'Siết' việc thực hiện quy định về giá trong kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường phối hợp với các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày 17/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có công văn số 2948/SVHTTDL-QLDL về việc thực hiện quy định của pháp luật về giá trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung công văn, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa nhận được phản ánh của khách du lịch về việc các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm quy định pháp luật về giá như: Không niêm yết giá, bán cao hơn giá niêm yết, cung cấp thông tin không rõ ràng về giá, ép giá; cá biệt, có một số cơ sở đã đưa ra các combo du lịch và có hành vi “yêu cầu”, đưa ra “điều kiện”, “bắt buộc” khách mua thêm một hoặc nhiều dịch vụ khác như là điều kiện để đặt được phòng nghỉ trong mùa cao điểm du lịch. Những hành vi trên có biểu hiện vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, văn hóa du lịch Thanh Hóa.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh; đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, du khách; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, tuân thủ pháp luật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường rà soát, thống kê các cơ sở lưu trú, trạm dừng nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các cơ sở chấp hành quy định của pháp luật về giá, tuân thủ các quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá dịch vụ, hàng hóa và bán đúng giá niêm yết.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chỉnh trang cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch và cảnh quan, môi trường; đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết với chất lượng dịch vụ tương xứng mới mức giá niêm yết chào bán sản phẩm, dịch vụ.

Phối hợp với các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, đặc biệt là các lỗi: Không niêm yết giá; bán hàng, thu tiền các dịch vụ cao hơn giá niêm yết; nâng giá, ép giá, ép khách đặt ăn tại các cơ sở lưu trú du lịch...

Phối hợp với Sở Xây dựng, Đội Quản lý thị trường trên địa bàn - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra thực hiện kê khai, niêm yết giá cước của các phương tiện kinh doanh vận tải (xe taxi, xe điện...) tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các hành vi tăng giá bất hợp lý, cấu kết đưa thêm các khoản thu ngoài giá đã niêm yết để thu cao hơn; có hành vi “nài ép”, “dẫn dắt” khách để nhận “hoa hồng” của các cơ sở mua sắm và các nhà hàng, khách sạn.

Chủ động hướng dẫn các đơn vị có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”, đặc biệt tại hệ thống các căn hộ, biệt thự du lịch biển thuộc sở hữu tư nhân tại quần thể khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Flamingo Hải Tiến, khu biệt thự Hùng Sơn (xã Đại Hùng, Sầm Sơn)... nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới người tiêu dùng.

Đối với Ban Quản lý các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về thuế và phí tham quan. Ban hành nội quy; quy chế quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch và dịch vụ hướng dẫn khách tham quan; tuân thủ các quy định của pháp luật về niêm yết, công khai giá vé và giá các sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đại lý du lịch nghiêm túc thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết; không niêm yết giá bằng ngoại tệ; tránh thông tin về giá mập mờ, thiếu minh bạch trong các hoạt động giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ du lịch, như: Tư vấn là “tour/dịch vụ trọn gói” nhưng không cụ thể gồm những dịch vụ gì và không bao gồm dịch vụ gì, dễ làm khách hiểu nhầm là tất cả các dịch vụ liên quan đến chuyến đi hoặc kỳ nghỉ; Bán “Combo” nhưng bản chất khách muốn sử dụng dịch vụ này lại bắt buộc khách sử dụng dịch vụ khác; Quảng cáo cơ sở lưu trú đạt hạng sao nhưng thực tế chưa được cấp có thẩm quyền công nhận, hoặc đã công nhận nhưng hết hạn; hoặc mập mờ “tương đương” khách sạn đạt hạng sao...

Có biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các đại lý bán hàng, cán bộ, nhân viên tuân thủ đúng quy định, chính sách bán hàng của đơn vị.

Sẵn sàng bán phòng cho khách khi vẫn còn phòng, không lợi dụng nhu cầu du lịch tăng cao vào mùa cao điểm để tạo sự khan hiếm ảo, buộc khách phải đặt phòng và các sản phẩm, dịch vụ khác thông qua các gói combo dịch vụ du lịch, tour du lịch giá rẻ, tour “0 đồng”...

Nghiêm túc thực hiện các quy định về thuế; các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thanh toán điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch và đơn vị khác có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác; thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng, không có các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua...

Cảnh giác với các hành vi lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mạo danh các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc đại lý du lịch nhằm lừa đảo, trục lợi, chiếm đoạt tài sản như: đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ trên Internet và mạng xã hội, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc với những quy định bất thường, bất hợp lý để chiếm đoạt; làm giả website/fanpage và các tài khoản mạng xã hội của các cơ sở dịch vụ du lịch, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán, con dấu và đề nghị người dân và du khách chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch, đặt phòng, đặt vé...

NDS

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/siet-viec-thuc-hien-quy-dinh-ve-gia-trong-kinh-doanh-dich-vu-du-lich-252353.htm