'Siêu xe hybrid': Câu trả lời cho những hoài nghi về xe điện?
Mercedes, Land Rover và Toyota hiện là những hãng cung cấp xe hybrid cắm điện có đủ phạm vi chạy bằng điện cho mỗi ngày lái xe cùng với lưới an toàn chạy bằng xăng.
"Bạn bắt đầu bao quát toàn bộ quá trình lái xe hàng ngày của khách hàng khi bạn sử dụng công nghệ như thế này, điều này sẽ thay đổi cuộc chơi", Bart Herring, phó chủ tịch bán hàng và sản phẩm tại Mercedes Benz USA cho biết. Một chiếc SUV cung cấp phạm vi chạy bằng điện là 50 dặm. Herring gọi là "con số kỳ diệu".
Con số kỳ diệu của Herring là quãng đường lái xe trung bình hàng ngày của một hộ gia đình chỉ có một ô tô ở Mỹ. Ngoài Mercedes, hai mẫu xe khác trên thị trường Mỹ có thể xử lý quãng đường đó hoàn toàn bằng điện, cả hai đều từ thương hiệu Range Rover của Jaguar Land Rover.
Giảm con số đó xuống còn 40 dặm và bảy mẫu xe khác sẽ gia nhập câu lạc bộ. Hãy coi chúng là siêu xe hybrid, hứa hẹn một cuộc sống trên đường gần như không phát thải với lưới an toàn chạy bằng xăng.
Và mức giá của chúng cũng là vấn đề gây chú ý. Phiên bản siêu xe hybrid của Mercedes GLC có giá khởi điểm chỉ dưới 60.000 USD. Tuy nhiên, Toyota đã “lén lút” đưa hai mẫu xe có phạm vi hoạt động xa hơn vào cuộc đua dễ tiếp cận hơn, Prius Prime (32.975 USD) và RAV4 Plug-in Hybrid (43.865 USD).
Xe hoàn toàn chạy bằng điện đã chứng tỏ được sự phổ biến hơn nhiều và hầu hết các giám đốc điều hành ô tô đều kỳ vọng chúng sẽ hoàn toàn chiếm lĩnh ngành công nghiệp. Vấn đề chỉ là sớm hay muộn. BloombergNEF dự kiến doanh số bán xe cắm điện sẽ đạt đỉnh ở mức 9,2 triệu vào năm 2030, với gần bốn xe điện được mua cho mỗi một xe hybrid.
Tuy nhiên, nhiều cuộc khảo sát sau cuộc khảo sát cho thấy nhiều tài xế, đặc biệt là người Mỹ, vẫn lo ngại về phạm vi hoạt động bằng điện, tính khả dụng của bộ sạc và tốc độ sạc. Cái gọi là xe mild hybrid không cần phải cắm điện, đã phổ biến trong nhiều năm ở Mỹ.
Với những cục pin nhỏ, chúng thường không đắt hơn nhiều so với các mẫu xe chỉ chạy bằng xăng. Tuy nhiên, chúng hiếm khi có thể chạy hoàn toàn bằng electron và đạt được mức tăng hiệu suất nhỏ, chủ yếu thông qua phanh tái tạo.
Pin hybrid cắm điện lớn hơn từ 10 đến 20 lần và cung cấp bước tiến tương ứng về năng lượng xanh. Ví dụ, một chiếc Toyota Rav4 với thiết lập hybrid nhẹ đốt cháy một gallon xăng cho mỗi 41 dặm lái xe trong thành phố. Để so sánh, cùng một chiếc xe ở dạng cắm điện có thể đi được 42 dặm hoàn toàn bằng điện.
Các cuộc khảo sát của Boston Consulting Group cho thấy xe hybrid tầm xa hấp dẫn khoảng 1/3 người mua ô tô ở Mỹ và họ kỳ vọng một loạt các mẫu xe hybrid mới có thể di chuyển lâu hơn nhiều bằng năng lượng pin so với hầu hết các mẫu xe hiện nay. Các mẫu xe tương tự đang đạt được thành công trên toàn thế giới. Ở Trung Quốc, xe hybrid cắm điện thường di chuyển được 60 dặm sau một lần sạc.
