Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo của KOL, KOC

KOL và KOC phải bảo đảm tính minh bạch và chính xác của thông tin, nếu vi phạm nghiêm trọng có thể bị cấm tham gia quảng cáo từ 1 đến 5 năm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ tại khóa đào tạo. Ảnh: P.T

Ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ tại khóa đào tạo. Ảnh: P.T

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tại khóa đào tạo chuyên đề về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử, với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” do Bộ Công Thương tổ chức.

Một trong những lỗi phổ biến nhất mà nhiều nhà bán hàng đã mắc phải là việc không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương. Mức phạt đối với hành vi này có thể lên đến 10-20 triệu đồng đối với cá nhân và 20-40 triệu đồng đối với tổ chức, mặc dù việc thông báo này hoàn toàn miễn phí và có thể thực hiện trực tuyến.

“Thực tế kiểm tra cho thấy có không ít nhà bán hàng đã gắn logo đã thông báo hoặc đã đăng ký lên website, dù chưa được xác nhận của cơ quan chức năng. Hành vi này bị coi là giả mạo thông tin và có thể bị phạt từ 10 triệu đến 30 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp, mức phạt gấp 2 lần,” ông Tuấn cho biết.

Với những lĩnh vực bán hàng có điều kiện như rượu, thuốc lá hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhà bán hàng phải có giấy phép, kiểm tra độ tuổi của người truy cập và người nhận hàng, đồng thời yêu cầu thanh toán không tiền mặt.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử có quy định việc lưu trữ dữ liệu livestream trong vòng 1 năm, nhằm bảo đảm tính minh bạch và dễ dàng truy cứu khi có tranh chấp hoặc khiếu kiện. Ngoài ra, dự thảo cũng đang tập trung vào việc thiết lập các quy định mới về bán hàng livestream và tiếp thị liên kết, hai lĩnh vực đang phát triển nhanh và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số.

Sẽ siết chặt quản lý hoạt động của KOL và KOC. Ảnh: P.T

Sẽ siết chặt quản lý hoạt động của KOL và KOC. Ảnh: P.T

Quản lý hoạt động quảng cáo của KOL (người nổi tiếng) và KOC (người có ảnh hưởng) cũng được siết chặt. Trong hoạt động quảng cáo, KOLs và KOCs có trách nhiệm bảo đảm tính minh bạch và chính xác của thông tin. Họ phải xác minh mọi thông tin trước khi quảng bá và minh bạch về việc được tài trợ.

Đồng thời, KOLs và KOCs không được phóng đại công dụng hay tính năng của sản phẩm và phải chịu trách nhiệm liên đới nếu nội dung quảng cáo sai sự thật. Họ cũng có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại và tranh chấp phát sinh từ thông tin mà mình đã cung cấp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Việc vi phạm các quy định về quảng cáo có thể dẫn đến các chế tài như phạt tiền, buộc gỡ bỏ quảng cáo sai sự thật và cải chính thông tin. Trong trường hợp nghiêm trọng, KOLs và KOCs có thể bị cấm tham gia các hoạt động quảng cáo từ 1 đến 5 năm.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-quang-cao-cua-kol-koc-716758.html