Siết chặt quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quản lý chặt tiêu chuẩn phương tiện tham gia giao thông và xử lý các 'điểm đen' giao thông.

Đơn vị thi công xử lý sạt trượt trên quốc lộ 4G.
Qua rà soát trên các tuyến giao thông trên địa bàn từ năm 2023, toàn tỉnh có 130 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông (72 điểm trên quốc lộ, 58 điểm trên tỉnh lộ); có 616 vị trí bất cập tại khu vực trường học, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với học sinh. Ông Nguyễn Sơn Hồng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng, thông tin: Từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp tục rà soát 119 điểm (50 điểm trên quốc lộ, 57 điểm trên tỉnh lộ, 12 điểm tổ chức giao thông chưa hợp lý).
Các cơ quan chức năng đã triển khai các giải pháp đồng bộ, như: Lắp đặt, bổ sung 1.041 biển báo hiệu các loại; sơn mới hơn 26.000 m² vạch kẻ đường; lắp bổ sung hàng chục nghìn mét hộ lan tôn sóng, tiêu phản quang; xây dựng gờ giảm tốc, cọc tiêu cảnh báo tại các điểm tiềm ẩn rủi ro cao. Đối với tuyến quốc lộ 6, sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại Km235+100 khiến 6 người tử vong, tỉnh đã chủ động kiến nghị với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện dự án sửa chữa tăng cường hệ thống ATGT đoạn Km193+00 - Km383+207.
Tỉnh cũng đang xây dựng lộ trình xử lý 87 điểm còn lại trong các kế hoạch bảo trì từ năm 2025-2026 và giai đoạn tiếp theo. Nhiều tuyến đường qua địa hình hiểm trở như quốc lộ 6B, quốc lộ 279D, tỉnh lộ 114... đòi hỏi kinh phí lớn và các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, hiện đại cũng đang được nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Kiểm định viên Công ty cổ phần Kiểm định phương tiện vận tải Sơn La 26-01D kiểm tra số máy phương tiện giao thông.
Trong tổng thể các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm định phương tiện, phòng ngừa tiêu cực và nâng cao chất lượng hoạt động tại các đơn vị đăng kiểm. Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Đồng thời, cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về cải tạo xe cơ giới, đánh giá điều kiện hoạt động kiểm định theo hướng nâng cao nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp.
Các đơn vị đăng kiểm nghiêm túc thực hiện quy định về phân công, luân chuyển vị trí đăng kiểm viên, tránh tình trạng "khoán trắng", lặp lại sai sót; tuyệt đối không hạ thấp tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình kiểm định. Đặc biệt, đối với các phương tiện có dấu hiệu cơi nới thùng hàng, độ chế trái quy định, bị cảnh báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc lực lượng chức năng, nếu không khắc phục sẽ bị từ chối kiểm định.
Ông Đoàn Văn Phương Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Kiểm định phương tiện vận tải Sơn La 26-01D, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công ty đã kiểm định cho hơn 20.000 phương tiện. Đơn vị đặt yếu tố chất lượng, trung thực, khách quan lên hàng đầu. Mỗi lượt kiểm định đều phải đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn. Tất cả đều được lưu trữ và kiểm tra định kỳ để không có sai lệch.

Công ty cổ phần Kiểm định phương tiện vận tải Sơn La 26-01D ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định kỹ thuật.
Tỉnh cũng chỉ đạo rà soát, đầu tư, duy trì trang thiết bị kỹ thuật tại các trung tâm đăng kiểm. Việc bảo dưỡng, kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị kiểm định được thực hiện nghiêm ngặt, nghiêm cấm hành vi cài đặt phần mềm trái phép hoặc thao túng kết quả kiểm tra. Các đơn vị phải trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên dụng phù hợp với loại phương tiện, bảo đảm độ chính xác và tin cậy của kết quả kiểm định. Công tác kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy và xe máy chuyên dùng cũng được chú trọng triển khai. Các phương tiện cũ nát, không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ được khuyến cáo cải tạo hoặc loại bỏ khỏi lưu thông.
Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã kiểm định 106.291 lượt phương tiện, trong đó có 95.425 lượt đạt tiêu chuẩn ngay từ lần đầu, 10.903 lượt đạt tiêu chuẩn từ lần thứ hai trở lên. Những con số này phản ánh rõ nét nỗ lực siết chặt quy trình, từng bước chuẩn hóa điều kiện kỹ thuật phương tiện tham gia giao thông.
Sơn La đang nỗ lực hình thành hệ thống giao thông an toàn, hiện đại và phát triển bền vững. Các tuyến đường huyết mạch được cải tạo, bổ sung cảnh báo; tổ chức giao thông được điều chỉnh linh hoạt theo thực tế, nhất là tại khu vực trường học, khu dân cư đông người. Cùng với đó, nhận thức của người dân về an toàn giao thông ngày càng được nâng cao. Nhiều địa phương đã chủ động phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ tốc độ, đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định.
Về lâu dài, Sơn La xác định tiếp tục đầu tư hiện đại hóa hạ tầng giao thông, ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm, tổ chức phân luồng giao thông thông minh tại các tuyến đường trọng điểm. Tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành bố trí kinh phí xử lý các vị trí khó khăn, sớm hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ từ hệ thống đường giao thông đến phương tiện.