Khi doanh số bán xe điện tại Mỹ giảm trong thời gian ngắn vào năm 2024, xe hybrid cắm điện vẫn duy trì được đà tăng trưởng.
“Ngày càng rõ ràng là mọi nhà sản xuất ô tô đều phải có xe hybrid trong danh mục đầu tư của mình và sẽ phải có chúng trong thời gian dài hơn”, Nathan Niese, giám đốc toàn cầu về xe điện và lưu trữ năng lượng tại Boston Consulting Group đánh giá.
Mặc dù Jaguar Land Rover không cung cấp dữ liệu bán hàng theo hệ truyền động, nhưng hãng cho biết xe hybrid tầm xa của hãng đã trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm gần đây. Theo người phát ngôn Joe Stauble, dữ liệu của công ty cho thấy ba trong số bốn chuyến đi được thực hiện bằng xe của hãng có thể được thực hiện bằng các mẫu xe cắm điện của thương hiệu này.
Stauble nói: “Chúng tôi đã rất rõ ràng trong cam kết về điện khí hóa”, cụ thể là lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2039. “Tuy nhiên, đối với Range Rover, chúng tôi đánh giá cao khách hàng của mình chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện trong một đêm”.
Herring tại Mercedes thì cho biết nên mong đợi công nghệ hybrid tầm xa sẽ bắt đầu xuất hiện trong nhiều mẫu xe hơn trong danh mục đầu tư của hãng sản xuất ô tô, một phần là do chúng đang bán rất chạy.
Trong quý 3/2024, người tiêu dùng Mỹ đã mua nhiều xe Mercedes plug-in gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Khoảng một nửa số người mua đó chưa từng sở hữu xe Mercedes trước đây.
Herring cho hay: “Bạn thấy những khách hàng vẫn chưa chắc chắn về xe điện và điều này nói lên điều đó. Tôi phải nói rằng, tôi không hiểu lắm cho đến khi tôi lái xe trong chín tháng. Tôi hầu như không bao giờ đụng đến xăng”.
Theo BloombergNEF, từ 11% đến 54% quãng đường đi được của xe hybrid cắm điện chỉ được cung cấp bởi pin, tùy thuộc vào loại xe và nơi xe đó có mặt trên thế giới. Mức thấp nhất trong phổ đó không phải là giải pháp carbon, đặc biệt là nếu xe hybrid khiến tài xế không chọn tùy chọn hoàn toàn bằng điện.
Ngay cả Mercedes cũng thừa nhận rằng xe hybrid cắm điện là "cầu nối" tới các mẫu xe hoàn toàn không sử dụng động cơ xăng. Herring chia sẻ: "Câu hỏi về việc cây cầu đó ngắn hay dài vẫn chưa được giải đáp. Nhưng đối với một số khách hàng, đây chính là đích đến".
Xem xét điều đó, công ty cho rằng việc để người tiêu dùng tự chọn lượng pin mà họ muốn hoặc lý tưởng nhất là cần, sẽ giúp lan tỏa lợi ích về môi trường của việc lái xe điện ra ngoài những người truyền bá. Kết quả là hãng đã chậm chân trong thị trường xe hoàn toàn chạy bằng điện và vẫn chỉ có một sản phẩm trong không gian này.
Ví dụ, Prius Prime cắm điện có thể chạy được 44 dặm bằng điện với pin 14 kWh; trong khi đó, bZ4X chạy hoàn toàn bằng điện của Toyota có thể chạy được 252 dặm khi sạc đầy, nhưng pin của xe lớn hơn gấp năm lần.
Mike Tripp, phó chủ tịch tập đoàn phụ trách tiếp thị của Toyota thông tin rằng xe hybrid tầm xa “là một phần thiết yếu trong cam kết của chúng tôi nhằm giảm lượng khí thải carbon càng nhiều càng tốt và càng nhanh càng tốt. Bằng cách cung cấp danh mục xe điện đa dạng, chúng tôi giúp nhiều khách hàng hơn có thể tiếp cận với điện khí hóa và tiến gần hơn đến mục tiêu giảm lượng khí thải”.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/sieu-xe-hybrid-cau-tra-loi-cho-nhung-hoai-nghi-ve-xe-dien.htm