'Shipper' mùa dịch Covid 19

PTĐT - Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, người dân có xu hướng tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến, nhận hàng tại nhà thay vì phải đến chợ...

Nhân viên Giao hàng tiết kiệm giao hàng cho khách.

Nhân viên Giao hàng tiết kiệm giao hàng cho khách.

PTĐT - Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, người dân có xu hướng tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến, nhận hàng tại nhà thay vì phải đến chợ, đi mua sắm tại siêu thị hay các trung tâm thương mại. Khi đó, đội ngũ shipper (người giao hàng) chính là cầu nối giữa bên bán và bên mua. Với lượng công việc tăng lên, các shipper cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và khách hàng, đảm bảo các đơn hàng được giao đúng hẹn.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, một nhân viên Giao hàng tiết kiệm, chi nhánh thành phố Việt Trì đứng đợi giao hàng cho khách trên đường Nguyễn Tất Thành giữa giờ trưa, anh chia sẻ: Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đơn hàng của tôi tăng 30% so với trước. Mỗi ngày tôi giao khoảng 50 đơn hàng, khoảng 1 tuần trở lại đây, số lượng đơn hàng có giảm hơn, nhưng bình quân mỗi ngày tôi vẫn giao từ 30-40 đơn hàng, nhiều hơn trước Tết Nguyên đán.

Nhân viên Bưu điện tỉnh phun khử khuẩn hàng hóa trước khi giao nhận.

Nhân viên Bưu điện tỉnh phun khử khuẩn hàng hóa trước khi giao nhận.

Công việc giao hàng tuy đơn giản, nhưng đòi hỏi shipper phải có sức khỏe tốt, đi lại cả ngày ngoài đường, chờ đợi, gọi điện cho khách hàng để giao sản phẩm... Thậm chí shipper phải làm việc cả buổi trưa, để đảm bảo giao hàng nhanh, trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh, hàng quán đóng cửa, xe ôm ế ẩm, công nhân thất nghiệp… nhờ có công việc này mà các shipper có khoản thu nhập ổn định, để lo cuộc sống.

Tương tự anh Tuấn, anh Đỗ Văn Bình - một nhân viên giao hàng tự do chuyên giao các loại thực phẩm, đồ ăn nhanh cho biết: Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tôi vẫn giao hàng đều không nghỉ ngày nào. Sáng cứ 7 giờ tôi bắt đầu làm việc cho đến khi hết hàng thì thôi, có khi đến tận tối muộn. Những ngày người dân thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người, đường phố trở nên vắng vẻ hơn nên việc di chuyển trên đường có nhiều thuận tiện.

Việc mua sắm trực truyến được xem là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hiện nay. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều khách hàng, tuy nhiên bản thân các nhân viên giao hàng cũng cần tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo an toàn, sử dụng đồ bảo hộ như kính mắt, găng tay, khẩu trang và lưu ý đến tình trạng sức khỏe khi làm việc. Anh Lại Kông Đoàn, nhân viên bưu tá của Bưu điện tỉnh cho rằng: Đặc thù của nghề là phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều người nên đi làm trong thời điểm dịch bệnh cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, rủi ro hơn. Tuy nhiên, bản thân tôi luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như: Đeo khẩu trang, găng tay, khử trùng bằng nước rửa tay khô, không tiếp xúc quá gần với khách hàng khi giao hàng.…

Anh Lại Kông Đoàn, nhân viên bưu tá của Bưu điện tỉnh chuẩn bị nước sát khuẩn trước khi đi giao hàng.

Anh Lại Kông Đoàn, nhân viên bưu tá của Bưu điện tỉnh chuẩn bị nước sát khuẩn trước khi đi giao hàng.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng tận nhà đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên cũng như khách hàng. Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tuyên truyền, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay…, để đảm bảo an toàn cho nhân viên bưu điện và phát hàng đúng hẹn đến người dân. Bà Nguyễn Thị Mai Hương – Giám đốc Trung tâm khai thác vận chuyển, Bưu điện tỉnh cho biết: Từ khi dịch bệnh xảy ra, số lượng đơn hàng có thời điểm tăng gần gấp đôi so với trước. Hàng ngày, toàn bộ nhân viên của trung tâm khi tới làm việc được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; các phương tiện đi, đến cùng hàng hóa đều được phun khử khuẩn theo đúng đúng quy định. Trong quá trình thực hiện công việc tiếp xúc khách hàng, chúng tôi cũng đề nghị nhân viên phải đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay bằng nước sát khuẩn ngay sau giao hàng. Nếu có dấu hiệu ho, sốt,… phải đi khám bệnh tại cơ sở y tế gần nhất và không đi giao nhận hàng.

Đến nay, dịch bệnh Covid -19 đang được kiểm soát tốt, nhưng vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, vì vậy, việc người dân sử dụng các dịch vụ mua hàng trực tuyến vẫn cần được khuyến khích. Cả nhân viên giao hàng và khách hàng không nên chủ quan, cần nghiêm túc thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tú Anh

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/202004/shipper-mua-dich-covid-19-170434