Siêu vận tải cơ An-124 Ukraine không vận số lượng lớn F-16 từ Mỹ
Vai trò của vận tải cơ hạng nặng An-124 là cực kỳ quan trọng đối với Không quân Ukraine, khi đưa những mặt hàng quân sự quan trọng tới điểm nóng một cách nhanh chóng, điển hình là tiêm kích F-16.

Máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan của Ukraine đang được huy động cho việc đưa những tiêm kích F-16 từ căn cứ lưu trữ Davis-Monthan trên đất Mỹ đến sân bay quân sự Rzeszow tại Ba Lan

Nhà nghiên cứu quân sự OSINT Keystone Intel tiết lộ thông tin trên trang X cá nhân, minh chứng bằng một bản đồ ghi lại chi tiết đường bay của chiếc An-124.

Theo đó chiếc An-124 Ruslan của Công ty vận tải Antonov Airlines đã thực hiện những đường bay thẳng, đưa nhiều tiêm kích F-16 đang được bảo quản tại bang Arizona (Mỹ) đến trung tâm hậu cần ở Rzeszow, Ba Lan.

Công ty vận tải Haulpro Transport LLC thì công bố những bức ảnh về quá trình chất hàng lên chiếc An-124 cho thấy tiêm kích F-16 được bọc trong lớp màng đặc biệt, thường được sử dụng khi vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không.

Chiếc An-124 sơn dòng chữ "Be Brave Like Kharkiv" (UR-82027, số đuôi #508015) trước đó đã được huy động thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt, ngoài đảm bảo yêu cầu của Kyiv thì nó còn phục vụ việc triển khai quân của các nước NATO tới điểm nóng trên khắp thế giới

Sự kiện mới diễn ra khẳng định tầm quan trọng cũng như độ tin cậy của những chiếc vận tải cơ siêu lớn An-1214 Ruslan do tổ hợp hàng không Antonov chế tạo từ thời Liên Xô, mặc dù đã cao tuổi nhưng vẫn miệt mài phục vụ cực kỳ bền bỉ.

Antonov An-124 Ruslan (NATO gọi bằng tên định danh Condor) từng là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước khi chiếc Airbus A-380 và An-225 Mriya xuất hiện). Trong thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây.

Chiếc An-124 cất cánh lần đầu tiên vào năm 1982, hơn 40 chiếc hiện đang hoạt động (26 máy bay phiên bản dân sự và 10 đơn hàng ở thời điểm tháng 8/2006) tại Nga, Ukraine, UAE và Libya.

Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Mỹ nhưng hơi lớn hơn, nó từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác.

Máy bay An-124 có thể hạ thấp độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng, ngoài cửa mở ở đuôi thì nó còn mở được cả ở cabin phía trước để dễ dàng đưa hàng hóa có kích thước lớn vào trong khoang.

An-124 Ruslan được xem như biểu tượng của lực lượng vận tải chiến lược của Không quân Liên Xô trước kia cũng như Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ngày nay, cho dù hiện tại nó được tính là máy bay có nguồn gốc Ukraine.

Được biết hiện tại Bộ Quốc phòng Nga đang nỗ lực duy trì hoạt động của biên đội vận tải cơ An-124 Ruslan, sau khi phía Ukraine từ chối cung cấp phụ tùng thay thế cho những chiếc máy bay này.

Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga mới đây cho biết đã hoàn tất việc phát triển động cơ nội địa PD-35 mới, sẵn sàng tích hợp cho những chiếc An-124 đang có trong biên chế, cũng như sẵn sàng lắp ráp thêm nhiều máy bay mới.

Tuy nhiên tuyên bố trên đang bị nghi ngờ bởi chưa có bằng chứng xác thực động cơ PD-35 đã vượt qua các bài kiểm tra cần thiết, cho nên không loại trừ khả năng một thời gian nữa chỉ còn phi đội An-124 của Ukraine tiếp tục hiện diện trên bầu trời.