Ba tháng sau khi cập bến Thái Lan, siêu môtô mạnh nhất của Ducati tiếp tục đặt lốp tại Malaysia. Với việc có mặt tại 2 đất nước láng giềng, ngày Ducati Panigale V4 R cập bến Việt Nam sẽ không còn xa. Đại lý Ducati Việt Nam cũng đã mở kênh đặt hàng cho siêu môtô này.
Ra mắt thế giới hồi tháng 11/2018, Panigale V4 R là phiên bản hiệu suất cao của Panigale V4 ra mắt trước đó một năm và được lấy cảm hứng từ xe đua của Ducati tại WSBK. Panigale V4 R cũng trở thành sản phẩm thương mại mạnh nhất của Ducati.
Không chỉ đơn thuần là bản thương mại của xe đua WSBK, Ducati Panigale V4 R còn sở hữu cánh gió hai bên làm từ vật liệu carbon tương tự như thiết kế trên chiếc Desmosedici GP của Ducati ở MotoGP.
Panigale V4 R là mẫu xe thương mại đầu tiên của Ducati và mẫu superbike thứ hai trên thế giới sở hữu cánh gió khí động học ở hai bên, sau Aprilia RSV4 RF LE. Ngoài việc giúp xe trông hầm hố hơn, cánh gió này còn tăng đáng kể lực nén không khí lên xe ở tốc độ cao. Nhờ vậy, thân xe được giữ ổn định hơn.
Bên cạnh cánh gió, thân xe của Panigale V4 R cũng được cải tiến với khe gió ở hai bên được lấy cảm hứng từ MotoGP. Các khe gió này định hướng gió trực tiếp đi vào bên trong và làm tăng hiệu quả tản nhiệt cho động cơ.
Panigale V4 R có điểm nhấn thiết kế là bình xăng dung tích 16 lít được phủ màu nhôm xước để mô phỏng lại bình xăng trên các mẫu xe đua. Đây là đặc điểm giúp phân biệt với Panigale V4 tiêu chuẩn.
Yên xe dạng đơn được bọc nhung và thêu dòng chữ V4 R nổi bật.
Panigale V4 R vẫn sở hữu bảng đồng hồ điện tử TFT tương tự Panigale V4 tiêu chuẩn, nhưng được nâng cấp hiển thị vòng tua cao hơn. Bảng đồng hồ này còn hiển thị tính năng giới hạn tốc độ khi vào đường Pit (Pit Limiter) cho phép tùy chỉnh giới hạn tốc độ tối đa khi xe vào đường pit.
Bên cạnh đó, tính năng tính thời gian hoàn thành mỗi vòng đua qua GPS (Ducati Lap Timer GPS) giúp ghi lại các mốc thời gian, vòng tua cực đại, tốc độ tối đa và độ nghiêng thân xe. Hai tính năng trước đây chỉ có trên xe đua MotoGP.
Ducati tạo ra Panigale V4 R để hợp thức hóa chiếc xe đua của hãng tại WSBK. Theo luật của WSBK, tất cả xe đua tham gia giải đều phải có bản thương mại và dung tích động cơ không vượt quá 1.000 cc. Đó là lý do mà động cơ của Panigale V4 R được giảm từ 1.103 cc xuống còn 998 cc.
Dù bị giảm dung tích nhưng động cơ Desmosedici Stradale R V4 vẫn cho ra công suất 221 mã lực (234 mã lực nếu sử dụng ống xả Akrapovic) và mô-men xoắn 112 Nm - những con số vượt trội hơn động cơ 1.103 cc trên Panigale V4 S.
Là phiên bản hiệu năng cao nên Panigale V4 R sở hữu những trang bị hàng đầu như giảm xóc Ohlins, hệ thống phanh Brembo, bộ mâm hợp kim nhôm Marchesini siêu nhẹ cùng bộ lốp hiệu suất cao Pirelli Supercorsa SP.
Các hệ thống hỗ trợ lái được Ducati tích hợp đầy đủ trên Panigale V4 R như Ducati Slide Control, Engine Braking Control, Ducati Wheelie Control, Ducati Traction Control và hệ thống phanh ABS hỗ trợ khi vào cua của Bosch.
Ducati chỉ sản xuất 500 chiếc Panigale V4 R với mức giá 45.600 USD tại thị trường Mỹ. Tại Malaysia, siêu môtô này có giá 72.500 USD. Theo một số nguồn tin, nếu được nhập về Việt Nam, Ducati Panigale V4 R sẽ có giá trên 2 tỷ đồng.
Thượng Tâm
Ảnh: Paultan