Sẽ yêu cầu dỡ rào nếu 'đóng' cầu Nhật Tân, Thanh Trì gây ùn tắc
Cho ý kiến về việc các đơn vị kiểm định cầu Nhật Tân, Thanh Trì tiến hành rào đường cùng một thời điểm, chiều 15/2 đại diện Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, nếu đơn vị thi công để ùn tắc CSGT sẽ yêu cầu dỡ rào.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/2, đại diện Phòng CSGT (PC08) Hà Nội cho biết đã nhận được 2 văn bản thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông trong đó có rào đường cấm phương tiện lưu thông trên cầu Nhật Tân và Thanh Trì vào ban đêm, thời gian dài liên tiếp khoảng 15 ngày.
Với cầu Thanh trì thời gian đóng cầu mỗi lần khoảng 30 đến 50 phút, nhưng với cầu Nhật Tân, thời gian đóng cầu kéo dài lên đến 4 giờ, bắt đầu từ 0h đến 4 giờ sáng hôm sau, việc này diễn ra với chiều nội thành đi sân bay Nội Bài.
Theo đại diện PC08, cầu Thanh Trì hiện đang là cầu chính để phương tiện, đặc biệt là xe chở hàng hóa, hàng nông sản, trong đó có đông lạnh, tươi sống lưu thông giữa QL1 đi QL5 và ngược lại nên việc đóng cầu trên đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và doanh nghiệp vận tải.
Còn cầu Nhật Tân là lộ trình giữa nội thành và sân bay Nội Bài nên hàng ngày, kể cả ban đêm có rất đông lưu lượng xe đi qua. "Việc đóng cầu liên tiếp đến 4 giờ liên tục cần cân nhắc, tính toán kỹ và có phương án linh động. Đường cầu có mục tiêu chính là đảm bảo giao thông, đi lại do vậy bất kỳ hoạt động nào cũng phải đặt vấn đề đảm bảo giao thông lên hàng đầu”, đại diện PC08 nói.
Từ thực tế trên, đại diện PC08 cho biết, sau khi nhận được 2 phương án tổ chức, phân luồng giao thông của Sở GTVT Hà Nội, PC08 đã yêu cầu các đội nghiệp vụ, đội địa bàn chủ động làm việc với các đơn vị thực hiện dự án để đưa ra phương án tổ chức giao thông phù hợp, hiệu quả nhất, trong đó có tính đến tình huống nếu việc đóng cầu gây ùn tắc kéo dài thì phải mở lại cho phương tiện lưu thông.
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đã làm việc với đại diện Sở GTVT là Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề nghị một số giải pháp để tổ chức, đảm bảo giao thông phục vụ kiểm định cầu Nhật Tân một cách hợp lý.
“Để phù hợp hơn với tình hình, tránh xảy ra những tình huống, sự việc đáng tiếc như bị ùn tắc kéo dài, người dân bị chậm giờ ra sân bay, dẫn đến phản ứng…, chúng tôi đã đề nghị đại diện Sở GTVT thay vì 'cấm cứng' liên tiếp trong 4 giờ thì chỉ rào đường, thực hiện khi không ùn ứ giao thông kéo dài, còn nếu ùn ứ kéo dài thì đơn vị thi công phải dỡ rào”, ông Hải nói.
Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ kiểm định và thử tải trên cầu Nhật Tân và cầu Thanh Trì, từ 16 đến 28/2, Sở GTVT Hà Nội cùng lúc thực hiện đóng cầu, cấm xe đi qua ở một chiều cầu để phục vụ việc thực hiện kiểm định cầu. Tại cầu Nhật Tân, từ ngày 21/2 đến 22/2/2023, thực hiện cấm toàn bộ phương tiện giao thông lưu thông hướng từ Võ Chí Công (nội thành) đi Võ Nguyên Giáp (sân bay Nội Bài). Khung giờ cấm được Sở GTVT thông báo từ 12h đến 4h sáng hôm sau.
Trong thời gian cấm trên, Sở GTVT Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông cho phương tiện đi ra cầu Thăng Long để đi hướng sân bay Nội Bài.
Đối với chiều phương tiện từ chiều Võ Nguyên Giáp (sân bay) đi Võ Chí Công (nội thành), trong thời gian từ ngày 21 - 22/2/2022, khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau, tổ chức cấm xe, phân luồng giao thông thành từng đợt, mỗi lần cấm xe vào khoảng 40-50 phút để thử tải sau đó thông xe.
Với cầu Thanh Trì, từ ngày 15 đến 28/2/2023, khung giờ từ 23h đến 4h sáng hôm sau sẽ cấm toàn bộ phương tiện hướng từ Pháp Vân đi Quốc lộ 5. Mỗi lần cấm khoảng 40-50 phút. Sau thời gian trên, lực lượng chức năng sẽ linh động cho thông xe tạm thời (từ 30 - 45 phút), sau đó cấm tiếp. Trong thời gian cấm trên, Sở GTVT phân luồng từ xa cho phương tiện từ QL1A, QL1B (cao tốc) đi vào Vành đai 3 đi hướng cầu Thăng Long, qua sông Hồng. Với chiều từ Quốc lộ 5 đi Pháp Vân, trong thời gian từ ngày 22 đến 28/2, khung giờ từ 23h đến 4h sáng hôm sau, tổ chức cấm các phương tiện tạm thời tại đầu cầu Thanh Trì hướng đi Pháp Vân, mỗi lần cấm khoảng 40-50 phút.