Siết hoạt động không lưu sau vụ 2 máy bay suýt 'cắt mặt' ở Nội Bài
Tổng Công ty Quản lý bay vừa yêu cầu toàn hệ thống thực hiện nghiêm quy trình về điều hành bay đảm bảo an toàn; đặc biệt phải thực hiện đúng quy định về báo cáo an toàn, sự cố nếu có.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hoạt động bay. Chỉ thị được ban hành sau sự cố điều hành bay dẫn tới 2 máy bay cất và hạ cánh suýt “cắt mặt” nhau tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) cuối tháng 6 vừa qua. Đáng chú ý, sự cố trên dù uy hiếp an toàn bay, nhưng việc báo cáo từ đơn vị cấp dưới lên cấp trên chậm trễ, phải 7 ngày sau sự cố, VATM mới nhận được tin (dẫn tới báo cáo của VATM gửi nhà chức trách hàng không chậm hơn so với báo cáo của tổ bay).
Theo đó, VATM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải quán triệt toàn thể cán bộ, công nhân viên nghiêm túc thực hiện đúng kỷ luật, nội quy lao động; Tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, thuật ngữ, thực hiện việc quan sát các hoạt động trên đường cất/hạ cánh và khu vực trách nhiệm; các quy trình, quy định, tiêu chuẩn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu được yêu cầu bố trí đủ nhân lực phù hợp với kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tại các phiên trực, nhằm hỗ trợ lẫn nhau giữa các vị trí, đảm bảo chất lượng dịch vụ; Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiềm ẩn gây mất an toàn, lưu ý vào các thời điểm có lưu lượng hoạt động bay cao, thời tiết xấu và thời điểm mà nhịp sinh học của con người ở mức thấp (con người mệt mỏi).
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải kiểm tra hệ thống trang thiết bị, và phương án ứng phó tình huống sự cố kỹ thuật; đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, tin cậy, khắc phục kịp thời các sự cố phát sinh.
Về công tác báo cáo, VATM yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định liên quan; khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo lên cấp trên.
Các đơn vị cũng phải phổ biến lại tới tất cả bộ phận liên quan về công tác báo cáo, quy định và biện pháp giảm thiểu rủi ro liên quan đến ngăn ngừa xâm nhập đường cất hạ cánh; nghe và nhắc lại huấn lệnh không lưu đến lực lượng kiểm soát viên không lưu có liên quan.
Trước đó, vào 21h20 ngày 24/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, khi chuyến bay số hiệu AIQ645 đã lăn ra đầu đường băng 11 phải (11R) để chờ cất cánh đi Thái Lan, cùng thời điểm này, máy bay VJC943 hạ cánh xuống đường băng 11 trái (11L). Kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho tổ bay AIQ645 lên đường băng dừng chờ, còn chuyến bay VJC943 được phép lăn cắt qua đường băng 11 phải để về sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay AIQ645 vẫn chạy đà cất cánh khi phía trước máy bay còn lại đang lăn cắt qua đường băng. Kiểm soát viên không lưu chỉ phát hiện ra chuyến bay AIQ645 chạy đà cất cánh khi máy bay đã đạt vận tốc khoảng 235 km/h (gần đạt tốc độ cất cánh), nên không yêu cầu hủy. Thời điểm chuyến bay AIQ645 rời mặt đất, máy bay còn lại gần tiến vào đường băng. Khoảng cách giữa 2 máy bay ước chừng 1,5km.
Đáng chú ý, sự cố an toàn trên chỉ được đơn vị điều hành bay tại sân bay Nội Bài (Công ty Quản lý bay miền Bắc) báo cáo lên VATM ngày 30/6, tức 7 ngày sau khi sự cố xảy ra.
Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Công điện về đảm bảo an toàn hoạt động hàng không. Trong đó, ông Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan sự việc trên và xử lý nghiêm theo quy định; các đơn vị cũng phải có giải pháp để không lặp lại sự cố tương tự trong tương lai.