mức phí kiểm định liệu có rẻ hơn xe xăng?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Xe ôtô điện ngoài các hệ thống đặc thù về điện (pin, động cơ điện, bộ phận chuyển đổi..) thì cơ bản phần lớn các hệ thống còn lại giống xe ôtô động cơ đốt trong thông thường (hệ thống phanh, treo, hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu....)
Hiện nay, QCVN 122:2024 đã có quy định riêng để kiểm tra các hệ thống liên quan đến điện (pin, động cơ điện, hệ thống chuyển đổi điện…) Để phù hợp với xu thế phát triển, theo kịp các quốc gia tiên tiến trong việc kiểm định ôtô điện, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu xây dựng quy chuẩn Việt Nam thay thế QCVN 122:2024, trong đó Cục tham khảo quy định của của tổ chức đăng kiểm nước ngoài, của Công ty Vinfats, đi thị sát học hỏi hệ thống kiểm định của Nhật Bản, Trung Quốc... để bổ sung, hoàn thiện các quy định về kiểm định xe ôtô điện.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: Khánh Hùng/Vietnam+)
Về mức giá kiểm định xe điện, do xe điện không phải kiểm định khí thải động cơ, tuy nhiên phải kiểm tra an toàn động cơ điện, hệ thống pin, hệ thống chuyển đổi, hệ thống điều khiển... cũng rất phức tạp. Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, đề xuất để việc kiểm định xe điện có mức giá phù hợp.
- Ngành Đăng kiểm vẫn đang đối mặt với những thực tại về trang thiết bị đăng kiểm sử dụng lâu năm, bị xuống cấp nhưng chưa có kinh phí thay thế; tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên kinh nghiệm. Vậy, ông có thể nói rõ hơn và có giải pháp gì để khắc phục những hạn chế, tồn tại này?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Hệ thống thiết bị tại nhiều trung tâm đăng kiểm đã sử dụng trong thời gian dài, chưa được đầu tư thay thế; nguồn nhân lực chưa đồng đều giữa các trung tâm đăng kiểm, giữa các địa phương dẫn đến nơi thì thiếu nơi lại thừa đăng kiểm viên hạng I (đăng kiểm viên có nhiều kinh nghiệm).
Để khắc phục, Cục Đăng kiểm có khuyến cáo, khuyến khích các trung tâm đăng kiểm xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thay mới các thiết bị đã cũ, hết khấu hao. Song song đó, việc số hóa và chuẩn hóa dữ liệu cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao tính minh bạch trong công tác đăng kiểm.
Về nhân lực, Cục Đăng kiểm cũng đã tổ chức nhiều lớp hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ (online và trực tiếp) để nâng cao trình độ nghiệp vụ của đăng kiểm viên, đồng thời nghiên cứu cải tiến chương trình đào tạo; sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung các chính sách hỗ trợ nhân lực chất lượng cao.
Có thể khẳng định, hiện nay ngành đăng kiểm đang quyết liệt thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Xây dựng nhằm duy trì ổn định năng lực cung ứng dịch vụ, nâng cao chất lượng kiểm định và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Đẩy mạnh số hóa đăng kiểm
- Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, Đăng kiểm đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý đăng kiểm xe cơ giới như: đặt lịch hẹn, tra cứu lịch sử kiểm định, nhận kết quả và tem điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... nhằm giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ông có thể nói rõ về những khó khăn cũng như kiến nghị của Cục Đăng kiểm để đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Trong những năm gần đây, Cục Đăng kiểm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, triển khai nhiều tiện ích như đặt lịch hẹn, tra cứu lịch sử kiểm định, thanh toán không dùng tiền mặt, trả kết quả điện tử và tem kiểm định điện tử trên VNeID. Những giải pháp này giúp giảm thời gian, chi phí và tăng tính minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến hiện vẫn gặp một số khó khăn như: hạ tầng công nghệ thông tin tại nhiều đơn vị chưa đồng bộ; dữ liệu kiểm định còn phân tán, cần được chuẩn hóa để phục vụ dùng chung; một số quy định pháp lý chưa theo kịp mô hình xử lý số; nguồn nhân lực, kinh phí còn hạn chế, nhất là tại các trung tâm đăng kiểm.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thì cần phải hoàn thiện khung pháp lý cho đăng kiểm số; đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung và chuẩn hóa dữ liệu; đẩy nhanh kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia và VNeID; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đồng thời tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến.
- Trong giai đoạn tới đây, Cục Đăng kiểm sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào để công tác đăng kiểm ngày càng minh bạch, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới hội nhập sâu rộng với quốc tế?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Cục Đăng kiểm đã xây dựng “Phần mềm cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới điện tử”. Đến nay, phần mềm đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm theo kế hoạch.
Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ triển khai phần mềm nghiệp vụ phục vụ thủ tục hành chính đảm bảo dữ liệu “đúng-đủ-sạch-sống-thống nhất-dùng chung”; kết nối hệ thống dịch vụ công với hệ thống điều hành tác nghiệp, tuân thủ nguyên tắc: “Một hệ thống thống nhất-một dữ liệu duy nhất-một dịch vụ liền mạch”. Giải pháp tích hợp giám sát xử lý hình ảnh thông minh tại các cơ sở đăng kiểm trên toàn quốc qua hệ thống camera giám sát, để giám sát các bước thao tác của đăng kiểm viên theo đúng quy trình và công đoạn thực hiện kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định.
- Có ý kiến cho rằng, Đăng kiểm có vai trò là “người gác cổng thầm lặng”, giữ gìn an toàn kỹ thuật cho hàng triệu xe, đảm bảo an toàn giao thông. Cá nhân ông nghĩ sao về ý kiến này?
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Có thể khẳng định, trong suốt hơn sáu thập kỷ qua - kể từ khi thành lập đến nay, cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ ngành Đăng kiểm đã và đang đóng vai trò là "người gác cổng thầm lặng", giữ gìn an toàn kỹ thuật cho hàng triệu phương tiện cơ giới và công trình biển, từ đó góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và doanh nghiệp.
- Xin cảm ơn ông./.













