Koenigsegg nổi tiếng với những mẫu siêu xe, hypercar có thiết kế độc đáo cùng công suất mạnh mẽ, với cấu trúc hai chỗ ngồi thường thấy trên những mẫu xe hiệu suất cao. Nhưng, điều đó đã sớm thay đổi.
Koenigsegg Gemera, siêu xe bốn chỗ đầu tiên của hãng xe Thụy Điển đóng vai trò là hướng đi mới đáng chú ý. Tân binh trang bị động cơ Freevalve cải tiến 3 xi-lanh, dung tích 2.0L tăng áp kép hay còn được biết đến là động cơ không trục cam (camless), sản sinh công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 599 Nm.
Động cơ trên Gemera được thiết kế để tương thích với các dạng năng lượng như ethanol, metanol và cả xăng cồn E85. Nó kết hợp với một hệ thống hybrid cho ra công suất tối đa 1.700 mã lực và mô-men xoắn 3.500 Nm. Koenigsegg tuyên bố Gemera có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 1,9 giây.
Gemera là siêu xe đầu tiên của Koenigsegg sử dụng hệ dẫn động bốn bánh, nó cũng được trang bị hệ thống lái tất cả các bánh vectơ mô-men xoắn. Một mô-tơ điện 395 mã lực bố trí ở trục khuỷu cung cấp sức mạnh cho hai bánh trước và hai mô-tơ điện còn lại cung cấp cho mỗi bánh sau.
Khi chạy hoàn toàn bằng điện, Gemera sẽ sử dụng sức mạnh từ bộ pin có công suất 15.0 kWh để có được phạm vi hoạt động 49 km. Ở chế độ hybrid, phạm vi hoạt động lên đến 949 km. Siêu xe "gia đình" này còn được trang bị ống xả titan từ thương hiệu Akrapovic đến từ Croatia.
Tương tự các mẫu siêu xe của Koenigsegg, khung gầm của Gemera sử dụng sợi carbon siêu nhẹ, tính năng nâng hạ gầm tự động. Mâm xe bằng sợi carbon được bọc trong lốp Michelin Pilot Sport 4S với bánh trước là 21 inch và bánh sau 22 inch.
Tuy có bốn chỗ ngồi, nhưng Gemera chỉ được trang bị hai cửa theo dạng lật xoay và tách rời ra khỏi thân. Bên trong khoang cabin, Gemera trang bị hai màn hình cảm ứng trung tâm 13 inch bố trí ở hàng ghế trước và sau. Siêu xe 4 chỗ của Koenigsegg không có gương chiếu hậu, chức năng này được đảm nhận bởi hai màn hình phụ.
Anh Thái
Theo Car and Driver