Sedan hạng D tại Việt Nam: Doanh số 'đội sổ' giữa xu hướng xe gầm cao

Mười năm trước, hình ảnh những chiếc Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 đen bóng chạy trên đường phố từng là biểu tượng của sự sang trọng và thành đạt. Giờ đây, phân khúc sedan hạng D đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất tại thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số dòng xe sedan hạng D trong 8 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 1.768 chiếc, một con số khiêm tốn so với thời kỳ hoàng kim cách đây một thập niên, khi phân khúc này dễ dàng vượt mốc 10.000 xe/năm. Sự sụt giảm “thê thảm” này phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ của người tiêu dùng sang các dòng xe đa dụng như SUV, CUV và MPV.

Đà lao dốc dòng xe sedan hạng Dchưa có dấu hiệu dừng lại

Tháng 8/2025 đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp doanh số sedan hạng D giảm sút, với chỉ 199 xe được bán ra, giảm 16 chiếc (khoảng 7,4%) so với tháng trước. Con số này khiến phân khúc này nằm trong nhóm "đội sổ" toàn thị trường, nơi hai mẫu xe Honda Accord và Kia K5 lọt vào top 10 xe bán chậm nhất.

Toyota Camry, "ông vua" lâu năm của phân khúc, vẫn dẫn đầu với 175 xe bàn giao, chiếm tới 87% thị phần. Trong đó, phiên bản hybrid chiếm ưu thế với 113 xe, còn bản thuần xăng chỉ 62 xe. Dù đã ra mắt thế hệ mới với thiết kế hiện đại và công nghệ hybrid "xanh", Camry vẫn giảm gần 10% so với tháng 7, cho thấy sức hút đang dần phai nhạt.

Kia K5, từng được kỳ vọng sẽ hồi sinh phân khúc khi ra mắt cách đây hai năm, chỉ bán được 21 xe, dù tăng nhẹ 16,6% so với tháng trước.

Honda Accord thậm chí còn tệ hơn, chỉ 3 xe – xếp vị trí thấp nhất toàn thị trường. Đáng chú ý nhất là Mazda6: không bán được chiếc nào trong tháng 8, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp "trắng tay".

Tính từ đầu năm, Mazda6 chỉ đạt 56 xe, khiến nhiều đại lý ngừng nhập hàng và dấy lên tin đồn mẫu xe này đang âm thầm rút khỏi Việt Nam.

Mazda6, mẫu xe cỡ D được phân phối bởi Thaco đang phải nhường chỗ cho các dòng xe khác của Mazda Việt Nam

Mazda6, mẫu xe cỡ D được phân phối bởi Thaco đang phải nhường chỗ cho các dòng xe khác của Mazda Việt Nam

Tính lũy kế từ đầu năm 2025, doanh số toàn phân khúc đạt 1.768 xe - mức thấp kỷ lục. Toyota Camry dẫn đầu với 1.531 xe, tuy cao hơn tổng cả năm 2024 (1.333 xe), nhưng đã giảm liên tục từ tháng 4 trở đi. Kia K5 đạt 157 xe, giảm mạnh từ 301 xe so với năm ngoái. Mazda6 chỉ 56 xe (năm 2024 đạt 612 xe), trong khi Honda Accord vỏn vẹn 24 xe (năm 2024 đạt 91 xe). So sánh với con số cùng kỳ năm 2024, khi đó toàn phân khúc cũng chỉ đạt 2.337 xe, tình hình 2025 chưa có dấu hiệu cải thiện. Honda Accord chưa tháng nào vượt quá 5 xe, còn Mazda6 "im thin thít" từ tháng 5. Những con số này khiến sedan hạng D bị "lãng quên" giữa bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tổng thể đạt 25.973 xe trong tháng 8, giảm 18% so với tháng 7 nhưng vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Từ xu hướng toàn cầu đến đặc thù thị trường Việt Nam

Sedan hạng D từng là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và gia đình khá giả cách đây 10 năm. Những cái tên như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 hay Kia Optima (nay là K5) đại diện cho sự sang trọng, nội thất rộng rãi và tiện nghi hiện đại. Camry từng duy trì doanh số ổn định hơn 1.000 xe/tháng, góp phần làm thị trường sôi động. Giai đoạn 2012-2015, phân khúc này đạt hơn 10.000 xe/năm.

