Siêu xe đình đám Lamborghini Diablo, bước sang tuổi 'băm'

Lamborghini Diablo, một trong những chiếc siêu xe nổi bật nhất thập niên 90 và cũng trở thành mẫu siêu xe mơ ước của những đứa trẻ khi ấy hiện đã chính thức bước qua tuổi thứ 'băm - 30'.

Câu chuyện của chiếc siêu xe Lamborghini Diablo bắt đầu vào năm 1985, khi đó xe Ý lên kế hoạch cho một mẫu xe nhằm thay thế Countach huyền thoại và dự án đó được đặt là Project 132. Thiết kế của Diablo được chắp bút bởi Marcello Gandini, nhà thiết kế lừng danh đã tạo nên không ít những mẫu xe thể thao nổi tiếng khi đó. Bản vẽ của Gandini sau đó được chỉnh sửa bởi Chrysler trước khi chính thức ra mắt vào năm 1990.

Câu chuyện của chiếc siêu xe Lamborghini Diablo bắt đầu vào năm 1985, khi đó xe Ý lên kế hoạch cho một mẫu xe nhằm thay thế Countach huyền thoại và dự án đó được đặt là Project 132. Thiết kế của Diablo được chắp bút bởi Marcello Gandini, nhà thiết kế lừng danh đã tạo nên không ít những mẫu xe thể thao nổi tiếng khi đó. Bản vẽ của Gandini sau đó được chỉnh sửa bởi Chrysler trước khi chính thức ra mắt vào năm 1990.

Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã chiếm được cảm tình lớn của người hâm mộ. Nó cũng trở thành chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất ở thời điểm ra mắt với tốc độ tối đa đạt được là 325 km/h. Ban đầu, Lamborghini trang bị cho Diablo động cơ V12 có dung tích 5,7 lít, tạo công suất cực đại 485 mã lực và 580 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền đến bánh sau, mang lại cảm giác cực kỳ phấn khích cho người lái.

Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã chiếm được cảm tình lớn của người hâm mộ. Nó cũng trở thành chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất ở thời điểm ra mắt với tốc độ tối đa đạt được là 325 km/h. Ban đầu, Lamborghini trang bị cho Diablo động cơ V12 có dung tích 5,7 lít, tạo công suất cực đại 485 mã lực và 580 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền đến bánh sau, mang lại cảm giác cực kỳ phấn khích cho người lái.

Trái ngược, khoang lái của Lamborghini Diablo huyền thoại lại rất sang trọng với từng chi tiết được trau chuốt. Các trang bị tối tân nhất ở thời đó như ghế chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện, điều hòa, nội thất bọc da, đầu radio,… đều được trang bị. Tuy nhiên, hệ thống trợ lực lái cũng như các hệ thống hỗ trợ người lái vẫn chưa có mặt trên bản này.

Trái ngược, khoang lái của Lamborghini Diablo huyền thoại lại rất sang trọng với từng chi tiết được trau chuốt. Các trang bị tối tân nhất ở thời đó như ghế chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện, điều hòa, nội thất bọc da, đầu radio,… đều được trang bị. Tuy nhiên, hệ thống trợ lực lái cũng như các hệ thống hỗ trợ người lái vẫn chưa có mặt trên bản này.

Ba năm sau, Lamborghini ra mắt Diablo VT, chiếc siêu xe thể thao đầu tiên của hãng được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Cũng trong năm 1993, Lamborghini giới thiệu Diablo SE30, bản kỷ niệm 30 năm hãng xe có mặt trên thị trường và các mẫu xe đều có được sức mạnh 532 mã lực.

Ba năm sau, Lamborghini ra mắt Diablo VT, chiếc siêu xe thể thao đầu tiên của hãng được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Cũng trong năm 1993, Lamborghini giới thiệu Diablo SE30, bản kỷ niệm 30 năm hãng xe có mặt trên thị trường và các mẫu xe đều có được sức mạnh 532 mã lực.

