Chiếc Audi R8 V10 Plus thứ hai vừa được nhập khẩu về TP HCM, sau khi chiếc màu đỏ đầu tiên được nhập về cách đây gần 1 tháng.
Thế hệ Audi R8 đầu tiên xuất hiện năm 2007 và gây nên cơn địa chấn trong giới siêu xe. Với bộ khung hoàn toàn bằng nhôm, R8 khai sinh khái niệm mới nhằm giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo độ cứng và nhẹ như những chiếc xe làm khung bằng sợi carbon.
Tuy nhiên gần 10 năm trôi qua cũng là lúc những chiếc R8 thế hệ cũ trở nên lỗi thời và yếu ớt. Hãng xe sang của Đức cần một phiên bản có thiết kế hoàn toàn mới cũng như sức mạnh được tăng thêm để cạnh tranh những chiếc siêu xe Italy.
Động cơ V10 đã trở lại và mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều. Cỗ máy dung tích 5.2 lít trên V10 Plus đạt công suất 601 mã lực, tốc độ tối đa 329 km/h. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,2 giây. Đây là chiếc xe nhanh nhất mà Audi từng sản xuất. Siêu xe này vẫn truyền sức mạnh tới cả bốn bánh xe bởi hệ dẫn động độc quyền nổi tiếng quattro, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 tốc độ tự động.
R8 mới được điều chỉnh để có khả năng tăng tốc nhanh ngang ngửa Lamborghini Huracan. Thế hệ thứ hai của R8 vẫn sử dụng cấu trúc khung nhôm monocoque, chỉ một số chi tiết sợi carbon được gia cố ở những vị trí quan trọng để tăng độ cứng thêm 40% so với thế hệ trước nhưng trọng lượng giảm được 15 %.
Nhìn chung, R8 V10 Plus là chiếc xe đáng mơ ước của tất cả mọi người, từ khả năng vận hành cho tới ngoại hình.
Hệ thống phanh hiệu suất cao do Audi sản xuất với đĩa phanh đường kính 14,4 inch phía trước và 14 inch phía sau, kết hợp ABS cả bốn bánh.
Từ bên trong, ghế bọc da dày hơn so với những xe thể thao thông thường giúp người lái và hành khách luôn thoải mái. Tầm quan sát cả trước và sau đều tốt mặc dù khối động cơ đặt giữa sẽ che phần nào.
Nội thất đúng phong cách Audi với da thật và những đường chỉ khâu tương phản khá cao cấp.
Một số chi tiết được ốp sợi carbon nhưng không chà bóng mà để dạng nhám. Hệ thống âm thanh kỹ thuật số 550 watt, 13 loa của Bang & Olufsen sắc nét rõ ràng. Phía sau hai ghế ngồi là một kệ nhỏ có thể chứa vừa bộ gậy đánh golf.
Cánh gió bằng sợi carbon là điểm phân biệt giữa phiên bản Plus và phiên bản V10 thường mạnh 540 mã lực.
Phía trước xe có một cốp nhỏ đủ đựng vài túi hành lý cho chuyến đi ngắn ngày. Lưới tản nhiệt hình lục giác cùng những dải đèn LED là nét đặc trưng không thể nhầm lẫn của xe Audi.
Trọng lượng không tải của siêu xe này là 1.630 kg. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 10,2 lít/100 km. Khối lượng CO2 thải ra môi trường khoảng 287 g/km. Tại Mỹ, R8 V10 Plus có giá khởi điểm 189.900 USD. Mức giá về Việt Nam không được tiết lộ. Mặc dù rẻ hơn 65.000 USD (tại Mỹ) so với Huracan, R8 chứng tỏ là siêu xe không thua kém "người anh em" Italy về khả năng vận hành.
Bộ khung 100% nhôm của Audi R8 được làm ra sao? Ngoài khối xi-lanh bằng thép, Audi tự gọi R8 là chiếc xe "nhôm" bởi từ thân vỏ, cấu trúc khung và cả khung gầm đều làm từ vật liệu này. Tổng trọng lượng của R8 chỉ 1.635 kg.
Minh Anh - TNTBros