Tuy nhiên, chỉ trong vài năm gần đây, nhu cầu thị trường đã thay đổi chóng mặt. Người tiêu dùng Việt giờ đây ưu tiên xe gầm cao như SUV, CUV và MPV, phù hợp hơn cho gia đình nhiều thế hệ, di chuyển địa hình đa dạng và thậm chí dùng cho dịch vụ vận tải hành khách. Doanh số MPV tăng vọt gần 4.700 xe so với cùng kỳ 2024, đạt 32.069 xe sau 8 tháng - một minh chứng rõ nét cho sự chuyển dịch này.

Không chỉ với xe mới, sự dịch chuyển thị hiếu sang xe gầm cao cũng khiến các showroom xe cũ gặp khó khăn với dòng xe sedan hạng D

Không chỉ với xe mới, sự dịch chuyển thị hiếu sang xe gầm cao cũng khiến các showroom xe cũ gặp khó khăn với dòng xe sedan hạng D

Giá bán cũng là yếu tố tạo nên sự do dự với khách hàng. Các mẫu sedan hạng D dao động từ dưới 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng - mức giá đủ để khách hàng chọn SUV 5+2 chỗ hoặc MPV rộng rãi, thực dụng hơn. Theo chủ một showroom ô tô tại TP HCM, sự sụt giảm của sedan hạng D phản ánh xu thế toàn cầu, khi SUV và MPV đang chiếm ưu thế. Ở Việt Nam, đặc thù hạ tầng giao thông cùng thói quen sử dụng xe gia đình càng thúc đẩy sự chuyển dịch này. Chính vì vậy, việc nhiều hãng xe cắt giảm, thậm chí dừng phân phối sedan hạng D để tập trung cho SUV, CUV và cả xe điện là điều dễ hiểu.

Nhà báo Tô Tùng, Trưởng ban xe Tạp chí Tri Thức Znews cho biết: “Có thể Mazda6 đang trong quá trình âm thầm rút lui khỏi thị trường Việt Nam, tương tự mẫu bán tải BT-50 trước đây. Điều này được xem là phù hợp với cả thực tế và xu thế, vì việc tiếp tục duy trì lắp ráp và phân phối Mazda6 có thể không phải nước đi đem lại hiệu quả kinh tế cho Thaco”.

Với xu thế dịch chuyển sang xe gầm cao, nhiều hãng xe đã cắt giảm hoặc dừng phân phối sedan hạng D để tập trung vào SUV, CUV và xe điện. Các mẫu xe đình đám một thời như Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana đã biến mất khỏi thị trường, để lại khoảng trống lớn cho phân khúc sedan cỡ D, vốn từng được coi là dòng xe chiến lược của các hãng. Phân khúc sedan hạng D giờ đây gần như chỉ còn một mình Toyota Camry “độc diễn”, dù hãng xe đã có rất nhiều vẫn cố gắng thích nghi, đưa ra thị trường phiên bản thiết kế mới hiện đại và lựa chọn hybrid thân thiện môi trường, nhưng doanh số vẫn không đủ để đảo ngược tình thế.

Phân khúc bị "lãng quên"

Giới kinh doanh ô tô nhận định, năm 2025 sedan hạng D tiếp tục là phân khúc bị “lãng quên” do có quá ít đóng góp vào doanh số chung của toàn thị trường. Sự "trỗi dậy" của xe xanh và gầm cao khiến phân khúc này ngày càng thu hẹp. "Chúng tôi dự đoán doanh số cả năm có thể không vượt năm 2024, trừ khi có yếu tố bất ngờ như giảm giá mạnh hoặc chính sách hỗ trợ xe hybrid", anh Trung, chủ showroom H3T Auto tại Hà Nội cho biết. Hiện tại, dù chưa có báo cáo chính thức cho doanh số tháng 9/2025, nhưng với đà giảm hiện tại, phân khúc này khó có đột phá.

Dù được đánh giá cao, nhưng Toyota Camry cũng chưa thể giúp cho phân khúc sedan hạng D hồi sinh trong năm 2025.

Dù được đánh giá cao, nhưng Toyota Camry cũng chưa thể giúp cho phân khúc sedan hạng D hồi sinh trong năm 2025.

Sedan hạng D từng là dòng xe biểu tượng của ngành ô tô thế giới hơn 100 năm qua, nhưng tại Việt Nam, nó đang phải nhường chỗ cho xu hướng mới. Liệu phân khúc này có hồi sinh? Chỉ thời gian mới có thể trả lời, nhưng hiện tại, thị trường chưa cho thấy dấu hiệu lạc quan của sự trở lại.

Gia Minh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/sedan-hang-d-tai-viet-nam-doanh-so-doi-so-giua-xu-huong-xe-gam-cao-post1233758.vov