Đến 1995, Diablo được nâng cấp với bản SV (Super Veloce) với sức mạnh chỉ 510 mã lực. Tuy nhiên, xe được trang bị lại hệ dẫn động cầu sau và bộ cánh gió có thể được điều chỉnh thủ công, mang lại cảm giác đặc biệt ban đầu. Cuối năm đó, bản Diablo VT Roadster ra mắt, nổi bật với phần mui xe sau khi mở có thể lắp ngay phía trên nắp động cơ. Đây cũng đánh mẫu xe sử dụng động cơ V12 đầu tiên của Lamborghini có thiết kế mui trần.

Đến 1995, Diablo được nâng cấp với bản SV (Super Veloce) với sức mạnh chỉ 510 mã lực. Tuy nhiên, xe được trang bị lại hệ dẫn động cầu sau và bộ cánh gió có thể được điều chỉnh thủ công, mang lại cảm giác đặc biệt ban đầu. Cuối năm đó, bản Diablo VT Roadster ra mắt, nổi bật với phần mui xe sau khi mở có thể lắp ngay phía trên nắp động cơ. Đây cũng đánh mẫu xe sử dụng động cơ V12 đầu tiên của Lamborghini có thiết kế mui trần.

Khi được mua lại bởi Audi vào năm 1999, Lamborghini giới thiệu phiên bản nâng cấp của Diablo SV, được thiết kế bởi Luc Donckerwolke, nhà thiết kế đầu tiên làm việc cho làm hãng. Theo sau SV là VT và VT Roadster nâng cấp. Chúng đều có thiết kế mới bên trong lẫn bên ngoài. Động cơ cũng được nâng cấp với công suất cực đại 529 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn. Giờ đây, xe được trang bị công nghệ cam biến thiên, hệ thống chống bó cứng phanh ABS,…

Khi được mua lại bởi Audi vào năm 1999, Lamborghini giới thiệu phiên bản nâng cấp của Diablo SV, được thiết kế bởi Luc Donckerwolke, nhà thiết kế đầu tiên làm việc cho làm hãng. Theo sau SV là VT và VT Roadster nâng cấp. Chúng đều có thiết kế mới bên trong lẫn bên ngoài. Động cơ cũng được nâng cấp với công suất cực đại 529 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn. Giờ đây, xe được trang bị công nghệ cam biến thiên, hệ thống chống bó cứng phanh ABS,…

Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Diablo được thay thế bởi Murcielago vào năm 2001. Khi kết thúc vòng đời của mình, nó là chiếc siêu xe được hãng sản xuất nhiều nhất với 2.903 chiếc bao gồm Diablo tiêu chuẩn có 873 xe, VT có 592 xe trong khi VT Roadster có 468 xe.

Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Diablo được thay thế bởi Murcielago vào năm 2001. Khi kết thúc vòng đời của mình, nó là chiếc siêu xe được hãng sản xuất nhiều nhất với 2.903 chiếc bao gồm Diablo tiêu chuẩn có 873 xe, VT có 592 xe trong khi VT Roadster có 468 xe.

Bản đặc biệt SE được sản xuất 157 xe, SV là 346, SVR là 34 xe và GTR là 32 xe. Hai mẫu xe Diablo 6.0 và Diablo 6.0 SE có số lượng được sản xuất là 337 chiếc và 44 chiếc, trước khi Lamborghini đóng lại dây chuyền sản xuất của mẫu xe này.

Bản đặc biệt SE được sản xuất 157 xe, SV là 346, SVR là 34 xe và GTR là 32 xe. Hai mẫu xe Diablo 6.0 và Diablo 6.0 SE có số lượng được sản xuất là 337 chiếc và 44 chiếc, trước khi Lamborghini đóng lại dây chuyền sản xuất của mẫu xe này.

Video: Lamborghini Diablo, siêu xe nổi bật nhất thập niên 90.

Phương Thảo

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/sieu-xe-dinh-dam-lamborghini-diablo-buoc-sang-tuoi-bam-1470724.html