Siết chặt quản lý UAV theo Nghị định 288
Ngày 26/11, Bộ Tổng Tham mưu tổ chức tập huấn trực tuyến Nghị định 288/2025/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác.
Thượng tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng; tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh Cà Mau do Đại tá Lý Văn Cường, Phó Chỉ huy trưởng chủ trì.

Đại biểu tham dự buổi tập huấn.
Nghị định 288 (có hiệu lực từ ngày 5/11/2025) thay thế Nghị định 36/2008/NĐ-CP, bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường quản lý và bảo đảm an ninh, an toàn bay trong bối cảnh công nghệ UAV phát triển mạnh. Điểm mới đáng chú ý gồm: phân cấp cấp phép bay theo 3 cấp (Quân khu; Bộ CHQS tỉnh, thành phố; Cục Tác chiến), cấp giấy phép kinh doanh UAV cho Bộ CHQS cấp tỉnh và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, phân cấp cho Quân chủng Phòng không - Không quân trong giám sát, sát hạch cấp phép điều khiển bay.

Phương tiện bay phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng ban hành.
Tại hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn những nội dung chính của nghị định như: điều kiện đăng ký, khai thác UAV; quy định về nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh; phạm vi áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Theo nghị định, phương tiện bay phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng ban hành. UAV chỉ được khai thác khi có giấy chứng nhận đăng ký còn hiệu lực. Người điều khiển phải đủ 18 tuổi, có sức khỏe phù hợp, không sử dụng chất kích thích.

Người điều khiển thiết bị bay phải đủ 18 tuổi và có sức khỏe phù hợp theo quy định của Nghị định 288.
Người điều khiển UAV từ 0,25 kg trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát trực quan; từ 2 kg trở lên, hoặc bay ngoài tầm nhìn hay theo chương trình tự động, phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị hoặc chứng chỉ quốc tế được công nhận. Điều khiển đồng thời từ hai UAV trở lên phải chứng minh hệ thống công nghệ đủ đảm bảo an toàn.
Hoạt động biểu diễn ánh sáng, bay xếp hình phải được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; người nước ngoài điều khiển UAV tại Việt Nam phải có tổ chức, cá nhân Việt Nam bảo lãnh. Bay trong khu vực cấm chỉ được phép khi phục vụ nhiệm vụ công vụ, quốc phòng, an ninh.

Tổ áp chế UAV của Ban chỉ huy Phòng thủ khu vực 2 - Thới Bình thực hành áp chế máy bay không người lái.
Nghị định 288 nhằm siết chặt quản lý, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động UAV hợp pháp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/siet-chat-quan-ly-uav-theo-nghi-dinh-288-a124218.html













