Siêu phẩm triệu đô Aston Martin DB12 trình làng
Aston Martin vừa giới thiệu mẫu siêu xe sang trọng có tên gọi DB12 và được trang bị động cơ V12.
Aston Martin đang mở ra một kỷ nguyên mới của sự sang trọng và hiệu năng với chiếc DB12 hoàn toàn mới, được hãng tuyên bố là “chiếc siêu tourer đầu tiên trên thế giới”. Nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập Aston Martin và 75 năm ra đời dòng xe DB, hãng xe thể thao quý tộc Anh Quốc cho ra mắt siêu phẩm mới nhất mang tên DB12. Đây sẽ là mẫu xe thay thế cho vị trí của DB11 trong danh mục xe GT cao cấp của Aston Martin.
Nếu như trước đây mẫu DB11 vẫn còn được giới thiệu là xe "grand tourer", thì hiện giờ DB12 với hàng loạt cải tiến về hiệu năng vận hành được Aston Martin tự hào tuyên bố là đã đạt đến đẳng cấp "siêu tourer". Càng đáng nể hơn khi DB12 không còn sử dụng động cơ V12 như bản tiền nhiệm, mà chỉ được dùng động cơ V8.
Không thể nhầm lẫn DB12 mới với bất cứ mẫu xe nào khác vì toàn bộ thiết kế vẫn mang đậm nét đặc trưng của Aston Martin. Đây là chiếc xe 2 cửa thấp và rộng, với lưới tản nhiệt lớn hơn, hệ thống đèn pha LED vuốt ngược có tạo hình kiểu mới và gương chiếu hậu thanh mảnh hơn. Trên mũi xe là logo mới của Aston Martin, DB12 là chiếc xe sản xuất đầu tiên được áp dụng thay đổi này.
Từ cột A trở về sau, những tín đồ Aston Martin sẽ dễ dàng nhận ra nhiều sự tương đồng giữa chiếc DB12 mới và mẫu DB11 tiền nhiệm. Tuy nhiên điều đó cũng không phải vấn đề vì bản thân thiết kế này vẫn còn rất quyến rũ, không có lý do gì để phải thay đổi thêm nữa.
DB12 được trang bị bộ mâm 21 inch mới nhẹ hơn 8 kg so với mâm 20 inch trên DB11. Đi kèm là lốp Michelin Pilot Sport 5 có kích thước 275/35 R21 trước và 315/30 R21 sau. Bộ lốp này được phát triển dành riêng cho DB12, tích hợp bọt polyurethane hứa hẹn khử được 20% tiếng ồn vọng vào trong cabin xe.
Nội thất DB12 hiện đại hơn với vô-lăng mới và bảng đồng hồ được thay bằng một màn hình kỹ thuật số. Ở trung tâm táp-lô là màn hình giải trí 10,25 inch, hỗ trợ đầy đủ Apple CarPlay/Android Auto, kết nối 4G, trợ lý giọng nói và cho phép cập nhật phần mềm OTA. Đây là một sự cải tiến vượt bậc so với hệ thống cũ của DB11, vốn được "mượn" từ Mercedes-Benz. Ngoài ra, chủ xe có thể dùng app trên điện thoại để tùy chỉnh thiết lập xe.
Chất liệu nội thất được cải thiện để trở nên êm ái và sang trọng hơn. Một số tùy chọn về chất liệu ốp có nhôm, gỗ và sợi carbon. Các khe gió điều hòa nhỏ hơn, cần số cũng được thu gọn lại. Dàn âm thanh tiêu chuẩn có 11 loa, khách hàng có thể chọn nâng cấp lên loại Bowers & Wilkins 15 loa. Ghế cũng có 2 tùy chọn là Sports Plus và Carbon Fibre Performance.
Động cơ V8, dung tích 4.0L tăng áp kép được trang bị cho DB12 vẫn có do AMG phát triển, nhưng các kỹ sư Aston Martin đã can thiệp sâu để giúp nó phát huy tối đa tiềm năng. Kết quả là động cơ này có thể sản sinh được lượng công suất lên đến 671 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 800 Nm.
Để so sánh, động cơ V8 trước đây khi dùng cho DB11 chỉ có thể đạt công suất 528 mã lực và mô-men xoắn 675 Nm. DB11 bản động cơ V12, dung tích 5.2L tăng áp kép cũng chỉ đạt tới mức công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Như vậy, V8 của DB12 mạnh vượt trội so với V12 của DB11, khiến cho mẫu xe mới không còn cần đến khối động cơ lớn hơn nữa.
DB12 còn dùng hộp số tự động 8 cấp, với khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 3,6 giây trước khi đạt tới vận tốc tối đa 325 km/h. Mẫu DB11 V8 cần tới 4 giây để hoàn tất quãng đường tương tự, trong khi với DB11 V12 thì là 3,7 giây. Vận tốc tối đa của DB11 V8 chỉ là 309km/h, tuy nhiên DB11 V12 cũng có thể đạt tới 334km/h và đây là thông số duy nhất mà mẫu cũ hơn được DB12.
Khung gầm của DB12 được điều chỉnh lại, tăng thêm 7% độ cứng vững. Hệ thống treo được cải tiến với thanh chống lật tốt hơn, bộ giảm chấn thích ứng linh hoạt hơn. Cầu sau có vi sai chống trượt điện tử. DB12 còn sở hữu hệ thống ổn định điện tử hiệu quả hơn và khả năng giảm tốc độ tốt hơn nhờ hệ thống phanh gốm carbon mới, nhẹ hơn trước đây 27 kg.
Aston Martin DB12 hoàn toàn mới dự kiến sẽ được bán ra thị trường vào khoảng quý III năm nay. Giá bán xe hiện chưa được công bố.