Siết chặt từ gốc, xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Việc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trực tiếp tham gia sát hạch tại các Trung tâm sát hạch lái xe không chỉ kiểm soát chặt chẽ kỹ năng, kiến thức của người dự thi, mà còn thể hiện quyết tâm siết chặt từ khâu đào tạo, phòng ngừa tiêu cực và bảo đảm an toàn giao thông bền vững.
Siết chặt kỷ cương từ phòng thi đến ngoài đường
Tai nạn giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh với toàn xã hội, phần lớn bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính là ý thức chấp hành luật và kỹ năng điều khiển phương tiện. Chính vì vậy, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT địa phương trực tiếp tham gia vào khâu sát hạch lái xe, coi đây là vòng “gác cửa” quan trọng để ngăn chặn những tài xế thiếu chuẩn mực bước ra đường.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo, giám sát kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe
Tại Đà Nẵng, chỉ trong hơn một tháng (từ tháng 7/2025 đến nay), Phòng CSGT đã phối hợp tổ chức 77 kỳ thi sát hạch, với hơn 30.000 học viên tham dự. Mỗi kỳ thi, có trung bình 12 cán bộ CSGT tham gia giám sát, chấm điểm. Những con số ấy cho thấy quy mô lớn và khối lượng công việc đồ sộ mà lực lượng CSGT đang gánh vác trong vai trò mới.
Trung tá Nguyễn Thiên Hoàng - Đội trưởng Đội sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ - Phòng CSGT TP. Đà Nẵng, cho biết: “Chúng tôi không chỉ quan sát thí sinh thực hiện bài thi, mà còn chú trọng đánh giá ý thức chấp hành luật giao thông. Một người lái xe an toàn phải có đủ kỹ năng, kiến thức và cả trách nhiệm với cộng đồng. Nếu thiếu một trong ba yếu tố ấy, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
Thực tế ghi nhận, sáng 23/8 tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới Quảng Nam, lực lượng CSGT TP. Đà Nẵng đã trực tiếp tham gia khảo thí, giám sát quá trình thi sát hạch lái xe. Đây không chỉ là bước đi kỹ thuật đơn thuần, mà còn là quyết tâm chính trị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, phòng ngừa tiêu cực và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững ngay từ gốc rễ.
Sự có mặt trực tiếp của lực lượng CSGT tại các phần thi lý thuyết, mô phỏng, đường và trên sa hình đã khiến không khí kỳ thi nghiêm túc hơn hẳn. Nhiều thí sinh bày tỏ rằng họ cảm nhận được sự công bằng, minh bạch, không còn dư địa cho tâm lý chủ quan hay hy vọng “lách luật”. Anh Dương Nam, một thí sinh dự thi hạng B2, chia sẻ: “Có CSGT giám sát khiến chúng tôi tập trung cao độ, từng thao tác đều phải chắc chắn. Vượt qua kỳ thi trong hoàn cảnh đó, tấm bằng lái trở nên thật sự xứng đáng.”

Cán bộ CSGT trực tiếp kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của thí sinh sau khi kết thúc phần thi lý thuyết.
Không chỉ thí sinh, các cơ sở đào tạo lái xe cũng nhìn nhận đây là một sự thay đổi căn cơ. Ông Lê Văn Quy - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Minh Sơn (xã Thăng Bình, TP. Đà Nẵng) nhìn nhận: “Lực lượng CSGT tham gia sát hạch không phải để làm khó thí sinh mà mục tiêu là chuẩn hóa chất lượng đầu vào cho hàng chục nghìn tài xế tương lai. Chúng tôi ủng hộ bởi đây là giải pháp lâu dài để giảm tai nạn giao thông”.
Xây dựng văn hóa giao thông bền vững
Điểm đặc biệt trong mô hình mới không chỉ dừng lại ở giám sát, chấm thi mà lực lượng CSGT còn trực tiếp tuyên truyền, giáo dục thí sinh ngay trong quá trình dự thi như nhắc nhở về việc tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi lái xe, tôn trọng người đi bộ, chấp hành tín hiệu đèn, tốc độ và giữ thái độ văn minh khi tham gia giao thông.
Chính sự kết hợp giữa sát hạch kỹ năng và bồi dưỡng ý thức này tạo nên sự khác biệt. Bởi GPLX không chỉ là “tấm thẻ” cho phép điều khiển phương tiện, mà còn là cam kết trách nhiệm công dân trước xã hội.

Lực lượng CSGT tham gia giám sát, hướng dẫn thí sinh hoàn tất thủ tục dự thi sát hạch lái xe.
Đại úy Trương Minh Hương - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Mục tiêu cao nhất là giảm tai nạn, bảo vệ tính mạng người dân. Một người lái xe khi đã cầm vô lăng, không chỉ chịu trách nhiệm với bản thân, mà còn với gia đình và xã hội. Chúng tôi muốn mỗi kỳ sát hạch trở thành một bài học thực tế, gieo vào thí sinh tinh thần trách nhiệm đó”.
Thực tế cho thấy, số lượng ô tô cá nhân ngày càng tăng nhanh chóng, nếu khâu đào tạo và sát hạch buông lỏng, nguy cơ tai nạn sẽ trở thành sức ép lớn đối với xã hội. Vì vậy, sự hiện diện của CSGT trong kỳ thi lái xe chính là cách “siết chặt từ gốc”, không để lọt ra đường những tài xế yếu kém, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Đáng chú ý, bước đi này còn góp phần phòng ngừa tiêu cực vốn là vấn đề từng gây nhức nhối trong lĩnh vực đào tạo và cấp GPLX. Với sự tham gia của lực lượng Công an, mọi quy trình được giám sát chặt chẽ, giảm thiểu cơ hội cho gian lận, tiêu cực nảy sinh. Với những tín hiệu tích cực từ việc lực lượng CSGT tham gia sát hạch đã đáp ứng yêu cầu siết chặt quản lý nhà nước, xây dựng niềm tin của người dân vào tính minh bạch của các kỳ thi.

Quang cảnh Lễ khai mạc kỳ sát hạch cấp GPLX tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới sáng 23/8.
Hơn thế, đây còn cụ thể hóa quan điểm lấy phòng ngừa làm chính trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Khi mỗi tấm bằng lái được cấp ra đồng nghĩa với một lời cam kết nghiêm túc, tai nạn giao thông sẽ từng bước được kéo giảm một cách bền vững.
Có thể nói, lực lượng CSGT không chỉ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường, mà còn đảm nhận vai trò quan trọng ngay từ “vạch xuất phát” tại nơi đào tạo, sát hạch tài xế. Và chính từ sự nghiêm túc, minh bạch ấy, một nền văn hóa giao thông văn minh, kỷ cương, an toàn mới từng bước hình thành.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/siet-chat-tu-goc-xay-dung-van-hoa-giao-thong-an-toan-489780.html